Mỹ trước nguy cơ xung đột lưỡng đảng vì viện trợ cho Ukraine

Thứ Năm, 22/12/2022 14:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi Nga tấn công Ukraine rằng nước ông sẽ không bao giờ đầu hàng.

Ông Zelensky nói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine không phải là từ thiện mà là một khoản đầu tư vào an ninh cho tương lai.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Hoa Kỳ có thể sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn tại Quốc hội từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden hứa sẽ gắn bó với Ukraine "cho đến chừng nào còn cần thiết".

Ông Biden đã cam kết gói viện trợ mới trị giá 2 tỷ đô la và hứa thêm 45 tỷ đô la nữa.

Tại một cuộc họp báo chung, ông Biden nói với các phóng viên rằng ông "không hề lo lắng" về việc duy trì liên minh quốc tế cùng nhau.

Giữa những lo ngại rằng một số đồng minh có thể đang cảm thấy căng thẳng về chi phí của cuộc xung đột và sự gián đoạn đối với nguồn cung cấp năng lượng và lương thực toàn cầu, tổng thống Mỹ cho biết ông cảm thấy "rất tốt" về sự đoàn kết hỗ trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky 

Ông Biden cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin "không có ý định dừng cuộc chiến này".

Là đồng minh quan trọng nhất của Ukraine, Mỹ đã cam kết hỗ trợ nhân đạo, tài chính và an ninh trị giá 50 tỷ USD - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Zelensky bày tỏ hy vọng rằng Quốc hội sẽ thông qua khoản viện trợ bổ sung 45 tỷ đô la cho Ukraine để "giúp chúng tôi bảo vệ các giá trị và nền độc lập của mình".

Đảng Cộng hòa - những người sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 - đã cảnh báo họ sẽ không viết "tấm séc trắng" cho Ukraine.

Nhưng ông Zelensky nói ông tin rằng sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với đất nước của ông.

Sau cuộc họp tại Nhà Trắng, vị tổng thống 44 tuổi đã có bài phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội, nơi ông được hoan nghênh.

Phát biểu bằng tiếng Anh, ông Zelensky nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng đất nước ông vẫn đứng vững "bất chấp mọi khó khăn" và dự đoán "một bước ngoặt" trong cuộc xung đột vào năm tới.

Trong khi thề rằng Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng, ông nói rằng cần thêm vũ khí.

"Chúng tôi có pháo binh, vâng, cảm ơn. Đủ chưa? Thành thật mà nói, không thực sự".

Ông nói thêm: “Để quân đội Nga có thể rút lui hoàn toàn, cần có thêm đại bác và đạn pháo”.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Zelensky đã trao cho Quốc hội một lá cờ chiến đấu có chữ ký của những người bảo vệ Bakhmut, một thành phố tiền tuyến ở phía đông Ukraine mà ông đã đến thăm vào đêm trước chuyến công du Washington.

Gói hỗ trợ an ninh do Washington công bố bao gồm hệ thống tên lửa Patriot mới, dự kiến ​​sẽ giúp Ukraine bảo vệ các thành phố của mình khỏi tên lửa và máy bay không người lái mà Nga đã bắn vào các cơ sở quan trọng.

Trước đó tổng thống Nga Putin nói rằng ông tin rằng đất nước của ông không phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng cả hai nước đang "chia sẻ một bi kịch".

Bình luận (0)

Lên đầu trang