Phục hồi điều tra vụ dùng sổ đỏ giả lừa đảo 18 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/10/2019 10:56  | Đăng Khoa

|

(CATP) Ngày 30-9-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra thông báo phục hồi điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức liên quan đến tố cáo của ông Trương Quang Nhơn (SN 1987, ngụ P.14, Q.3, TP.HCM).

Đây là vụ lừa đảo chấn động giới kinh doanh bất động sản tại TP.HCM. Các đối tượng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả để chiếm đoạt 18 tỷ đồng hết sức ngoạn mục.

Nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phục hồi điều tra vụ án, ông Trương Quang Nhơn không giấu được xúc động: “Ba năm qua, tôi gởi đơn tố cáo nhiều nơi. Cơ quan chức năng đã kết luận sổ đỏ của đối tượng dùng để chiếm đoạt tài sản của tôi là giả nhưng các đối tượng có liên quan vẫn ngoài vòng pháp luật. Nếu công an không sớm xử lý thì có nhiều người sẽ thành nạn nhân như tôi. Các đối tượng câu kết với nhau lập thành đường dây lừa đảo chuyên nghiệp”.

Ông Nhơn với chồng hồ sơ sau 3 năm tố cáo

Đầu năm 2017, theo sự giới thiệu của một số người quen, bà Ngô Hoàng Cát Tiên (ngụ TP.HCM) quen biết với ông Nhơn.

Ngày 14-3-2017, bà Tiên báo với ông Nhơn cần gấp số tiền 18 tỷ đồng và hứa sẽ trả toàn bộ số tiền vay này ngay khi làm thủ tục sang tên giấy tờ căn nhà 74 Minh Phụng (phường 5, quận 6, TP.HCM).

Để đảm bảo việc bà Tiên sẽ trả lại tiền ngay trong quá trình sang tên và thế chấp căn nhà 74 Minh Phụng, bà Tiên đồng ý sẽ ủy quyền cho ông Nhơn là người được toàn quyền định đoạt tài sản trên và ủy quyền cho ông Nhơn là người thực hiện hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sang tên, thế chấp hoặc bảo lãnh thế chấp... ngay sau khi bà Tiên ký hợp đồng mua bán với bên bán căn nhà 74 Minh Phụng.

Trước đề nghị khẩn thiết của bà Tiên, ông Nhơn đồng ý. Khi đến Phòng Công chứng số 2 (Q.5), ông Nhơn gặp bà Ngô Thị Ngọc Bích là người được bà Tiên giới thiệu chủ tài sản và một người nữa tên là Lê Thị Thiên Hương. Tại đây, bà Hương được giới thiệu là người đang cầm giữ sổ hồng căn nhà 74 Minh Phụng do bà Bích thế chấp vay tiền của bà Hương.

Đồng thời, bà Hương và bà Bích đã ký với nhau một hợp đồng mua bán căn nhà trên. “Lúc đó, tôi thấy sự việc có nhiều rắc rối nên không muốn giao tiền nhưng bà Bích và bà Tiên thuyết phục tôi, rằng hợp đồng mua bán giữa bà Hương và bà Bích sẽ hủy ngay bây giờ, tại phòng công chứng. Bà Bích là chủ tài sản sẽ ký hợp đồng bán cho bà Tiên ngay tại phòng công chứng số 2 này... nhóm các bà này cũng cho tôi xem tên bà Ngô Thị Ngọc Bích trong trang 3 của 2 sổ hồng trên”.

Do màn kịch đã được dựng khá hoàn hảo, ông Nhơn sập bẫy lừa ngọt ngào nên đã giao cho bà Tiên số tiền là 10,6 tỷ đồng khi hợp đồng ủy quyền được xác lập. Bà Tiên yêu cầu ông Nhơn thanh toán tiếp vào các tài khoản đứng tên Phạm Thị Xuân, Ngô Hoàng Cát Tiên, Lê Xuân Trung phần còn lại của tổng số tiền 18 tỷ đồng.

Thấy Văn phòng Công chứng số 2 đồng ý chứng thực, ông Nhơn chuyển số tiền còn lại theo yêu cầu của bà Tiên. Bù lại, bà Tiên giao cho ông Nhơn 2 sổ đỏ số CH 04626 (vì tài sản đồng sở hữu) do UBND quận 6 cấp ngày 13-12-2010 (số phôi sổ là: BB475300 - BB427701) do Trần Kim Đức Tài và Trần Tú Anh đồng đứng tên chủ sở hữu.

Sau khi ông Nhơn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng căn nhà và làm thủ tục tiếp theo tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Q.6, ông tá hỏa khi được biết 2 “sổ đỏ” trên có nội dung không phù hợp dữ liệu do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Q.6 quản lý, nghĩa là sổ giả.

Nghe thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Q.6, ông Nhơn như muốn ngã quỵt. Sau đó vụ việc được ôgn Nhơn tố cáo lên công an.

“Từ đó đến nay, tôi đối mặt bao khó khăn. Bản thân bỗng dưng bị chiếm đoạt 18 tỷ đồng. Các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi đã bỏ trốn”, ông Nhơn nói.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, ngày 13-4-2017, nơi đây đã tiếp nhận hồ sợ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Cơ quan CSĐT Công an Q.5 chuyển đến. Phòng Kỹ thuận Hình sự Công an TP.HCM cũng có bản kết luận giám định 2 sổ đỏ trên là giả. Ngày 30-9-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có thông báo phục hồi điều tra vụ án trên.

“Tôi mong Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra để xử lý những đối tượng câu kết với nhau chiếm đoạt tài sản của tôi. Hiện nay, các đối tượng còn thách thức dư luận và gia đình tôi. Ba năm qua, tôi khổ sở đủ điều bởi làm ăn gặp ngay lừa đảo”, ông Nhơn cho biết.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang