Người mẹ đơn thân ở ở Sài Gòn suýt bị lừa tiền tỷ bằng "lệnh tạm giam"

Thứ Năm, 14/11/2019 14:10

|

(CAO) Bị các đối tượng tự xưng công an, viện kiểm sát liên tục “khủng bố” tinh thần qua điện thoại, thậm chí gửi luôn cả “lệnh bắt giam” khiến chị Thủy hoảng loạn, suýt gửi cả tỷ đồng vào tài khoản do các đối tượng lừa đảo chỉ định.

Dù đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng chị Đặng Thanh Thủy (SN 1970, ngụ Q. Bình Thạnh) vẫn chưa lấy lại được sự bình tĩnh khi rơi vào “bẫy” của những kẻ lừa đảo tự xưng công an, viện kiểm sát.

Theo đó vào khoảng 9 giờ sáng 5-11, chị Thủy đưa con gái đi học xong về nhà chuẩn bị đi làm thì nhận được cuộc gọi của một người xưng là nhân viên bưu điện thông báo chị có gói bưu phẩm được gửi vào từ Đà Nẵng.

Chị Thủy đến tòa soạn Báo Công an TP.HCM kể lại sự việc

Sau khi đọc vanh vách họ tên, địa chỉ nhà… người này cho biết nhân viên bưu điện đến nhà gửi bưu phẩm cho chị nhiều lần nhưng không gặp được. Là người mẹ đơn thân, cả đời chỉ quanh quẩn ở TP.HCM, chưa từng đặt chân đến Đà Nẵng hay có người thân, bạn bè ngoài đó nên chị Thủy khá bất ngờ khi được thông báo có bưu phẩm gửi vào.

Khi chị Thủy chưa kịp trấn tĩnh thì vẫn với giọng ân cần, nữ “nhân viên bưu điện” cho biết nếu cần sẽ mở ra kiểm tra giúp chị. Nghĩ chắc cũng không có gì quan trọng, chị Thủy đồng ý. Một lúc sau, bất ngờ người tự xưng nhân viên bưu điện thông báo bên trong gói bưu phẩm có quyết định “khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam” chị Thủy do Công an Đà Nẵng gửi.

Quá bất ngờ, chị Thủy ra sức giải thích thì nhân viên này nói sẽ chuyển máy giúp chị Thủy cho Công an Đà Nẵng để giải thích. Sau đó, cuộc gọi được chuyển đến một người xưng tên Võ Thành Nam nói đang là điều tra viên của Phòng Cảnh sát ma túy Công an Đà Nẵng.

Chất giọng nghiêm nghị, người này nói chị Thủy là mắt xích trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do đối tượng tên Nguyễn Văn Long cầm đầu mà cơ quan này đang điều tra. Theo đó, các đối tượng trong đường dây này khai ra chị Thủy là đầu mối giao dịch về tài chính. Cứ mỗi phi vụ thành công, chúng đã trả cho chị Thủy 20% lợi nhuận chuyển vào một tài khoản ngân hàng.

“Qua điều tra, chúng tôi phát hiện chị đang đứng chủ tài khoản của một ngân hàng mà các đối tượng thường xuyên gửi tiền. Hiện trong tài khoản có 6,6 tỷ đồng đã bị chúng tôi phong tỏa. Chị đã có lệnh khởi tố và bắt giam, đề nghị chị hợp tác để phục vụ công tác điều tra”, người tự xưng điều tra viên Võ Thành Nam nói.

Nghe bị khởi tố, bắt giam khiến chị Thủy “hồn vía lên mây”, cảm giác chân mình đứng không còn vững. Chưa kịp hoàn hồn thì điện thoại của chị nhận được bản chụp quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam… gửi qua Zalo khiến chị hết sức hoang mang.

Quyết định do các đối tượng lừa đảo làm giả để hù dọa nạn nhân

Khi chị Thủy giải thích chắc có sự nhầm lẫn gì đó vì chị là mẹ đơn thân, chỉ buôn bán nhỏ lẻ trên mạng kiếm tiền nuôi con, chưa từng đặt chân ra Đà Nẵng thì đối tượng này hạ giọng, ra vẻ cảm thông. “Có thể thông tin cá nhân của chị bị các đối tượng buôn bán ma túy đánh cắp để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, lệnh bắt giam chị đã được Viện Kiểm sát phê chuẩn. Tôi sẽ giúp chị chuyển máy qua gặp bên Viện Kiểm Sát để nhờ họ giải quyết”, người tự xưng Võ Thành Nam nói.

Cuộc gọi sau đó được chuyển tiếp cho một người khác xưng là Kiểm sát viên của… Bộ Quốc Phòng?! Người này sau khi nghe chị Thủy trình bày liền hỏi: “Ngoài tài khoản công an đã điều tra, chị còn tài khoản nào khác không? Trong tài khoản có bao nhiêu tiền?! Chị phảo khai thật thì chúng tôi mới giúp được”, người này nói!

Nghĩ mình là “người ngay” nên chị Thủy thành thật khai có 1 tỷ trong tài khoản là tiền để giành nuôi con, ngoài ra không có thêm bất cứ tài khoản nào hết. Chị cũng thành thật khai báo nguồn gốc số tiền để mong “các anh… minh oan giúp em”!

Sau đó, đối tượng cho biết sẽ xem xét và yêu cầu chị Thủy gửi hết tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để… thanh tra. Ngay lập tức, người này gửi cho Thủy “Quyết định ban hành quy chế công tác thanh tra tài chính tổng thanh tra” yêu cầu chị Thủy giao nộp tài chính để thanh tra.

Trong “quyết định” này còn kèm theo số tài khoản và điều khoản cho biết “sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền và tất cả chi phí phát sinh trong quá trình thẩm tra và thanh tra”. Cùng với đó, đối tượng này yêu cầu chị Thủy phải hợp tác với công an mới mong thoát tội?!

Cuộc gọi với người tự xưng Kiểm Sát Viên vừa dứt thì người tự xưng công an gọi tới. Đối tượng này yêu cầu chị Thủy không được tắt điện thoại, không được nói chuyện này với bất kỳ ai khác. Đồng thời phải gửi tiền ngay để chúng… xác minh. Nhìn lên đồng hồ đã quá 11 giờ trưa, chị Thủy nói chiều sẽ gửi nhưng đối tượng này không chấp nhận.

“Chị phải đi ra gửi tiền ngay để chúng tôi xác minh. Ra ngân hàng rút tiền, nếu nhân viên nói chưa đến hạn và hỏi gì thêm, chị cứ nói gia đình có việc cần rút tiền gấp, không được nói gì thêm. Nếu không chúng tôi sẽ không giúp chị minh oan được”, hắn ra lệnh!

Trong lúc tâm lý hoảng loạn, chị Thủy đã định đi rút tiền gửi cho các đối tượng. May mắn, khi chị kể sự việc cho người thân nghe mới hay biết mình suýt bị lừa. Sau đó, chị Thủy đã trình báo lên cơ quan công an và đến Báo Công an TP.HCM kể lại sự việc để nhiều người cảnh giác, không sập bẫy những kẻ lừa đảo.

Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhẹ dạ cả tin trở thành nạn nhân. Cơ quan công an đã cảnh báo nhiều lần rằng Công an không bao giờ trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại. Khi có yêu cầu làm việc sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập gửi đến người dân. Cơ quan công an cũng không có tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân và không yêu cầu đương sự phải chuyển tiền để chứng minh vô tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang