Tuần lễ kịch Công an nhân dân:

Biểu diễn 5 tác phẩm sân khấu đặc sắc về hình tượng người chiến sĩ CAND

Thứ Tư, 06/07/2022 13:44

|

(CATP) Từ ngày 05 đến 09-7, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), Cục Công tác Đảng và công tác chính trị Công an nhân dân (CAND) tổ chức Tuần lễ kịch CAND, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 - 20-7-2022). 5 tác phẩm sân khấu đặc sắc về hình tượng người chiến sĩ CAND của nhiều đơn vị nghệ thuật khác nhau sẽ được chọn biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Mở màn là vở kịch Trả giá của Nhà hát CAND. Đây là vở diễn mới nhất của Nhà hát CAND với chủ đề chống tham nhũng. Vở Trả giá do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng theo kịch bản của tác giả Nguyễn Đăng Chương; NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND chỉ đạo nghệ thuật. Vở kịch tôn vinh thành tích, chiến công, những cống hiến, hy sinh của lực lượng công an trong đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, đồng thời cảnh tỉnh những người lợi dụng nhan sắc, quyền lực làm giàu phi pháp. Trong cuộc đấu tranh với tội phạm tham nhũng, lực lượng công an không chỉ có những chiến công, mà còn có cả những mất mát, những cán bộ, chiến sĩ sa ngã, không hẳn vì tiền tài, quyền lực mà vì tình thân...

Ngoài vở Trả giá được trình diễn mở màn, Nhà hát CAND còn mang đến Tuần lễ kịch CAND một vở diễn nữa, đó là vở Vẫn sống cũng do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng theo kịch bản của đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND. Khai thác về lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy, Vẫn sống không chỉ ca ngợi tinh thần quả cảm mà còn chuyển tải thông điệp đặc biệt về tính nhân văn qua tình yêu thương, đức hy sinh của người chiến sĩ công an. Tác phẩm từng đạt HCV Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an năm 2020.

3 vở kịch khác được chọn biểu diễn đều giành giải thưởng cao tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV năm 2020, đó là: Bộ cảnh phục (Nhà hát Tuổi trẻ), Kẻ trộm (Nhà hát Kịch Hà Nội), Ngày trở về (Nhà hát Chèo Quân đội).

Cảnh trong vở diễn Vẫn sống của Nhà hát CAND

Trong đó Bộ cảnh phục do NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng theo kịch bản của tác giả Đỗ Đức Trung, ca ngợi sự mưu trí, dũng cảm, khát khao cống hiến và cả sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Vở kịch Kẻ trộm của Nhà hát Kịch Hà Nội, do NSƯT Thu Hạnh đạo diễn, kịch bản của tác giả Lê Quý Hiền cũng từng đoạt HCB cho vở diễn tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2020. Có một điều khá thú vị là nhà viết kịch Lê Quý Hiền cũng từng được trao giải C với kịch bản Kẻ trộm tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ II năm 2019. Nội dung vở kịch ca ngợi phẩm chất cao đẹp của lực lượng cảnh sát nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm...

Nhà hát Chèo Quân đội mang đến Tuần kịch CAND vở chèo Ngày trở về. Tác phẩm do NSND Quốc Trượng đạo diễn, kịch bản của nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương viết dựa theo bút ký Trở về của Đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND; tác giả Thành Lê chuyển thể chèo. Nội dung vở chèo ca ngợi hình tượng người chiến sĩ CAND, đặc biệt là lực lượng điệp báo trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và khoảng thời gian đầu khi hòa bình lập lại.

Với 5 tác phẩm biểu diễn trong Tuần lễ Kịch CAND góp phần khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ công an một cách sinh động và chân thực, qua đó lan tỏa những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND đối với nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang