Mạo danh phó công an phường ở Sài Gòn để lừa đảo các cửa hàng

Thứ Ba, 29/10/2019 16:39

|

(CATP) Ngày 28-10, Cơ quan CSĐT CAQ Tân Bình (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thanh Thảo (SN 1987, ngụ P11, Q.Bình Thạnh) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 24-10, Đội Cảnh sát hình sự CAQ Tân Bình tiếp nhận 2 tin báo về việc giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại cửa hàng giày MWC nằm trên đường Nguyễn Trọng Tuyển và cửa hàng Đào Hải Sản (đường Phạm Văn Hai, cùng thuộc P1, Q.Tân Bình).

Sáng 23-10, anh Trần Phi Hùng (SN 1980, ngụ P15, Q.Tân Bình, là quản lý cửa hàng giày MWC) nhận được tin nhắn và điện thoại của chủ cửa hàng bảo phải gọi điện cho anh Công (còn có tên khác là Hải), là Phó CAP1, Q.Tân Bình (số điện thoại 0776.862395) để bàn về vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) của cửa hàng.

Anh Hùng liền gọi điện đến số máy trên thì gặp nam thanh niên tự xưng tên “Công, là Phó CAP1”. Người này nói sắp có việc kiểm tra công tác PCCC tại cửa hàng MWC, Công sẽ lo chi phí lắp đặt phương án PCCC và chi phí tập huấn cho nhân viên, tổng cộng hết 3,5 triệu đồng, anh Hùng đồng ý.

Sau đó, anh Công đưa 1 chiếc phong bì (trong có 3,5 triệu đồng) cho nữ nhân viên bán hàng tên Nguyễn Thị Thanh Thúy và dặn khi nào có anh Công - phó CAP đến sẽ giao. Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ cùng ngày, đối tượng tự xưng là “phó CAP” kia lại tiếp tục gọi điện cho anh Hùng để “xim thêm” 2 triệu đồng gọi là “chi phí lo cho đoàn kiểm tra PCCC”.

Thấy nghi ngờ, anh Hùng liền gọi điện cho Cảnh sát khu vực để kiểm tra thì phát hiện không có việc kiểm tra PCCC. Không lâu sau, anh Hùng phối hợp CAP1, Q.Tân Bình tạm giữ Đinh Bá Vinh (SN 1960, ngụ P5, Q.Phú Nhuận) khi đến cửa hàng để nhận 2 triệu đồng lúc 19 giờ 50 cùng ngày.

Đối tượng Trần Thanh Thảo

Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, anh Nguyễn Phú Khánh (SN 1987, ngụ P10Q11, là quản lý của cửa hàng Đào Hải Sản) nhận được tin báo của nhân viên: “Có anh Công (số điện thoại 0776862395) cần gặp...”.

Qua điện thoại, một người đàn ông tự xưng tên “Công, là phó CAP1”, đồng thời cho biết sắp có đoàn công tác kiểm tra PCCC tại cửa hàng. Công đưa ra chi phí để lo tiếp đoàn kiểm tra, lập phương án chữa cháy và tập huấn công tác chữa cháy cho nhân viên, tổng chi phí là 4 triệu đồng. Hôm sau có nam thanh niên đến cửa hàng Đào Hải Sản nhận chiếc phong bì chứa 4 triệu đồng và 1 thùng xốp (trong có 1 con tôm hùm Alaska khoảng 1kg, trị giá 1,2 triệu đồng).

Không lâu sau đó, anh Khánh kiểm tra thông tin về nhân vật trên thì phát hiện không có việc kiểm tra PCCC. Biết mình bị kẻ gian lừa đảo, anh Khánh liền gọi điện cho đối tượng mạo danh “phó CAP1” và nói “muốn biếu anh 5 con cua”. Khi Công nhận cua từ người giao hàng là anh Trần Quốc Hùng (SN 1972, ngụ P13, Q.Bình Thạnh) thì bị CAQ Tân Bình đưa về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, Công khai tên thật là Trần Thanh Thảo. Do mắc nợ 30 triệu đồng tiền vay nóng của xã hội đen và không có khả năng chi trả, Thảo nảy sinh “sáng kiến” kiếm tiền bằng cách mạo danh là phó CAP1, Q.Tân Bình... và trực tiếp gọi điện đến 2 cửa hàng nêu trên để lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 7,5 triệu đồng cùng 1 con tôm hùm.

Trưa 23-10, Thảo điều khiển xe máy BS: 59S1-933.73 đến trước nhà số 265A Nguyễn Văn Trỗi, P10, Q.Phú Nhuận thuê 1 người chạy xe ôm đến cửa hàng giày MWC để nhận chiếc phong bì đựng 3,5 triệu đồng, sau đó người này đưa lại cho Thảo và được trả công 50.000 đồng.

Sau khi mang hết số tiền trên đi trả nợ, đến 19 giờ cùng ngày, Thảo tiếp tục gọi điện cho anh Trần Phi Hùng để vòi vĩnh thêm, rồi đến trước hẻm số 56 Thích Quảng Đức, P5, Q.Phú Nhuận thuê tài xế xe ôm là ông Đinh Bá Vinh đi lấy tiền của anh Hùng. Sau đó, Thảo đến điểm hẹn cũ để chờ nhưng không thấy ông Vinh quay lại nên đành trở về nhà...

Tương tự, do áp lực nợ nần, Thảo thấy số điện thoại trên biển hiệu của cửa hàng Đào Hải Sản nên gọi cho nhân viên và mạo danh là “phó CAP1” để lừa đảo.

Trưa 24-10, Thảo đến khu vực trước chùa Hải Quang thuộc P3, Q.Tân Bình thuê ông Trần Tấn Lộc (SN 1957) đến cửa hàng để nhận chiếc phong bì có 4 triệu đồng và 1 thùng xốp đựng 1 con tôm hùm. Sau đó, ông Lộc mang đến ngã tư Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, để giao lại cho một tài xế xe ôm khác đã được Thảo thuê đến lấy hàng dùm là ông Trần Quốc Hùng (SN 1972, ngụ P8Q6) và được nhận tiền công là 100.000 đồng.

Liền đó, ông Hùng giao lại chiếc phong bì và thùng hàng trên cho Thảo tại trước nhà số 9E Trần Quý Cáp, P12, Q.Tân Bình và được trả công 50.000 đồng. Đến khi được anh Khánh gọi điện báo tin “biếu cua”, Thảo hí hửng gọi điện thuê Hùng đến trước nhà số 12D-12C Nguyên Hồng, P11, Q.Bình Thạnh để nhận hàng thì bị cơ quan công an kiểm tra.

Cơ quan điều tra cũng đã làm việc với đồng chí Lê Chí Công - Phó trưởng CAP1, Q.Tân Bình và được xác nhận không có sự việc đồng chí Công chỉ đạo cho Thảo liên hệ với 2 cửa hàng trên để thông báo sẽ tiến hành kiểm tra công tác PCCC và hoàn toàn không có mối quan hệ quen biết với Thảo.

Thảo cho biết không công tác trong lực lượng công an và cũng không được ai phân công để thông báo việc kiểm tra PCCC, nên hoàn toàn không có thẩm quyền trách nhiệm đối với công tác PCCC. Bắt giữ Trần Thanh Thảo, CAQ Tân Bình thu giữ chiếc ĐTDĐ của đối tượng dùng để liên lạc với các bị hại và người chạy xe ôm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang