Nga và Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển "sát sườn" Nhật Bản

Thứ Ba, 20/12/2022 17:31  | Anh Duy

|

(CAO) Trung Quốc và Nga sẽ bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài một tuần ở Biển Hoa Đông vào ngày 21-12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, khi hai đối tác tăng cường hợp tác ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

“Cuộc tập trận sẽ bao gồm bắn tên lửa và pháo chung nhằm vào các mục tiêu trên không, bắn pháo vào các mục tiêu trên biển và thực hành các hành động chung chống tàu ngầm với việc sử dụng vũ khí thực tế” - tuyên bố của Nga cho biết.

Cuộc tập trận mang tên Hợp tác Hàng hải 2022 sẽ có sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga - tàu tuần dương tên lửa Varyag - một tàu khu trục nhỏ và hai tàu hộ tống, tuyên bố cho biết thêm rằng Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ gửi hai tàu khu trục, hai tàu tuần tra, một tàu tiếp tế đa năng và một tàu ngầm diesel đến tham gia tập trận.

Máy bay Trung Quốc cũng sẽ tham gia.

Tuyên bố nêu rõ: “Mục đích chính của cuộc tập trận là tăng cường hợp tác hải quân giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đồng thời duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Quân đội Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố từ Moscow.

Đội tàu hải quân Nga - Trung tập trận trên biển Hoa Đông vào tháng 10-2021 

Thông báo của Nga được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Nhật Bản tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng và sẽ mua vũ khí tầm xa, viện dẫn các mối đe dọa ngày càng tăng đối với môi trường an ninh của Nhật Bản.

Trung Quốc và Nga nằm trong số những mối đe dọa đó và các cuộc tập trận sắp tới là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản, bao gồm các cuộc tập trận không quân chung gần không phận Nhật Bản và thậm chí là hoạt động đi vòng quanh các đảo chính của Nhật Bản bởi một đội tàu chung Trung Quốc-Nga vào năm 2021.

Vào tháng 6, Tokyo cho biết họ đã theo dõi 8 tàu chiến của Nga và Trung Quốc gần vùng biển của mình trong vòng một tuần.

James Brown, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Temple ở Tokyo nói với CNN vào tháng 6 rằng: “Việc theo dõi các chuyển động của cả lực lượng quân sự Nga và Trung Quốc là một sự căng thẳng đối với các nguồn lực của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang