Nữ nhân viên chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng vé máy bay

Thứ Ba, 24/09/2019 21:24

|

(CAO) Trưa 24-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở và làm việc của Trần Thị Phương Ngân (30 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Ngân là nhận viên hợp đồng có thời hạn, làm việc tại phòng hành chính nhân sự của Công ty Grundfos (Q.9,TP.HCM).

Ngày 1-11-2014, Cty Grundfos và Cty Saigontourist ký kết hợp tác dịch vụ cung cấp vé máy bay, theo đó Cty Saigontourist cung cấp vé máy bay cho Cty Grundfos với hạn mức dư nợ trong tháng cho Cty Grundfos là 200 triệu đồng. Trần Thị Phương Ngân và 2 nhân viên khác của Phòng hành chính nhân sự được Cty Grundfos chỉ định được quyền đặt và nhận vé máy bay từ Cty Saigontourist.

Quá trình làm việc, nhận thấy Cty Grundfo và Cty Saigontourist có nhiều sơ hở trong việc quản lý tiền vé máy bay nên Ngân nảy sinh ý định gian dối trong việc đặt vé, nhằm chiếm đoạt tiền của 2 Cty trên để tiêu xài cá nhân.

Thực hiện ý đồ, ngoài các vé máy bay do Cty Grundfos yêu cầu Ngân đặt mua, Ngân tự ý đặt thêm số lượng lớn vé máy bay dưới danh nghĩa Cty Grundfos rồi bán ra ngoài với giá rẻ hơn. Số tiền này, Ngân yêu cầu Cty Saigontourist ghi nợ cho Cty grundfos.

Để không bị phát hiện, Ngân sử dụng phần mềm Exel trên máy tính chỉnh sửa “bảng kê tiền vé máy bay” do Cty Saigontourist gủi cho Cty Grundfos, loại bỏ các vé Ngân tự đặt, loại bỏ hóa đơn, phiếu hoàn vé của các vé Ngân chiếm đoạt… trước khi gửi bộ chứng từ thanh toán cho Trưởng phòng Hành chính nhân sự và bộ phận kế toán thực hiện thủ tục thanh toán.

Khi công nợ của Cty Grundfos (thực chất là công nợ của Ngân) vượt quá 200 tiệu đồng quy định trong hợp đồng, Cty saigontourist đã gửi email cho Trưởng phòng Hành chính nhân sự Cty Grundfos là bà M.D. nhưng 2 lần đầu bà D. không mở xem mà giao cho Ngân xử lý và Ngân đã tìm nhiều lý do để trả lời Cty Saigontourist về việc cty Grungfos (thực tế là Ngân) chậm trả nợ tiền vé máy bay như lãnh đạo Cty Grundfos đi vắng nên chưa trình ký được, hệ thống thanh toán của Cty gặp trục trặc…

Thậm chí, Ngân còn lập email giả mạo kế toán của Cty Grundfos xác nhận công nợ và cam kết thanh toán với với Cty Saigontourist. Khi Cty Saigontourist gủi email lần thứ 3 thông báo số tiền nợ vé máy bay lên tới hơn 3 tỷ đồng, bà D. mới mở xem và phát hiện việc làm gian dối của Ngân. Ngay lập tức, vụ việc được Cty Grundfos trình báo cơ quan công an.

Đối tượng Trần Thị Phương Ngân và nơi làm việc đang bị kiểm tra.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, Ngân đã mạo danh Cty Grundfos đặt mua gần 200 vé máy bay, chiếm đoạt của Cty Saigontourist gần 3,5 tỷ đồng, chiếm đoạt của Cty Grundfos hơn 200 triệu đồng.

Tại cơ quan Điều tra, Ngân khai nhận, do thiếu tiền tiêu xài và trả các khoản nợ vay bên ngoài. Thêm vào đó, Ngân thấy các công ty quản lý tiền bạc quá lỏng lẻo nên nảy sinh lòng tham. Ngân sử dụng tài khoản Facebook rao bán vé máy bay giá rẻ. Khi có người liên hệ Facebook của Ngân đặt mua vé máy bay (thấp hơn giá gốc của Công ty Saigontourist.) thì Ngân yêu cầu Công ty Saigontourist xuất vé và ghi nợ cho Công ty Grundfos. Sau đó Ngân gửi mã vé máy bay qua Facebook cho người mua và nhận tiền thanh toán qua tài khoản ngân hàng của Ngân.

Khi vụ việc bị phát hiện, Ngân đã hoàn trả cho 2 công ty được hơn 1,7 tỉ đồng, số tiền còn lại, Ngân dùng trả nợ, mua hàng hiệu và đi du lịch hết nên không có khả năng trả lại.

Ngày 16-9-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Grundfos và Công ty Saigontourist.

Bình luận (0)

Lên đầu trang