Xét xử vụ VN Pharma: 12 bị cáo bị truy tố khung cao nhất là tử hình

Thứ Ba, 24/09/2019 10:10

|

(CAO) Ngày 24/9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự, TAND TPHCM làm chủ tọa.

Ngoài 12 bị cáo có 181 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập phục vụ việc xét xử. Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận bởi cả 12 bị cáo trong vụ án này đều bị truy tố theo điều khoản có khung hình phạt cao nhất đến tử hình.

Phiên tòa dự kiến kéo dài một tuần.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VN Pharma) được đưa đến tòa

Trong 12 bị cáo hầu tòa, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) bị cáo buộc là đồng chủ mưu, 10 bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức.

Cáo trạng thể hiện, năm 2013 Nguyễn Minh Hùng đặt mua một số loại thuốc tân dược trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư. Hùng bàn bạc thỏa thuận với Cường việc này. Sau đó Công ty VN Pharma đã làm thủ tục nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg được cho là do Cty Helix (Canada) sản xuất về Việt Nam.

Toàn bộ số thuốc nhập về được để tại kho của Công ty VN Pharma. Để được Cục Quản lý Dược (QLD) thẩm định, cấp phép, Hùng và Cường cùng các đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm. Trong đó có việc tổ chức viết lại hồ sơ thuốc.

Việc giao dịch, mua bán 9.300 hộp thuốc H-Capita được thực hiện qua nhiều công đoạn, với sự tham gia của nhiều người, với nhiều mức độ khác nhau. 12 bị cáo đã bị cáo buộc phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Minh Hùng vào phòng xét xử
Bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C)

Vụ án này, ban đầu, các cơ quan tố tụng chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự 10 bị cáo với tội danh “Buôn lậu hàng hóa là thuốc chữa bệnh” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức", với khung cao nhất 12 năm tù.

Sau hai cấp xét xử, nhìn nhận đúng bản chất vụ việc nên tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại và thay đổi tội danh từ buôn lậu, làm giả tài liệu sang buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh với khung hình phạt cao nhất mà các bị cáo có thể bị tuyên theo quy định của pháp luật.

Cũng từ vụ án VN Pharma đã làm nảy sinh vụ “chạy án” mà TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử. Trong đó bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng GĐ Công ty CP VN Pharma) bị kết án 5 năm tù về tội đưa hối lộ.

Một diễn biến khác của vụ án VN Pharma, ngày 18/9, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục QLD - Bộ Y tế và đơn vị liên quan. Theo Kết luận điều tra, bước đầu xác định ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó Cục trưởng Cục QLD), ông Phạm Công Chiến (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, Trưởng phòng pháp chế), bà Lê Thúy Hương (chuyên viên) - là những người trong Tổ thẩm định, có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg Caplet của Công ty VN Pharma.

Tổ thẩm định với những cán bộ trên hoàn toàn không phát hiện Công ty Austin (Hồng Kông) - đơn vị trung gian thực hiện việc bán thuốc cho Cty VN Pharma - đã hết hạn giấy phép hoạt động, một số nội dung không thống nhất với hồ sơ.

Sau khi đánh giá “hồ sơ đạt yêu cầu”, Tổ thẩm định đề xuất Cục trưởng Cục QLD lúc bấy giờ là ông Trương Quốc Cường (hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế) ký duyệt, cấp phép cho Công VN Pharma nhập hàng.

Phiên tòa cũng triệu tập ông Cường và các thành viên Tổ thẩm định thuốc Cục QLD.

Sáng nay, HĐXX thẩm tra lý lịch các bị cáo và tuyên bố cáo trạng.

Vụ Công ty VN Pharma: Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang