Nhiều hoạt động dịp cuối năm của các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài

Thứ Hai, 26/12/2022 20:25  | GIẢN THANH SƠN

|

(CAO) Các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài đã có nhiều hoạt động đáng chú ý vào những ngày cuối năm…

Đẩy mạnh hợp tác với Ba Lan

Tại Thủ đô Warszawa – Ba Lan, diễn ra Phiên họp thường kỳ Ủy ban các nước ASEAN tại Warszawa (ACW) do Đại sứ Philippines, Chủ tịch Ủy ban ASEAN đương nhiệm chủ trì. Tham dự phiên họp có Đại sứ các nước Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và các thành viên nhóm làm việc ASEAN. Đây là cuộc họp Ủy ban cuối cùng được tổ chức trong năm 2022 khi Philippines làm Chủ tịch.

Phiên họp thường kỳ Ủy ban các nước ASEAN tại Warszawa (ACW) do Đại sứ Philippines, Chủ tịch Ủy ban ASEAN đương nhiệm chủ trì.

Cuộc họp kiểm điểm kết quả công tác và hoạt động của Ủy ban trong một năm Philippines làm Chủ tịch, trong đó có các hoạt động nổi bật như Ngày gia đình ASEAN (tháng 6/2022), Lễ thượng cờ ASEAN ngày 8/8 kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, Hội thảo ASEAN-Ba Lan (tháng 9/2022) kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU... Ngoài ra, Ủy ban cũng tổ chức được 6 cuộc họp ở cấp Đại sứ và 6 cuộc họp của Nhóm làm việc để bàn và triển khai các hoạt động trong năm.

Các Đại sứ ASEAN đánh giá cao vai trò Chủ tịch của Philippines trong năm vừa qua và tin tưởng Thái Lan và Việt Nam sẽ đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch trong năm tới. Nhân dịp này, các Đại sứ cũng nêu ý tưởng và định hướng các hoạt động của Ủy ban trong năm 2023 như tăng cường các buổi nói chuyện, phổ biến về ASEAN tại các trường đại học; tổ chức hội thảo và xây dựng chương trình quảng bá giữa các nước ASEAN với Ba Lan trên các lĩnh vực như du lịch, văn hóa, thương mại; tổ chức Ngày gia đình ASEAN mở rộng với sự tham gia của cộng đồng; tổ chức Lễ Thượng cờ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN…

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hùng chúc mừng Philippines đã thành công hoàn tất vai trò Chủ tịch trong năm qua; khẳng định năm 2022 là năm đầu tiên ASEAN và Ba Lan tổ chức chức Hội thảo chung nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai bên, đây cũng là hoạt động đánh dấu sự nối lại hợp tác sau 02 năm hoãn vì đại dịch COVID-19. Đại sứ nhấn mạnh trong năm 2023, các nước ASEAN cần tập trung thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác thiết thực hơn với Ba Lan như thương mại, giáo dục, du lịch, phù hợp với nhu cầu thực tế của mỗi bên; triển khai tổ chức Hội thảo ASEAN và Ba Lan lần thứ 2 tại Quốc hội; phối hợp cùng nhau tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu về ASEAN tại các hội thảo của Ba Lan.

Đại sứ Philippines đã chuyển giao quyền Chủ tịch cho Đại sứ Thái Lan. Theo thông lệ, Thái Lan sẽ làm chủ tịch nhóm ACW trong 6 tháng đầu năm và Việt Nam sẽ làm chủ tịch trong 06 tháng cuối năm 2022.

Cầu nối giữa Việt Nam và Pháp

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tham dự Đại hội lần thứ 16 Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) có chủ đề “Một hội đoàn vững mạnh, đại diện cho cộng đồng đa dạng, cầu nối với Việt Nam”, cùng với đông đảo hội viên của UGVF và đại diện một số hội đoàn của người Pháp và Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn ghi nhận và đánh giá cao truyền thống yêu nước của Hội người Việt Nam tại Pháp, cũng như những đóng góp của Hội cho sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước trước đây và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.
 

 Các đại biểu dự Đại hội lần thứ 16 Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF)

Đại sứ tin tưởng thông qua Đại hội lần này, Hội sẽ tìm được hướng đi mới để thu hút ngày càng nhiều hội viên, nhất là thế hệ trẻ, tham gia sinh hoạt trong Hội, xứng đáng với bề dày truyền thống và vị trí nòng cốt của Hội trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Đại sứ cũng khẳng định Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp cũng như các cơ quan chức năng trong nước sẽ luôn đồng hành, phối hợp và hỗ trợ Hội người Việt Nam tại Pháp nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nói chung vì mục tiêu xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh và hướng về quê hương, đất nước.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tái khẳng định 3 phương hướng của Hội trong nhiệm kỳ tới là “Hướng tới cộng đồng”, “Hướng về đất nước Việt Nam” và “Làm cầu nối giữa Việt Nam và Pháp” và cố gắng hoàn thành các công việc đang bị tạm dừng tại Việt Nam do Covid-19, trong đó có việc hỗ trợ cải tạo 8 phòng học tại trường tiểu học ở Kiên Giang.

Ông Vương Hữu Nhân tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới.

Hợp tác nhiều mặt với Bờ Biển Ngà

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà Đặng Thị Thu Hà đã trình Thư Ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Tổng thống Alassane Ouattara tại Abidjan, Cộng hòa Bờ Biển Ngà (Côte d'Ivoire)

Tiếp xúc sau Lễ trình Quốc thư, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Alassane Ouattara, khẳng định Bờ Biển Ngà là quốc gia bạn bè truyền thống, một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi và Việt Nam, luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Bờ Biển Ngà trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ Đặng Thị Thu Hà đã trình Thư Ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Tổng thống Alassane Ouattara tại Abidjan, Cộng hòa Bờ Biển Ngà

Tổng thống Alassane Ouattara cảm ơn và gửi lời chúc mừng tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông khẳng định Việt Nam luôn là hình mẫu đối với Bờ Biển Ngà và mong muốn Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp giúp Bờ Biển Ngà đảm bảo an ninh lương thực bền vững, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang xây dựng nhà máy chế biến hạt điều, cacao tại Bờ Biển Ngà...

Trước đó, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà đã trình bản sao Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Bộ trưởng Ngoại giao, Hội nhập châu Phi và Cộng đồng người Bờ Biển Ngà ở nước ngoài Kandia Kamissoko Camara, gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Ngoại giao. Hai bên đã trao đổi những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước thời gian tới, thống nhất sẽ thúc đẩy để tổ chức chuyến thăm của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà tới Việt Nam cũng như tổ chức họp Tham vấn chính trị giữa hai nước trong năm 2023.

Quan hệ Việt Nam- Bahrain

Tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Vương quốc Bahrain Đặng Xuân Dũng đã trình Thư ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Bahrain Abdullatif bin Rashid Al Zayani theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Ngoại giao Abdullatif bin Rashid Al Zayani chúc mừng Đại sứ được bổ nhiệm là Đại sứ Việt Nam tại Bahrain, chúc Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công và khẳng định phía Bahrain sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành với Đại sứ trong nỗ lực chung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Abdullatif bin Rashid Al Zayani cũng chuyển lời thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực chính trị, thương mại, du lịch…

Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Vương quốc Bahrain Đặng Xuân Dũng đã trình Thư ủy nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Bahrain Abdullatif bin Rashid Al Zayani theo hình thức trực tuyến

Đại sứ chúc mừng Bahrain tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 vừa qua và đạt được những thành tựu kinh tế ấn tượng trong năm 2022 dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa; tin tưởng nhân dân Bahrain sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Xuân Dũng chuyển lời mời thăm Việt Nam của lãnh đạo Bộ Ngoại giao tới Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain. Bộ trưởng Abdullatif bin Rashid Al Zayani vui vẻ nhận lời và bày tỏ mong muốn thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang