Kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ (1912 - 2022):

Bộ phim Bình minh phía trước: Tái hiện hành trình tuổi trẻ của nhà cách mạng Nguyễn Văn Cừ

Thứ Sáu, 01/07/2022 12:37

|

(CATP) Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ (09-7-1912 - 09-7-2022), bộ phim truyện truyền hình mang tên Bình minh phía trước (dài 10 tập, thời lượng mỗi tập 45 phút) tái hiện hành trình tuổi trẻ và những năm tháng hoạt động cách mạng của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ sẽ được phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 09-7-1912 tại làng Phù Khê, tổng Nghĩa Lập, phủ Từ Sơn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trong một gia đình nhà nho yêu nước và làm sự nghiệp giáo dục. Đồng chí được ông ngoại dạy chữ Hán và truyền dạy lòng yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc. Ngay từ nhỏ, Nguyễn Văn Cừ đã bộc lộ tư chất thông minh, tính tình kiên định.

Cùng với Tổng bí thư Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ là hai Tổng bí thư trẻ tuổi nhất trong lịch sử của Đảng ta. Đồng chí giữ chức vụ Tổng bí thư vào tháng 3-1938 khi mới 26 tuổi. Cả tuổi trẻ, Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ dành trọn cho Đảng và cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Từng bị giam cầm, tra tấn, tù đày nơi địa ngục trần gian ở Côn Đảo nhưng trong lòng người anh hùng ấy, lý tưởng của Đảng luôn rọi sáng, lòng yêu nước luôn rực cháy và nung nấu ý tưởng cách mạng. Sau khi được thả tự do, đồng chí hoạt động cách mạng sôi nổi. Ngày 28-8-1941, đồng chí bị địch xử bắn tại Ngã ba Giồng, xã Tân Thới Nhất, huyện Hóc Môn, tỉnh Gia Định (nay là TPHCM) khi mới 29 tuổi.

Hơn 80 năm đã trôi qua kể từ ngày nhà cách mạng vĩ đại ấy ra đi mãi mãi nhưng lý tưởng, tình yêu nước cùng hình ảnh của ông ấy vẫn sống mãi trong lòng nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ, bộ phim Hành trình phía trước được ra mắt công chúng. Đây là bộ phim lịch sử được thực hiện theo đơn đặt hàng của tỉnh Bắc Ninh. Bộ phim do đạo diễn, NSƯT Bùi Tuấn Dùng viết kịch bản và đạo diễn. Đây là một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ. Hầu hết các bộ phim do anh thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều đem về nhiều giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan phim.

Poster phim và diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn (đội mũ) trong vai Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ

Bình minh phía trước là câu chuyện về một thanh niên An Nam trong đêm dài Đông Dương đi tìm ánh sáng và chân lý cách mạng; về quá trình quan sát, nhận thức, tư duy, hành động và trưởng thành, anh dũng hi sinh vì tự do của dân tộc. Bộ phim cũng tái hiện câu chuyện về một xã hội thuộc địa thực dân nửa phong kiến phức tạp với nhiều khối mâu thuẫn, xung đột chồng chéo nhưng rất giàu tính văn hóa và tràn đầy tình yêu thương.

Phim tái hiện hành trình tuổi trẻ và những năm tháng hoạt động cách mạng của Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ những năm 1920 - 1930 được tái hiện chân thực và sâu sắc qua mỗi tập phim. Thông qua bộ phim nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ; giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo Tuổi trẻ - Chí lớn - Tài cao - Đức cả của cách mạng Việt Nam; Người con ưu tú của dân tộc và quê hương Bắc Ninh.

Để hoàn thiện tác phẩm này, từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim đã đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ Bắc - Trung - Nam để dựng và quay phim gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TPHCM, Long An, Sóc Trăng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài vai diễn chính vào vai Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm, phim còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi, như: NSƯT Vũ Đình, NSƯT Hoàng Hải, diễn viên Phạm Anh Tuấn, Đỗ Minh Hiếu, Hứa Khải, diễn viên kiêm võ sư Nguyễn Văn Thắng, Việt Hoàng, Thục Anh, Phương Lan, Nguyễn Huyền Trang...

Bình luận (0)

Lên đầu trang