Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể coronavirus mới

Thứ Bảy, 31/12/2022 18:22  | Anh Duy

|

(CAO) Khi thế giới bước sang một năm mới, nhiều chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và bệnh truyền nhiễm dự đoán rằng việc theo dõi các biến thể coronavirus mới sẽ là một phần ngày càng quan trọng trong các nỗ lực giảm thiểu việc lan truyền bệnh Covid-19 – và một số người đang chuyển sự chú ý của họ sang sự gia tăng các ca bệnh ở Trung Quốc.

Các biến thể phụ của biến thể vi-rút corona Omicron tiếp tục lưu hành trên toàn cầu và “chúng tôi đang thấy Omicron làm những gì vi-rút làm, đó là nó tạo ra các đột biến trên đường đi để giúp nó trốn tránh khả năng miễn dịch do nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó gây ra” - Andrew Pekosz, nhà vi trùng học và nhà miễn dịch học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins cho biết.

Ông nói: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bước nhảy lớn nào về quá trình phát triển của Omicron trong một thời gian. Nhưng “nó đang tiến đến giai đoạn mà chúng ta phải tiếp tục theo dõi”.

Tại Mỹ, các biến thể phụ XBB.1.5, BQ.1.1, BQ.1, BA.5 và XBB của Omicron đang gây ra hầu hết các trường hợp lây nhiễm Covid-19, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Trong tuần này, CDC ước tính rằng XBB.1.5 hiện gây ra 40,5% trường hợp nhiễm ở Hoa Kỳ, tiếp theo là BQ.1.1 ở mức 26,9%; BQ.1 là 18,3%; BA.5 ở mức 3,7%; và XBB ở mức 3,6%.

“SARS-CoV-2, vi rút gây ra COVID-19, liên tục thay đổi và tích lũy các đột biến trong mã di truyền của nó theo thời gian. Các biến thể mới của SARS-CoV-2 dự kiến ​​sẽ tiếp tục xuất hiện” - các nhà nghiên cứu của CDC nhấn mạnh. “Một số biến thể sẽ xuất hiện và biến mất, trong khi những biến thể khác sẽ xuất hiện và tiếp tục lan rộng và có thể thay thế các biến thể trước đó” – họ đánh giá.

Chuyên gia cảnh báo về sự xuất hiện của các biến thể coronavirus mới

Các nhánh của Omicron dường như cũng thống trị toàn cầu, nhưng khi virus corona tiếp tục lan rộng – đặc biệt là ở Trung Quốc sau khi Bắc Kinh nhanh chóng nới lỏng các hạn chế – hiện có lo ngại về việc xu hướng của Covid-19 có thể hướng tới vào năm 2023 và nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư Khoa Truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville và là giám đốc y tế của Tổ chức Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm, cho biết: “Thật đáng lo ngại. Và điều đó, tất nhiên, đã dẫn đến thông báo gần đây của CDC rằng họ sẽ bắt buộc những người đến Mỹ từ Trung Quốc phải xét nghiệm và cho kết quả âm tính trước khi họ có thể nhập cảnh”.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đã công bố bắt đầu từ ngày 5 tháng 1, khách du lịch từ Trung Quốc sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi bay đến nước này. Hành khách đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc sẽ phải xét nghiệm không quá hai ngày trước khi bay và xuất trình bằng chứng xét nghiệm âm tính cho hãng hàng không của họ trước khi lên máy bay.

Các quan chức cũng thông báo rằng CDC đang mở rộng Chương trình giám sát bộ gen dựa trên khách du lịch tới các sân bay ở Seattle và Los Angeles, nâng tổng số sân bay tham gia lên 7 sân bay với khoảng 500 chuyến bay hàng tuần từ ít nhất 30 quốc gia, bao gồm khoảng 290 chuyến bay hàng tuần từ Trung Quốc và các vùng lân cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang