Hậu Giang:

Cú lừa ngoạn mục của Chủ tịch HĐQT và Giám đốc công ty

Thứ Tư, 14/09/2022 10:31  | Thiện Thảo

|

(CATP) Đại tá Đặng Thanh Giang, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo, các đối tượng lợi dụng chính sách của Nhà nước kêu gọi đầu tư để chiếm đoạt tiền của hàng loạt công ty. Đây là thủ đoạn mới khi bọn tội phạm tìm đến các địa phương thực hiện hành vi lừa đảo.

KHI “ĐẠI GIA” VỀ TỈNH ĐẦU TƯ

Ngày 13-9, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết đã khởi tố, bắt giam Trần Hoàng Hanh (SN 1952, Giám Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hà Trung) và Bùi Đình Hiển (SN 1969, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn điện năng lượng và Nông nghiệp Việt Nam) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, ngày 20-6-2019, Hiển được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Cổ phần Tập đoàn điện năng lượng và Nông nghiệp Việt Nam (P.Đa Kao, quận 1, TPHCM). Chớp lấy cơ hội khi các địa phương tổ chức xúc tuyến thương mại, kêu gọi đầu tư; đồng thời doanh nghiệp ở nơi khác tham gia nhận dự án sẽ được ưu đãi, Hiển liền về tìm về 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang để thực hiện cú lừa ngoạn mục.

Ngày 03-12-2020, Bùi Đình Hiển ký giấy ủy quyền số 03/GUQ-CT-HĐQT để Trần Hoàng Hanh (chức danh: Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn năng lượng và Nông nghiệp Việt Nam) ký kết các hợp đồng giao thầu dự án Trang trại công nghệ cao tại các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây nguyên. Thời gian này, Hiển được giao một số dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhưng phải chủ trương đầu tư. Trong lúc tìm đơn vị thi công, Hiển giới thiệu đại một dự án trị giá hàng trăm tỷ đồng đang được triển khai và hứa hẹn những đối tác tham gia thi công các dự án mà Hiển thực hiện sẽ thu tiền tỷ. Nếu thi công tốt trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thời gian tới Tập đoàn năng lượng và Nông nghiệp Việt Nam sẽ nhận hàng loạt dự án ở tỉnh Bạc Liêu.

Để tạo uy tín với chính quyền địa phương, những dự án mà Hiển nhận sẽ thực hiện đúng tiến độ, đúng cam kết với chính quyền địa phương. Vì vậy, các đơn vị thi công tham gia dự án của Hiển phải ký quỹ bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Nhà thầu nào vi phạm như không hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng gói thầu không đảm bảo... sẽ bị phạt. Với “mác” đại gia và chủ dự án hàng trăm tỷ đồng, nhiều đơn vị thi công xếp lịch để được làm việc với Hiển - Hanh. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng và ký quỹ thì chủ dự án có dấu hiệu cù cưa, không thực hiện như cam kết. Vì thế, các nhà thầu gởi đơn khiếu nại thì phát hiện bị Hiển lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định, lệnh đối với Trần Hoàng Hanh (ảnh trên) và Bùi Đình Hiển

NHỮNG DỰ ÁN TRÊN... GIẤY

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang xác định, quá trình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Hiển và Hanh đã lợi dụng việc UBND tỉnh Hậu Giang chủ trương đầu tư tại một số dự án để đưa ra thông tin gian dối nhằm mục đích ký kết hợp đồng với các đơn vị thi công và chiếm đoạt tiền ký quỹ bảo lãnh thực hiện hợp đồng của các đơn vị thi công này.

Sau đó, hai đối tượng ký tiếp hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Nông nghiệp công nghệ cao và điện mặt trời áp mái tại Hậu Giang, Bạc Liêu. Qua kiểm tra, một số dự án chỉ... nằm trên giấy, một số khác thì tỉnh mới cấp cho chủ trương. Thế nhưng, Hiển và Hanh lấy những dự án này để kêu gọi các đơn vị thi công ký hợp đồng thi công để ký quỹ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tại ấp Bình Thuận (xã Long Bình, TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), mặc dù chưa được UBND tỉnh Hậu Giang cho chủ trương đầu tư nhưng ngày 04-01-2021, Hanh đại diện Công ty Hà Trung (đơn vị tổng thầu) ký kết hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Phong (Công ty Thuận Phong) theo Hợp đồng số 21/2021/HĐGT/Hà Trung-Thuận Phong. Theo đó, Công ty Thuận Phong ký quỹ với số tiền 891 triệu đồng.

Cũng tại vị trí này, Hanh đã ký kết hợp đồng thi công với Công ty Thuận Phong chưa thanh lý hợp đồng và trả lại tiền ký quỹ, còn Hiển với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị đại diện nhà đầu tư tiếp tục ký kết hợp đồng giao thầu thi công xây dựng công trình số 01/2021/HĐGT/REG-NGOC PHAT ngày 02-4-2021 với Công ty TNHH xuất nhập khẩu kinh doanh vận tải Ngọc Phát Việt Nam để chiếm đoạt số tiền ký quỹ hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngày 26-1-2021, Hiển được UBND tỉnh Hậu Giang ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự án ấp Ba Ngàn (xã Đại Thành, TP.Ngã Bảy). Tuy nhiên, trước đó, ngày 07-12-2020, Hanh đại diện đơn vị Tổng thầu đã ký kết hợp đồng số 17/2020/ HĐGT/REG-HA TRUNG-QUOC HUY SG với Công ty TNHH sản xuất thương mại phát triển năng lượng và xây lắp điện Quốc Huy Sài Gòn liên doanh với Công ty Cổ phần ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ cao thi công.

Khám xét trụ sở công ty của Hiển tại TPHCM

Cũng như các công ty khác, những đơn vị thi công trên phải ký quỹ gần 1,8 tỷ đồng cho Hiển. Qua kiểm tra, sau khi dự án được UBND tỉnh Hậu Giang quyết định cho chủ trương đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi tên, mục đích sử dụng đất, xin cấp phép xây dựng và các thủ tục pháp lý khác của dự án, chưa thanh lý hợp đồng giao thầu đã ký kết. Song, ngày 24-6-2021, Hiển đại diện cho nhà đầu tư tiếp tục ký kết hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần Hưng Long Vĩnh Long theo hợp đồng số 12/2021/HĐGT/E&A-HUNG LONG, để chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng của Công ty Hưng Long Vĩnh Long tiền ký quỹ.

Đại tá Đặng Thanh Giang cho biết, ngay sau khi nhận được đơn tố giác của các doanh nghiệp, Phòng Cảnh sát Kinh tế nhanh chóng xác minh. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Hiển và Hanh lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng thông qua hình thức ký quỹ hợp đồng thi công. Khám xét nơi ở, trụ sở công ty của Hanh - Hiển tại TPHCM và chi nhánh tại huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, dữ liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của hai đối tượng.

Qua Chuyên đề Công an TPHCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang thông báo các tổ chức, doanh nghiệp có ký kết hợp đồng thi công với 2 công ty của Hiển - Hanh tại các dự án trên địa bàn tỉnh, hãy nhanh chóng liên hệ theo địa chỉ: số 9 Võ Nguyên Giáp, khu vực 2, phường 5, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; hoặc thông qua ĐT: 0907.552663 gặp điều tra viên Nguyễn Việt Triều để cung cấp hồ sơ, tài liệu và phối hợp điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang