Xây dựng hình tượng người chiến sĩ CSND thông qua các sáng tác văn học

Thứ Sáu, 08/07/2022 21:57

|

(CAO) Ngày 8-7, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức triển lãm và trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật, video clip chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 60 ngày truyền thống lực lượng CSND của Bộ Công an chủ trì buổi lễ.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên” là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng CSND (20/7/1962 – 20/7/2022).

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải cao cuộc thi ảnh nghệ thuật.

Tham gia dự thi có 348 ảnh đơn và 175 bộ ảnh của 32 tác giả ngoài lực lượng Công an và 285 tác giả trong CAND. Về video clip, Ban tổ chức đã nhận được 182 tác phẩm, bao gồm 3 tác phẩm của 5 tác giả ngoài lực lượng CAND và 179 tác phẩm của các tập thể, cá nhân trong lực lượng CAND.

Theo Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Phó Trưởng Ban thường trực tổ chức cuộc thi, các tác phẩm tham gia dự thi đa dạng về nội dung chủ đề, mang đến những thông điệp cụ thể rõ ràng, phong phú về nội dung, bám sát định hướng tiêu chí cuộc thi.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều trao giải cho các tác giả đoạt giải

Nhiều tấm gương sáng, cùng các hoạt động mang tính nhân văn của lực lượng CSND đã được khắc họa rõ nét để lại ấn tượng, cảm xúc sâu đậm cho người xem. Đặc biệt có nhiều tác phẩm được đầu tư công phu về dàn dựng, cách thể hiện mang thông điệp ý nghĩa sâu sắc gửi gắm đến người xem, qua đó hình ảnh người chiến sĩ CSND hiện lên chân thực, gần gũi có sức lan tỏa, nhiều tác phẩm được chụp, ghi hình ngay tại hiện trưởng các vụ cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, những cuộc truy bắt tội phạm, hành trình phá án, qua đó người xem có thể cảm nhận được phần nào những vất vả, hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CSND…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải

Về cuộc thi ảnh nghệ thuật, hạng mục ảnh đơn, Ban tổ chức đã trao Giải đặc biệt cho tác phẩm “Điểm tựa cho dân lúc gian nguy” của tác giả Đoàn Qúy Nhật Bắc; 5 giải A cho các tác phẩm: “Cảnh sát cơ động tham gia các phong trào thể dục, thể thao” của Công an tỉnh Quảng Bình; “Giúp tuổi thơ vùng sâu đến trường” của tác giả Nguyễn Văn Hoàn; “Tiêu hủy vũ khí” (Súng tự chế) của Khối thi đua CSND, Công an tỉnh Hòa Bình; “Giám định ma túy” của tác giả Nguyễn Trung Hiếu; “Giúp dân vùng lũ” của tác giả Lê Hồng Hà. Ngoài ra còn có 10 Giải B, 15 Giải C, 20 Giải Khuyến khích, 5 Giải ý tưởng độc đáo cho các tác phẩm ảnh đơn.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng cục Công tác Đảng và công tác chính trị trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải

Về ảnh bộ, Ban tổ chức trao 5 giải A cho 5 tác phẩm: “Cuộc chiến với lửa ngày Mùng 3 Tết” của Huỳnh Văn Truyền; “Một ngày ở trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk” của Trần Thị Mùi; “Thắm đượm tình quân dân” của Thiếu tá Trịnh Thị Ngọc Quỳnh; “CAND vì dân phục vụ” của Thượng úy Trần Anh Đức; “Công an Thủ đô đội nắng, thâu đêm cứu lúa giúp dân trong khu phong tỏa” của Đại úy Nguyễn Phú Khánh. Ngoài ra còn có 7 giải B, 10 Giải C, 15 Giải Khuyến khích, 5 Giải sáng tạo nghệ thuật cho ảnh bộ.

Về Video clip, Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho tác phẩm “25 năm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy” của Thượng úy Lê Huy Hà. Ngoài ra còn có 10 Giải A, 15 Giải B, 20 Giải C, 25 Giải Khuyến khích, 5 Giải sáng tạo nghệ thuật trong dàn dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng các đại biểu tham gian trưng bày triển lãm ảnh

Chia sẻ tại buổi lễ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) cho rằng, những tác phẩm từ trại sáng tác, cuộc thi viết như một bộ “hồ sơ” về hình tượng người chiến sĩ CSND. “Hồ sơ” ở đây không phải là những bí mật trong nghiệp vụ mà là những “bí ẩn” bên trong tâm hồn cao đẹp của lực lượng chiến sĩ CSND.

Những cây viết thông qua trại sáng tác, cuộc thi viết đã miêu tả những góc khuất trong tâm hồn người chiến sĩ. Những góc khuất ấy là vẻ đẹp tâm hồn của chiến sĩ CSND, luôn trăn trở làm sao để đem lại những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống của người dân. Những tâm tư bình dị, những mong muốn trong đời sống văn hoá tinh thần của người chiến sĩ đều được thể hiện qua những bộ “hồ sơ” ấy. Cũng chính những tác phẩm văn học về đề tài lực lượng CSND đang đem lại những diện mạo mới cho văn học – nghệ thuật Việt Nam”, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam bày tỏ.

Trao giải cho các tác giả đoạt giải

Phát biểu tại Lễ tổng kết, trao giải, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, nhấn mạnh: Cuộc thi đã lan toả khí thế sôi nổi, vinh dự, tự hào, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSND ra sức thi đua, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi lễ

Các tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, bám sát các hoạt động của lực lượng CSND, thể hiện phương châm “Khi dân cần, khi dân khó có Công an”. Hình tượng người chiến sĩ CSND được khắc họa rõ nét trong các tác phẩm với những phẩm chất tốt đẹp, sự hy sinh và luôn dấn thân để bảo vệ sự bình yên của nhân dân và chủ quyền của đất nước. Những trang viết giàu cảm xúc, giản dị, thể hiện chân thực, sự hy sinh cao cả cũng như những việc làm nhân văn của người chiến sĩ thân thiện với người dân...

Ngay sau lễ trao giải, Ban tổ chức đã khai mạc triển lãm ảnh “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”. Các tác phẩm triển lãm khắc họa hình ảnh đẹp, chân thực, xúc động về lực lượng CAND: Người chiến sĩ CSND quên mình lao vào biển lửa giành lại sự sống của người nhân, sẵn sàng băng qua dòng nước lũ để cứu hộ, cứu nạn hay hình ảnh rất đỗi nhân văn của những chiến sĩ Cảnh sát trại giam bắt tay uốn nắn từng con chữ hướng thiện cho những người lầm lỗi, hình ảnh chiến sĩ Công an cơ sở giúp dân ngày mùa …

Bình luận (0)

Lên đầu trang