Tề Trí Dũng lãnh thêm án về tội tham ô

Thứ Sáu, 16/09/2022 15:33

|

(CAO) Đang chấp hành hình phạt 19 năm tù, Tề Trí Dũng tiếp tục lãnh án vì tham ô hàng chục nghìn USD từ khi còn làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Ngày 16/9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt Tề Trí Dũng (SN 1981, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, cựu Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sepzone Linh Trung) mức án 15 năm tù về tội “tham ô tài sản”.

Bị cáo Tề Trí Dũng tại toà

Theo cáo trạng , Công ty TNHH Sepzone Linh Trung là công ty liên doanh giữa Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC, 100% vốn Nhà nước) và một doanh nghiệp nước ngoài. Công ty Sepzone Linh Trung có vốn điều lệ 17 triệu USD, trong đó IPC góp 50% .

Từ năm 2016 đến 2018, các ông Tề Trí Dũng, Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là 3 cán bộ của Công ty IPC được cử làm đại diện vốn IPC tại liên doanh và là thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Sepzone Linh Trung. Trong đó ông Tề Trí Dũng là thành viên HĐTV không chuyên trách (kiêm nhiệm), còn các ông Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là thành viên chuyên trách.

Cáo trạng xác định, từ năm 2009 đến năm 2015, Công ty Sepzone Linh Trung chi thù lao cho mỗi thành viên HĐTV là 5.000 USD/năm. Theo các quy định của pháp luật và của Công ty IPC, các cá nhân đại diện vốn là thành viên không chuyên trách phải nộp toàn bộ tiền thù lao, tiền thưởng mà mình được nhận từ doanh nghiệp mà mình được cử đến đại diện vốn.

Tuy nhiên, trong các năm 2016, 2017, 2018 Tề Trí Dũng là thành viên không chuyên trách, giữ chức Phó Chủ tịch HĐTV tại Công ty Sepzone Linh Trung đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền thưởng, tiền thù lao HĐTV mà lẽ ra Dũng phải nộp về cho Công ty IPC theo quy định, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó tiền thưởng hơn 1,3 tỷ đồng và tiền thù lao hơn 227 triệu đồng).

Đối với Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung đã có hành vi thực hiện theo chỉ đạo của Tề Trí Dũng, ký và nhận tiền thưởng HĐTV của Tề Trí Dũng; ký Bảng phân phối lợi nhuận Công ty Sepzone Linh Trung không có tên của Tề Trí Dũng nhận tiền thưởng; giao lại tiền cho Tề Trí Dũng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay không phát hiện chứng cứ chứng minh Lê Hoàng Minh, Trần Thiện Trung có ý thức chiếm đoạt tiền hoặc bàn bạc, thỏa thuận hoặc biết động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền của Dũng. Ngoài ra, trách nhiệm nộp tiền về Công ty IPC là của Tề Trí Dũng. Mặt khác, Dũng là cấp trên nên Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung buộc phải tuân thủ yêu cầu của Dũng; Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung cũng không được hưởng lợi ích vật chất gì.

Khi biết được việc Tề Trí Dũng không nộp các khoản tiền thưởng đã nhận về Công ty IPC thì Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung đã dùng tiền cá nhân để nộp lại toàn bộ số tiền đã ký nhận thay. Do đó, không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung.

Hiện bị cáo Dũng đang phải chấp hành bản án 19 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, trong vụ án bán rẻ 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Nguyễn Kim.

Bình luận (0)

Lên đầu trang