Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2021 (đợt 2):

Nhà hát CAND giành giải xuất sắc với vở nhạc kịch tôn vinh hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 02/07/2022 15:38

|

(CATP) Sau gần nửa tháng diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 22 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2021 (đợt 2) vừa khép lại vào tối 30-6 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Liên hoan được Bộ VHTT&DL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Chúng ta vừa trải qua 13 ngày của Liên hoan với những ấn tượng tốt đẹp. Các nghệ sĩ đã phô diễn tài năng của mình qua 22 chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc. Vượt lên trên sự tác động của dịch Covid-19, với quyết tâm và lòng yêu nghề các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên đã cho chúng ta thấy tính sáng tạo, luôn bám sát những hơi thở cuộc sống đương đại, thể hiện được sắc thái riêng, đặc trưng của văn hóa các vùng miền…Tất cả mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt cho khán giả.

Thông qua liên hoan, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị các đơn vị nghệ thuật chủ động thay đổi, mở rộng tư duy, mạnh dạn hành động, tập trung xây dựng những chương trình ca, múa, nhạc đạt chất lượng cao cả về nội dung và nghệ thuật, đáp ứng sự mong đợi của khán giả.

Thay mặt Hội đồng nghệ thuật, NSND, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Đài đánh giá: liên hoan có nhiều tác phẩm bám chắc vào chất liệu bản sắc của từng vùng miền, sử dụng ngôn ngữ đương đại một cách sáng tạo, đem đến một bức tranh đa sắc trong nền âm nhạc và múa Việt Nam, chạm vào cảm xúc người xem, đồng thời đạt độ chuẩn xác vươn tầm quốc tế...

3 đơn vị đạt xuất sắc Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2021 (đợt 2)

Kết quả, BTC đã trao 3 giải xuất sắc cho các nhà hát, gồm: Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam với vở ballet Hàm Lệ Minh Châu; Nhà hát Giao hưởng - Nhạc Vũ kịch TPHCM vở vũ kịch Kiều; Nhà hát CAND với vở nhạc kịch Người cầm lái.

Trong đó, vở nhạc kịch Người cầm lái do biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh viết kịch bản và làm tổng đạo diễn, với sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ Nhà hát CAND, có nội dung khắc họa 30 năm tìm đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, xoáy sâu về quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, hình tượng Bác Hồ, được chuyển tải qua nhiều không gian, thời gian khác nhau, từ khi Người còn là cậu bé 5 tuổi ở Nam Đàn (Nghệ An) đến khi trở về quê hương, chèo lái con thuyền cách mạng…

Được biết, đây là vở nhạc kịch đầu tiên của các nghệ sĩ công an tôn vinh hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được đầu tư dàn dựng và ra mắt lần đầu vào tháng 4-2022 tại Hà Nội trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Nhà hát CAND, công diễn toàn bộ vào tháng 5-2022 trong dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng tại lễ bế mạc, BTC đã trao 7 HCV cho: Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân Đội với chương trình Rạng rỡ vinh quang - Sao vàng tỏa sáng; Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân tộc Bông Sen với chương trình Sen trắng, Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên với chương trình Nẫu, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An với chương trình Sắc; Đoàn Ca Múa Dân tộc tỉnh Đắk Lắk với chương trình Những bức tranh Bazan đỏ; Đoàn Văn công Quân khu 7 với Đất mẹ miền đông và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bình Dương Với Bình Dương - Đất ấm - Tình người. Ngoài ra, BTC trao 4 HCB và 4 HCĐ cho các chương trình, vở diễn; 45 HCV, 61 HCB và 18 HCĐ cho giải tiết mục, diễn viên.

Giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo gồm: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc là NSƯT Nguyễn Thị Bích Hạnh (Hồng Hạnh) - Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội; Nhạc sỹ phối khí xuất sắc Tiến Đạt (Đạt Kìm) - Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân tộc Bông Sen; Biên đạo múa xuất sắc NSƯT Thanh Tùng - Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An; Diễn viên nam múa chính xuất sắc là NSƯT Phan Văn Lương - Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; Diễn viên nữ múa chính xuất sắc Phạm Thu Hằng - Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; Nhạc công dân gian xuất sắc Kiên Via Sa Na - Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh; Nhạc sỹ xuất sắc Tạ Duy Tấn - Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang