Vụ cán bộ hỗ trợ xã hội dâm ô nhiều trẻ em: Sở LĐTBXH biết trước, sao không xử lý ngay?

Thứ Hai, 18/11/2019 16:35

|

(CAO) Công an xác định đối tượng Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM đã thực hiện dâm ô với ít nhất với 3 trẻ em.

Đáng nói, vụ việc đã được Trung tâm Công tác xã hội - giáo dục dạy nghề Thanh thiếu niên TPHCM phát hiện và có báo cáo với lãnh đạo Sở Lao động & Thương binh Xã hội TP.HCM từ 8-11, nhưng chậm được xử lý vì còn… xác minh!

Có ít nhất 3 bé gái bị dâm ô

Chiều 18-11, Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Công an TP.HCM và Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức họp báo để cung cấp thông tin liên quan đến vụ “dâm ô” nhiều trẻ em xảy ra tại Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM.

TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về vụ việc

Cuộc họp báo được tổ chức lúc 14 giờ chiều cùng ngày tại Trung tâm báo chí TP.HCM. Tham dự họp báo có ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở LĐTB và Xã hội, ông Từ Lương – Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng – Trưởng Công an Q. Bình Thạnh…

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng cho biết, khoảng 15 giờ ngày 15-11, Công an P.13, Q.Bình Thạnh tiếp nhận đơn báo của gia đình chị L. (quê Nghệ An, tạm trú huyện Nhà Bè) trình báo con gái minh trong thời gian ở Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM (số 463 đường Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh) đã bị đối Nguyễn Tiến Dũng là cán bộ tại trung tâm có hành vi dâm ô.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an P.13 chuyển hồ sơ cho Công an Q. Bình Thạnh. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban chỉ huy công an Q. Bình Thạnh phân công cán bộ nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Qua điều tra, cơ quan công an đã làm việc thêm với 2 cháu bé khác vừa là người chứng kiến, vừa là người bị Dũng “dâm ô”.

Sau đó, Công an Q. Bình Thạnh đã báo cáo vụ việc với Ban giám đốc Công an TP.HCM. Sáng 17-11, lãnh đạo TPHCM chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, Công an Q. Bình Thạnh đã tiến hành thủ tục mời đối tượng Dũng lên làm việc.

Có ít nhất 3 cháu bé bị đối tượng Dũng dâm ô tại Trung tâm

Tại cơ quan điều tra, Dũng tỏ ra hối hận và thành khẩn khai báo. Đến nay đã làm rõ Dũng có hành vi dâm ô ít nhất 3 bé gái, thời gian xảy ra vào buổi tối. Sau khi dâm ô, Dũng cho các cháu bé thuốc lá hút để mua chuộc. Chiều 17-11, cơ quan công an đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tiến Dũng.

“Hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tất cả hồ sơ đã chuyển sang Viện kiểm sát cùng cấp để chờ phê chuẩn. Đến nay đã đủ cơ sở xác định Dũng có hành vi dâm ô với 3 bé gái. Quá trình mở rộng điều tra có thêm nạn nhân khác nữa hay không chúng tôi sẽ có thông tin sau”, Đại tá Thắng nói.

Có hay không hành vi bao che sai phạm?

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đặt vấn đề phải chăng Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã vào cuộc quá chậm trễ và có dấu hiệu “bao che” cho sai phạm.

Theo đó, từ ngày 8-11, Trung tâm Công tác xã hội - giáo dục dạy nghề Thanh thiếu niên TP đã phát hiện ra vụ việc ông Dũng có hành vi được cho là dâm ô với nhiều trẻ em và đã có báo cáo gửi lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, phải đến ngày 17-11, khi báo chí lên tiếng và cơ quan công an vào cuộc thì ông Dũng mới bị đình chỉ công tác và bị bắt giam.

Bà Nguyễn Thành Phụng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thừa nhận vào ngày 8-11, Sở có nhận được báo cáo về vụ việc có dấu hiệu dâm ô do Trung tâm Công tác xã hội - giáo dục dạy nghề Thanh thiếu niên TP gửi. Tuy nhiên, bà này cho rằng lãnh đạo Sở không bao che mà cần thời gian... xác minh!

Bà Phụng cho rằng Sở bao che cho hành vi sai phạm mà phải cần thời gian để... xác minh!?

“Khi tiếp nhận thông tin, Sở đã rà soát, thu thập, thẩm tra đối chiếu thông tin. Đến ngày 17-11, Sở mới có đủ chứng cứ và có động tác xử lý, đình chỉ nhân viên sai phạm”, bà Phụng nói.

Đáng chú ý, khi được cơ quan báo chí chất vấn thì ông Phạm Đình Lương - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM cho biết trước ngày 17-11, chưa từng nhận được bất cứ tố cáo hay phản ánh nào liên quan đến hành vi  dâm ô của ông Dũng cũng như các cán bộ tại trung tâm.

Trước chất vấn của báo chí, bà Phụng thừa nhận khi nhận được báo cáo vụ việc có bút phê của lãnh đạo Sở, bà không thông báo với trung tâm mà “âm thầm” xác minh! Đoàn thanh tra dự kiến sáng 18-11 sẽ báo cáo lãnh đạo Sở nhưng đến ngày 17-11, Sở thấy đã đủ thông tin nên đã phối hợp cùng công an tiến hành xử lý vụ việc.

Ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM lấy làm tiếc về vụ việc vừa xảy ra và cho biết ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc đã chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, không bao che. Đồng thời cho biết hàng quý và 6 tháng, đơn vị này đều tổ chức họp giao ban để kiểm tra và rà soát hoạt động tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

“Đây là lần đầu tiên phát hiện vụ việc dâm ô xảy ra tại các trung tâm do Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM quản lý. Hiện Sở đã chỉ đạo kiểm điểm cấp ủy, ban giám đốc và quy trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm để xử lý theo quy định. Trong tuần này, Sở cũng sẽ tổ chức cuộc họp khẩn với 3 khối bảo trợ xã hội, cai nghiện và việc làm để có giải pháp phòng ngừa, tránh các trường hợp tương tự xảy ra”, ông Sơn nói.

TP.HCM: Bắt khẩn cấp nhân viên trung tâm xã hội dâm ô nhiều bé gái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang