TPHCM: Sẽ có 'đột phá' trong giải phóng mặt bằng các công trình bị 'treo'

Thứ Tư, 31/08/2022 09:52

|

(CAO) Thông tin đến báo chí, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, những tháng gần đây và nhất là từ nay đến cuối năm 2022, TP sẽ có sự chuyển động lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ông Phúc, ngoài một số chính sách đã thực hiện, lãnh đạo TP và các địa phương đều thể hiện quyết tâm rất lớn trong công tác này. Có những dự án kéo dài nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc, đến cuối năm nay có những tín hiệu khởi sắc.

Điển hình như dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), đến ngày 29-8 vừa qua, 103 hộ dân đã hoàn tất công tác di dời, các ban ngành đã đến hiện trường để tiếp nhận mặt bằng, dự kiến tuần đầu tiên sau lễ 2-9 sẽ có lễ ký bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Long Kiểng. Khi có mặt bằng rồi, Sở GTVT quyết tâm hoàn thành xây dựng cầu vào cuối năm 2023.

Dự án cầu Long Kiểng bị đình trệ thời gian dài do việc giải phóng mặt bằng

Từ đây đến cuối năm sẽ có 10 dự án bàn giao mặt bằng, như: tại TP.Thủ Đức có các cây cầu Tăng Long, cầu Nam Lý, cầu Ông Nhiêu, cầu Ông Bồ, đường Lương Định Của… đã bàn giao một phần mặt bằng, cuối năm nay sẽ chi trả đền bù và đầu năm tới sẽ bàn giao mặt bằng. Tại quận Bình Tân có đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Qúy, huyện Cần Giờ có cầu Rạch Sắt 2…

Thành phố đã lập 3 tổ tháo gỡ những vướng mắc, trong đó có tổ GPMB. Đối với tổ này, hàng tuần làm việc với các chủ đầu tư nên sắp tới chắc chắn sẽ có sự chuyển động lớn trong công tác GPMB.

Dự án cầu Tăng Long, TP.Thủ Đức khởi công từ tháng 12/2017, nhưng phải ngưng thi công từ lâu do vấn đề giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức được khởi công từ tháng 10/2016 để thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc nhằm tăng khả năng kết nối xa lộ Hà Nội với cao tốc TPHCM - Dầu Giây, góp phần giảm kẹt xe đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm, nhưng tiến độ 'giậm chân tại chỗ' nhiều năm nay

Qua cập nhật, đánh giá của các địa phương, hiện có 91% đất thu hồi là đất nông nghiệp. Thành phố cũng như lãnh đạo các địa phương, nhất là những địa phương có các dự án được triển khai như các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và TP.Thủ Đức… đều rất quyết tâm.

Qua thăm dò, trao đổi ý kiến, đa số bà con ủng hộ thực hiện các dự án này. Ngày 30-11 năm nay, dự kiến duyệt các dự án khả thi, duyệt dự án đền bù, đến tháng 4 năm sau duyệt các dự án thiết kế bản vẽ và tháng 6 năm sau khởi công một số hạng mục đầu tiên của các dự án và đang kiểm soát tốt tiến độ đề ra.

Sở GTVT hỗ trợ tối đa Ban Giao thông các đơn vị để trong tháng 12 tới sẽ khởi công 3 dự án mang tính chất chiến lược, đó là: gói thầu đầu tiên của đường Cộng Hòa đi qua Vành đai 3, nút giao An Phú, Quốc lộ 50.

Thành phố đã công bố gói điều chỉnh giá đất cao hơn hẳn so với những năm trước đây. “Điều này thể hiện một xu thế và định hướng cố gắng tiệm cận với giá thị trường, như vậy đối với chủ đầu tư chúng tôi rất là mừng và thuận lợi hơn nữa trong việc tạo sự đồng thuận của bà con, cũng như sắp tới công tác tái định cư, công tác bố trí công ăn, việc làm cho bà con, để làm sao tạo thuận lợi nhất cho bà con trong quá trình tái định cư và GPMB” – ông Phúc cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang