Địa ốc Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 nạn nhân:

Kỳ 4: Alibaba vẽ dự án, bán đất của người dân đang sử dụng

Thứ Năm, 15/12/2022 18:00

|

(CATP) TAND TPHCM đang xét hỏi hàng ngàn bị hại trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền" xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt Alibaba) và dự kiến đối chiếu số tiền bị hại đã nộp mua đất nền thổ cư của Alibaba… vào ngày 18-12-2022. Qua việc xác minh của Cơ quan CSĐT trong vụ án này, Alibaba không những sang nhượng đất nông nghiệp, mà ngay cả những thửa đất của người dân sử dụng, nhưng Alibaba vẫn tự vẽ ra những dự án "ma", bán nền thổ cư, chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhiều bị hại.

Tự "ủy quyền" cho chính mình

Theo hồ sơ vụ án, kết quả điều tra và cáo trạng truy tố 23 bị cáo, mặc dù mới chỉ thanh toán tiền đặt cọc, nhưng ngày 24-6-2019, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo Bùi Minh Đức lập "Biên bản họp Hội đồng quản trị” và "ký Hợp đồng ủy quyền làm chủ đầu tư”, vẽ lập dự án, phân lô nền đất trên toàn bộ diện tích 175,46 hecta đất nông nghiệp.

Cùng ngày, Bùi Minh Đức sử dụng thông tin cá nhân của mình với danh nghĩa là người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với 39 thửa đất để ký Hợp đồng ủy quyền cho chính mình là Bùi Minh Đức, với tư cách là Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TL Land. Nội dung: "Được quyền tiến hành tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, ký giấy biên nhận cọc, Hợp đồng đặt cọc, ký kết Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và thu tiền thanh toán theo đợt đối với các lô đất thuộc thửa đất nêu trên".

Ngày 25-6-2019, Bùi Minh Đức tiếp tục đại diện Công ty TL Land ký Hợp đồng hợp tác số VN/0262019 với đại diện Alibaba là Trang Chí Linh, nội dung Công ty TL Land ủy quyền cho Alibaba làm đơn vị phân phối các sản phẩm là các nền đất do chính Công ty TL Land làm chủ đầu tư. Theo đó, toàn bộ 39 thửa đất đều là đất nông nghiệp được Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên Alibaba vẽ dự án với tên gọi "Ali Venice City", phân thành 8.752 nền để bán cho khách hàng. Alibaba quảng cáo gian dối trên các phương tiện truyền thông đây là dự án hợp pháp và ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng đất thổ cư để chiếm đoạt tiền của bị hại.

Từ 8.752 nền đất được phân lô trái qui định pháp luật và gian dối trong quảng cáo rao bán như trên, Alibaba đã chuyển nhượng cho khách hàng và thu về số tiền rất lớn. Tại dự án "ma" này, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận 1.021 đơn tố cáo gửi đến Cơ quan điều tra. Trong đó, có 994 bị hại tố giác bị lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 194 tỷ đồng.

Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra thu giữ tổng cộng 3.165 hợp đồng đã bán cho khách hàng... với số tiền giao dịch ghi trên hợp đồng hơn 672 tỷ đồng, nhưng các khách hàng này chưa đến làm việc để yêu cầu quyền lợi nên chưa có cơ sở để xem xét. Do vậy, những ngày qua và trong tuần này (ngày 12 đến 18-12-2022), TAND TPHCM đã tiếp nhận thêm rất nhiều bị hại đến phiên tòa trình báo.

Do vậy, theo dự kiến là đến ngày 18-12-2022, TAND TPHCM sẽ đối chiếu toàn bộ số tiền mà các bị hại đã nộp theo hợp đồng mua nền đất với Alibaba. Những bị hại nào của Alibaba trong thời gian này nên đến tòa án để trình báo, mang theo các bản hợp đồng đã ký kết, giấy nộp tiền cho Alibaba trước đây.

"Ông trùm lừa" Nguyễn Thái Luyện

Dự án của Alibaba vẫn là đất của dân đang sử dụng

Theo kết quả xác minh của Cơ quan CSĐT, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, toàn bộ 39 giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mà Alibaba rao bán là dự án, đất nền thổ cư (giá bán là đất thổ cư) vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đang là đất nông nghiệp) và cũng chưa chuyển nhượng cho các cá nhân thuộc Alibaba.

Điều đáng nói, toàn bộ các tài sản vẫn mang tên của ông Hồ Văn Hùng và bà Trần Mỹ Lệ (ngụ tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Chưa hết, kết quả xác minh tại Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho thấy, Sở cũng không cấp phép xây dựng cho Công ty TL Land hoặc bất kỳ công ty nào khác để thực hiện dự án tại thôn 4, xã Tân Phúc, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, kết quả xác minh tại UBND tỉnh Bình Thuận cho thấy, UBND tỉnh không nhận được hồ sơ xin lập dự án dân cư có tên "Ali Venice City" tại 39 thửa đất nông nghiệp này.

Chưa hết, ngày 28-11-2018, Bùi Minh Đức, đại diện Công ty TL Land ký "Hợp đồng hợp tác" số 01/2018/HĐHT, hợp tác với Alibaba do Nguyễn Thái Lĩnh đại diện. Nội dung hợp đồng thể hiện Công ty TL Land đồng ý giao cho Alibaba được quyền phân phối các nền đất thuộc 6 Giấy CNQSDĐ, gồm các thửa số: 58, 69, 88, 89, 222, 223 thuộc tờ bản đồ số 17, tọa lạc tại ấp 3, xã Tóc Tiên, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo bản vẽ về dự án do bộ phận truyền thông quảng cáo trên website của Alibaba mà Cơ quan điều tra thu thập được, tổng diện tích của dự án là 5,2 hecta, được phân làm 456 lô. Quá trình điều tra, CQĐT không thu được bản chính hồ sơ thể hiện pháp lý dự án, nhưng thu được bản photo Hợp đồng hợp tác giữa Công ty TL Land và Alibaba về việc phân phối các nền đất thuộc "dự án" này.

Các bị cáo vụ án Alibaba tại tòa

Điều đáng nói là qua kết quả xác minh tại Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hiện trạng pháp lý của các lô đất, các thửa đất có thông tin nêu trên hiện đang do ông Lê Thành Tôn (ngụ P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) và bà Lê Thị Thơm đứng tên sở hữu. Như vậy, có thể khẳng định Alibaba lừa đảo khách hàng mua đất nền dự án "ma" ngay trên đất của người dân khác đang sở hữu. Qua điều tra, cũng hoàn toàn không có việc chuyển nhượng hoặc lập dự án. Đến nay, CQĐT đã tiếp nhận đơn và làm việc với 25 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt hơn 6,8 tỷ đồng.

Bùi Minh Đức khai đã được nhận vào làm việc tại Alibaba, được Nguyễn Thái Luyện ký Quyết định bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư. Từ tháng 7-2018, Đức được giao nhiệm vụ đại diện pháp luật - Tổng giám đốc Công ty TL Land. Về pháp nhân, thực tế toàn bộ việc thành lập, điều hành, cũng như việc góp tiền thành lập Công ty TL Land đều do Nguyễn Thái Luyện thực hiện, không ai góp bất cứ khoản tiền nào để thành lập Công ty TL Land. Toàn bộ hồ sơ pháp lý và con dấu công ty đều do bộ phận pháp lý, bộ phận kế toán thuộc Alibaba quản lý dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện. Đức thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện và hưởng lương do Alibaba chi trả.

Với kiểu lừa đảo khách hàng tương tự, dự án Alibaba Tóc Tiên Residence 3, ngày 15-01-2019, Trương Thị Hồng Ngọc đứng tên nhận chuyển nhượng thửa đất số 164, tờ bản đồ số 2, địa chỉ xã Tóc Tiên, H.Tân Thành (nay là Thị xã Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích 35.195m2. Bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Phan Văn Hiển và bà Trần Thị Mỹ Dung. Giá chuyển nhượng là 21,5 tỷ đồng, đã thanh toán 2 lần với số tiền là 10.750.000.000 đồng, hẹn đến ngày 15-3-2019 ký Công chứng chuyển nhượng và thanh toán số tiền còn lại là 10.750.000.000 đồng.

Ông D. - một nạn nhân già cả, lặn tội từ xa đến dự phiên tòa
Rất nhiều bị hại đến tham dự phiên tòa

Tuy nhiên, ngày 15-3-2019, hai bên đến Văn phòng Công chứng Phú Mỹ để ký Hợp đồng chuyển nhượng, nhưng không thống nhất việc thanh toán nên chưa thực hiện việc chuyển nhượng. Mặc dù vậy, trước đó ngày 19-01-2019, Ngọc đã ký Hợp đồng ủy quyền (không số) với Trần Huy Phúc - Giám đốc Công ty Chiến Binh Thép, ủy quyền cho Công ty Chiến Binh Thép để phân lô, tách thửa trái phép, ký kết Hợp đồng chuyển nhượng đất nền cho khách hàng. Cùng ngày, Trần Huy Phúc đã ký Giấy ủy quyền (không số) và Hợp đồng hợp tác số 03/2019/HĐHT với Trang Chí Linh - Phó tổng giám đốc phụ trách pháp lý Alibaba, với nội dung giao cho Alibaba quảng cáo bán nền đất thổ cư của dự án tự vẽ, mà đất vẫn là do người dân đứng tên sở hữu. Với "phi vụ” này, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục chỉ đạo nhân viên tự vẽ dự án đặt tên là Alibaba Tóc Tiên Residence 3, quảng cáo dự án có 231 lô đất thổ cư 100%, ký hợp đồng bán cho 130 khách hàng, chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng...

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Bị hại ngày càng nhiều vì dự án
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang