Vụ VN Pharma: Ai nhận 14 tỷ đồng "bôi trơn" để thuốc giả vào bệnh viện?

Thứ Ba, 24/09/2019 15:51  | Bích Hà

|

(CAO) Chủ tọa nhắc nhở việc sử dụng tài liệu mật ở tòa: “Có một số tài liệu đóng dấu mật, chưa được giải mật. Đề nghị những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng, đặc biệt là các luật sư lưu ý, khi sử dụng tài liệu này phải làm theo quy định pháp luật. Ai làm lộ bí mật Nhà nước sẽ bị xử lý theo luật”, chủ tọa cảnh báo.

Sau khi cấp phúc thẩm hủy án trả hồ sơ điều tra, phiên xét xử sơ thẩm lần hai, cáo trạng đã thay đổi truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 11 đồng phạm, khẳng định H-Capita là thuốc giả. Tội danh của 12 bị cáo được chuyển từ buôn lậu sang buôn bán thực phẩm giả là thuốc chữa bệnh, có khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, nhiều góc khuất trong vụ án này vẫn chưa được làm rõ như 14 tỷ đồng chi hoa hồng cho những ai? Hơn 7 tỷ trong số 14 tỷ là tiền nâng khống giá của những lô thuốc nào ngoài H-Capita? Raymundo người mà Võ Mạnh Cường khai mua thuốc H-Capita là ai? Đến nay vẫn chưa được xác định.

Nguyễn Minh Hùng

Hồ sơ vụ án thể hiện, sau khi nâng khống giá thành và làm giả hồ sơ nhằm hợp thức số thuốc mà cơ quan chức năng xác định “không sử dụng cho người”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hùng đưa ra chủ trương bán hàng bằng cách chi tiền để các trình dược viên “đẩy” được thuốc vào các đơn vị. Từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, VN Pharma sử dụng số tiền hơn 14 tỷ đồng có được từ việc nâng khống giá mua thuốc và nguyên liệu làm thuốc, để chi phí cho việc bán thuốc.

Trong đó đã xác định được 6,8 tỷ đồng là tiền nâng giá lô thuốc H-Capita, số tiền còn lại chưa xác định được là tiền nâng giá của những lô thuốc nào. Tuy nhiên,các khoản chi phí dùng để “bôi trơn” này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và không thể hiện trên dữ liệu kế toán của VN Pharma.

Các bị cáo tại tòa hôm nay

Để “đi đêm" trót lọt với các bác sĩ, dòng tiền đã được hợp thức hóa bằng tài khoản cá nhân của các nhân viên Công ty VN Pharma. Trong đó, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng GĐ VN Pharma) đứng tên số tiền trên 70 tỷ đồng; Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng GĐ VN Pharma) đứng tên số tiền 59 tỷ đồng; Lê Thị Vũ Phương đứng tên số tiền 13,5 tỷ đồng; Nguyễn Văn Vàng trình dược viên đứng tên số tiền 5,2 tỷ đồng.

Từ các tài khoản tiết kiệm cá nhân này, việc chi hoa hồng được thực hiện thông qua tài khoản của các doanh nghiệp nước ngoài như Công ty Sa Chempha ở Camphuchia, Công ty Sigma Holding và Công ty Auspicious ở Hong Kong…

Dòng tiền chi hoa hồng được thực hiện tinh vi, cáo trạng xác định: "Không có tài liệu, chứng cứ thể hiện việc nhận tiền, quà của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện mà Công ty VN Pharma bán thuốc nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện".

14 tỷ đồng này đã vào túi ai trong đường dây ma quỷ này đến nay vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Xét xử vụ VN Pharma: 12 bị cáo bị truy tố khung cao nhất là tử hình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang