Tên lửa Israel tấn công ồ ạt sân bay Damascus

Thứ Hai, 02/01/2023 11:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Israel đã bắn tên lửa về phía sân bay quốc tế ở thủ đô của Syria, khiến sân bay này ngừng hoạt động, làm chết 2 binh sĩ và làm bị thương 2 người khác, quân đội Syria cho biết.

Quân đội cho biết cuộc tấn công vào sáng sớm 2-1, lần thứ hai trong bảy tháng khiến sân bay quốc tế Damascus ngừng hoạt động, đã gây ra thiệt hại vật chất ở một khu vực gần đó, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Israel đã nhắm mục tiêu vào các sân bay và cảng ở các khu vực do chính phủ kiểm soát của Syria trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các chuyến vận chuyển vũ khí từ Iran tới các nhóm chiến binh được Tehran hậu thuẫn, bao gồm cả Hezbollah của Lebanon.

Một giám sát viên chiến tranh của phe đối lập cho biết các cuộc không kích của Israel đã đánh trúng sân bay cũng như một kho vũ khí gần cơ sở phía nam Damascus. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết 4 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Không có bình luận từ Israel.

Vào ngày 10 tháng 6, các cuộc không kích của Israel nhằm vào Sân bay Damascus đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng và đường băng. Nó mở cửa trở lại hai tuần sau đó sau khi sửa chữa.

Vào tháng 9, các cuộc không kích của Israel đã đánh vào sân bay quốc tế của thành phố phía bắc Aleppo, trung tâm thương mại lớn nhất và từng là của Syria, đồng thời khiến sân bay này ngừng hoạt động trong nhiều ngày.

Hiện trường vụ tấn công 

Vào cuối năm 2021, các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn tên lửa tấn công cảng Latakia, trúng các container và gây ra một đám cháy lớn.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria trong những năm gần đây, nhưng hiếm khi thừa nhận hoặc thảo luận về các hoạt động đó.

Tuy nhiên, Israel đã thừa nhận rằng họ nhắm mục tiêu vào các căn cứ của các nhóm chiến binh đồng minh với Iran, chẳng hạn như Hezbollah của Lebanon, nhóm đã gửi hàng trăm máy bay chiến đấu để hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hàng nghìn chiến binh do Iran hậu thuẫn đã tham gia cuộc nội chiến kéo dài 11 năm ở Syria và giúp lật ngược cán cân quyền lực theo hướng có lợi cho ông Assad.

Israel nói rằng sự hiện diện của Iran ở biên giới phía bắc của họ là một lằn ranh đỏ biện minh cho các cuộc tấn công của họ vào các cơ sở và vũ khí bên trong Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang