Tổng thống Ukraine tới Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Thứ Tư, 21/12/2022 16:32  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết ông đang trên đường tới Washington, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 21-12 (giờ địa phương).

Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2.

Nhà Trắng cũng đã xác nhận chuyến đi và cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot, giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng không của nước này.

Ông Zelensky cũng sẽ phát biểu trước Quốc hội và tổ chức một số cuộc họp.

"Tôi đang trên đường tới Mỹ để tăng cường khả năng phục hồi và phòng thủ của Ukraine" - ông viết trên Twitter.

Ông Zelensky thường xuyên đón tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài ở thủ đô Kyiv và đã đến thăm các đơn vị quân đội xung quanh Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng thường xuyên nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới qua điện thoại và gọi video - thường là từ văn phòng của ông ở Kiev.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky trong lần đi thăm một đơn vị quân đội 

Nhưng chuyến thăm bất ngờ tới một quốc gia nước ngoài đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu và cũng báo hiệu tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Ukraine với Mỹ, quốc gia đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự.

Trong cuộc họp báo trước chuyến thăm của ông Zelensky, Nhà Trắng đã xác nhận gói hỗ trợ an ninh mới trị giá gần 2 tỷ đô la cho Ukraine.

Gói này bao gồm một hệ thống tên lửa Patriot mới, sẽ giúp Ukraine bảo vệ cơ sở hạ tầng của mình trước các cuộc tấn công của Nga. Các quan chức Ukraine từ lâu đã kêu gọi Phương Tây cung cấp các hệ thống phòng không mạnh hơn.

Nhà Trắng cho biết họ sẽ huấn luyện quân đội Ukraine cách sử dụng hệ thống Patriot ở "nước thứ ba" và việc này "sẽ mất một thời gian".

Công việc hiện cũng đang được tiến hành ở Hoa Kỳ để thúc đẩy một dự luật cung cấp cho Ukraine hơn 40 tỷ đô la tài trợ bổ sung vào năm 2023.

Xét về tổng chi tiêu cho hỗ trợ quân sự trực tiếp kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Hoa Kỳ đã cam kết nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tổng thống Zelensky cho biết chi phí quốc phòng hàng tháng cho Ukraine là khoảng 5 tỷ đô la.

Chuyến thăm của ông tới Washington diễn ra một ngày sau khi ông có chuyến thăm không báo trước tới thành phố tiền tuyến Bakhmut, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đã giao tranh ác liệt kéo dài nhiều tháng.

Tổng thống cho biết ông đã gặp quân đội và trao giải thưởng cho các binh sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang