Peru trục xuất đại sứ Mexico vì mâu thuẫn chính trị

Thứ Tư, 21/12/2022 16:01  | Anh Duy

|

(CAO) Peru đã ra lệnh cho đại sứ Mexico rời đi trong vòng 72 giờ sau khi Mexico cấp quy chế tị nạn cho gia đình của Tổng thống Peru bị lật đổ Pedro Castillo.

Ông Castillo đã bị cách chức vào đầu tháng này sau khi ông tìm cách giải tán Quốc hội.

Ông đang bị điều tra ở Peru với tội danh nổi loạn và âm mưu chống phá.

Nhưng Mexico đã ủng hộ tổng thống bị lật đổ, và đã sớm nói rằng họ đang xem xét cho phép ông ta tị nạn.

Tổng thống Mexico - Andrés Manuel López Obrador đã gọi việc loại bỏ ông Castillo là phi dân chủ.

Ngoại trưởng Mexico - Marcelo Ebrard hôm 20-12 cho biết chính phủ đang đàm phán về việc sơ tán an toàn cho gia đình ông Castillo, những người đang ở bên trong đại sứ quán Mexico ở thủ đô Lima của Peru.

Người đồng cấp Peru của ông, Ana Cecilia Gervasi, cho biết việc này đã được chấp thuận.

Nhưng quyết định cho phép tị nạn của Mexico đã khiến Peru thêm tức giận và Đại sứ Mexico - Pablo Monroy hiện đã bị chính phủ tuyên bố là "người không được chào đón".

Bộ Ngoại giao Peru cho biết trên các tài khoản mạng xã hội rằng họ trục xuất ông Monroy vì "những tuyên bố lặp đi lặp lại của chính quyền cao nhất của nước đó về tình hình chính trị ở Peru".

Căng thẳng chính trị gia tăng ở Peru

Ông Castillo, người đang bị giam giữ ở Peru, đã bị phế truất sau khi ông tìm cách giải tán Quốc hội.

Đối mặt với một cuộc bỏ phiếu luận tội, ông Castillo tuyên bố giải tán cơ quan lập pháp do phe đối lập kiểm soát.

Nhưng Quốc hội đã bất chấp ông, bỏ phiếu áp đảo phế truất ông ta khỏi chức vụ, và các vệ sĩ của ông ta đã ngăn ông tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán Mexico ở Lima.

Chỉ vài giờ sau, Quốc hội đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho phó tổng thống của ông, bà Dina Boluarte, 60 tuổi, đưa bà làm tổng thống mới.

Bà đã thúc đẩy các cuộc bầu cử sớm và họ đã tiến gần hơn vào ngày 20-12 khi các nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ các đề xuất.

Điều này sẽ giúp Peru tiến hành một cuộc bầu cử tháng 4 năm 2024, hai năm trước cuộc bầu cử hiện được lên kế hoạch vào năm 2026.

Đã có những cuộc biểu tình bạo lực trong đó những người biểu tình đã kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới. Những người ủng hộ ông Castillo cũng đã xuống đường để yêu cầu trả tự do cho ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang