Dùng sổ đỏ giả lừa được 2 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/10/2019 16:48

|

(CATP) Ngày 2-10-2019, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đang thụ lý giải quyết đơn của ông Cao Huỳnh Phú (SN 1979, ngụ P.Tân Phong, Q7) tố cáo Nguyễn Duy Khánh (SN 1984, ngụ xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi) dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCN) giả, lừa bán đất để chiếm đoạt của mình 2 tỷ đồng.

Theo đó, khoảng tháng 9-2017, Khánh nói với ông Phú là được cậu ruột tên Huỳnh Quốc Lâm ủy quyền bán thửa đất diện tích 264m2 tại P5 (Q8) với giá 32 triệu đồng/m2. Tin lời Khánh, ông Phú không kiểm tra nguồn gốc đất và đồng ý mua. Ông Phú đặt cọc cho Khánh 3 lần, tổng cộng là 500 triệu đồng.

Sau đó, ông Phú liên hệ Văn phòng công chứng (VPCC) Tân Thuận (P.Tân Phú, Q7) đề nghị công chứng hợp đồng ủy quyền từ ông Lâm cho Khánh và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Khánh cho ông Phú.

Ngày 12-11-2017, ông Phú, Khánh và Phan Võ Hoàng Tân (SN 1994, ngụ H.Bình Chánh; nhân viên của VPCC Tân Thuận) cùng đến nhà ông Lâm để ông Lâm và Khánh ký hợp đồng ủy quyền (do ông Lâm bị tai biến, liệt nửa người, không di chuyển được).

Đến trước nhà số 80/30 Hoàng Hoa Thám (P7, Q.Bình Thạnh), ông Phú ngồi trên ôtô chờ bên ngoài, còn Khánh và Tân đi bộ vào nhà ông Lâm.

Ảnh minh họa

Một lúc sau, Khánh và Tân quay ra ôtô. Khánh đưa ông Phú xem hợp đồng ủy quyền. Sau đó, Khánh và ông Phú ký tiếp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khánh đưa hết cho ông Phú các giấy tờ, gồm: Bản chính giấy CMND và GCN tên Huỳnh Quốc Lâm (SN 1966), hợp đồng ủy quyền ký giữa Khánh và ông Lâm, thẻ căn cước công dân của Khánh (bản phôtô). Sau khi giao giấy tờ, Khánh bảo ông Phú đưa trước 2 tỷ đồng, khi nào có xác nhận của VPCC thì đưa nốt phần còn lại.

Do Khánh và ông Lâm đã ký hợp đồng ủy quyền có mặt của nhân viên VPCC, Khánh cũng đã ký hợp đồng chuyển nhượng, nên ông Phú không ngần ngại đưa cho Khánh 2 tỷ đồng. Ngày 12-11-2017 là chủ nhật, VPCC không làm việc nên các bên hẹn ngày hôm sau (ngày 13-11-2017) đến VPCC để hoàn tất thủ tục công chứng.

Đúng hẹn, ông Phú đến VPCC Tân Thuận cung cấp các giấy tờ đã nhận từ Khánh cho công chứng viên kiểm tra để hoàn tất thủ tục. Sau khi xem, công chứng viên phát hiện dấu vân tay của ông Lâm trên hợp đồng ủy quyền không trùng khớp với dấu vân tay trên giấy CMND tên Huỳnh Quốc Lâm, nên từ chối chứng nhận. Ông Phú gọi điện thoại hỏi Khánh thì Khánh khẳng định không có vấn đề gì, hứa trong vòng 3 ngày sẽ làm giấy CMND mới cho ông Lâm để bổ sung. Sau thời hạn 3 ngày, ông Phú nhiều lần gọi điện và tìm gặp Khánh, nhưng Khánh cố tình né tránh.

Không liên lạc được với Khánh, ông Phú cầm toàn bộ giấy tờ lô đất đến VPCC Q8 để tìm hiểu thì mới biết sổ đỏ là giả. Ông Phú cũng ngã ngửa khi biết lô đất này không phải do ông Lâm đứng tên. Ông Phú nhắn tin cho Khánh biết mình sẽ trình báo cơ quan công an về việc gã lừa đảo. Khánh đề nghị ông đến gặp mẹ ruột Khánh là bà Lê Thị Lang (SN 1953, ngụ H.Củ Chi) để nhận lại tiền. Tuy nhiên, bà Lang chỉ trả cho ông Phú 400 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang