Đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết và hợp tác quốc tế

Thứ Tư, 21/12/2022 16:29  | GIẢN THANH SƠN

|

(CAO) Tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Nhóm G77 và Trung Quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ) mới đây, đại diện Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định tầm quan trọng của việc chung tay nỗ lực vượt qua thời điểm khó khăn, thách thức hiện nay, thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội hậu dịch Covid-19 và phát triển bền vững trên tinh thần đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết và hợp tác quốc tế.

Hội nghị nói trên diễn ra từ 15-16/12/2022 theo sáng kiến của Pakistan (nước Chủ tịch G77 năm 2022), có chủ đề “Thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững SDG: Giải quyết thách thức hiện nay và Thích ứng với khủng hoảng trong tương lai”, tập trung thảo luận các biện pháp huy động tài chính, thúc đẩy các hành động khí hậu, tăng cường hợp tác thương mại – đầu tư nhằm thực hiện SDG.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu, gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn đến từ 131 nước thành viên nhóm G77 và đại diện các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu, gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn đến từ 131 nước thành viên nhóm G77 và đại diện các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc

Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh đến vai trò, động lực của thương mại và đầu tư trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững và bao trùm, hiện thực hoá các mục tiêu SDG. Theo đó, cần đẩy nhanh cải cách WTO, thúc đẩy mở cửa thị trường, hạn chế tối đa các rào cản thương mại không cần thiết. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt cho phát triển bền vững, bao trùm, lấy con người làm trung tâm.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các quốc gia cần đẩy mạnh hợp tác về khoa học, chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn tài chính ưu đãi cho phát triển đi đôi với đổi mới các biện pháp huy động tài chính thông qua hợp tác công – tư, xây dựng các mô hình tài chính hỗn hợp.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định tầm quan trọng của việc chung tay nỗ lực vượt qua thời điểm khó khăn, thách thức hiện nay

Với tư cách là thành viên sáng lập của G77, trong thời gian qua, Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động của nhóm, góp phần bảo đảm lợi ích chung của các nước đang phát triển, thúc đẩy hợp tác, đồng thời bảo đảm các ưu tiên, lợi ích phát triển của Việt Nam trên tinh thần chủ trương nâng tầm đối ngoại đa phương.

Bên lề hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã có các cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba và có các cuộc trao đổi với nhiều Trưởng đoàn các nước, trong đó có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan, Trưởng Phái đoàn Colombia, Pakistan tại Liên hợp quốc... Các nước đánh giá cao kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2022, vai trò và đóng góp của Việt Nam tại các cơ chế đa phương, nhất là Liên hợp quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang