Xét xử vụ án Công ty Alibaba: “Có đất thổ cư đâu mà bị hại muốn nhận đất”

Thứ Năm, 15/12/2022 14:39

|

(CAO) Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh các hợp đồng ký kết là đất ở, đất thổ cư, trong khi thực tế là đất nông nghiệp, nếu bị hại muốn lấy đất như hợp đồng thì lấy đâu ra đất mà giao?

Ngày 15-12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm sau một ngày tạm nghỉ tiếp tục với phần hỏi các yêu cầu các bị hại.

HĐXX cấp sơ thẩm thông báo dự kiến trong 2 ngày 15, 16 sẽ xét hỏi bị hại tại các dự án: Alibaba Long Thành Capital, KDC Trường Cao Đẳng Quốc tế Lilama, Alibaba Song Long Residence, Alibaba Tân Thành Center City 5, Alibaba Tân Thành Riverside Alibaba Tân Thành Center City 4, Alibaba An Phước Eco Park, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Phú Mỹ Central City 3, Alibaba Long Phước + LP1+Plong, Alibaba Long Phước 2, Alibaba Long Phước 3, Alibaba Long Phước 4, Alibaba Long Phước 5, Alibaba Long Phước 6, Alibaba Long Phước 7, Alibaba Long Phước 8, Alibaba Long Phước 9, Alibaba Long Phước 10, Alibaba Long Phước 11, Alibaba Long Phước 12, Alibaba Long Phước 13, Alibaba Long Phước 14, Alibaba Long Phước 15, Alibaba Long Phước 16, Alibaba An Phước.

Trong số các bị hại được được xét hỏi và đến hôm nay có 38 người đã có đơn xin giảm tội cho Nguyễn Thái Luyện. Đa phần các bị hại đều có nguyện vọng lấy lại tiền gốc, lãi cam kết và lấy đất như trong hợp đồng đã ký với Alibaba.

HĐXX xét hỏi bị hại của Dự án Khu đô thị Alibaba Bàu Cạn Riverside. Theo hồ sơ dự án này vào các ngày 18/12/2018, 25/12/2018, Văn phòng Công chứng số 4 và ngày 27/2/2019 tại Văn phòng Công chứng Long Biên, tỉnh Đồng Nai, Trịnh Minh Pháp ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 45 thửa đất là đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hằng năm và đất lúa, tổng diện tích là 154.469 m2, tại xã Tân Hiệp và xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của ông Nguyễn Thế Phương và bà Đoàn Thị Ánh Hồng, trị giá trên Hợp đồng chuyển nhượng là 4,4 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Toàn bộ 45 thửa đất nêu trên, đều do bà Đoàn Thị Ánh Hồng mua của Nguyễn Thế Phương, Nguyễn Thanh Sơn, Phan Thị Thanh Mỹ, sau đó chuyển nhượng lại cho Trịnh Minh Pháp với giá 50 tỷ đồng. Việc thanh toán do Nguyễn Thái Lĩnh chuyển vào tài khoản của bà Hồng mở tại Ngân hàng ACB chi nhánh Đồng Nai.

Sau khi đứng tên quyền sử dụng đất của 45 thửa đất nêu trên, Trịnh Minh Pháp ký hợp đồng ủy quyền với Nguyễn Thái Lực, Trang Chí Linh, Hợp đồng hợp tác với Cty Alibaba.

Sau khi ký kết các giấy ủy quyền, Hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác nêu trên, mặc dù diện tích đất chỉ là 154.469 m2 đất nông nghiệp các loại nhưng thực tế Cty Alibaba đã tự vẽ “khu đô thị Alibaba Bàu Cạn Riverside” với diện tích 240.000 m2, được chia thành 1.339 nền, với giá bán từ 2.400.000đ/m2 và quảng cáo không đúng sự thật như đất đã có pháp lý, đất thổ cư và cam kết sẽ ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Từ đó, khách ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bị chiếm đoạt tiền. Cơ quan điều tra tiến hành thu giữ tại Cty Alibaba 2117 hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, 1727 hợp đồng quyền chọn, với tổng diện tích là 242.597,54m2 và thu của khách hàng là 499 tỷ đồng.

Toà bắt đầu phiên xét hỏi các bị hại

Cơ quan điều tra đã tiếp nhận tố cáo của 962 khách hàng, bị chiếm đoạt là 287 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát hỏi bị hại, hợp đồng mà bị hại ký với Cty Alibaba là ký hợp đồng chuyển nhượng đất ở, cho đến thời điểm mở phiên tòa này thì đất cũng là đất nông nghiệp. Bị hại muốn nhận đất như cam kết trên hợp đồng đúng không? Nếu như đúng cam kết trên hợp đồng thì Alibaba không có đất ở để giao mà chỉ có đất nông nghiệp. Bị hại này trả lời: ‘‘Đất nông nghiệp cũng muốn nhận đất’’.

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang