IMF cảnh báo nhiều nền kinh tế trên toàn cầu sẽ suy thoái trong năm nay

Thứ Hai, 02/01/2023 11:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva vừa phát đi cảnh báo 1/3 nền kinh tế trên toàn cầu sẽ suy thoái trong năm nay.

Kristalina Georgieva cho biết năm 2023 sẽ "khó khăn" hơn năm ngoái khi Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc chứng kiến ​​nền kinh tế của họ tăng trưởng chậm lại.

Dự báo xảy ra khi chiến tranh ở Ukraine, giá cả tăng cao, lãi suất cao hơn và sự lây lan của Covid ở Trung Quốc đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu.

Vào tháng 10-2022, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2023.

“Chúng tôi cho rằng một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ suy thoái” - bà Georgieva nói trên chương trình tin tức Face the Nation của CBS.

“Ngay cả những quốc gia không bị suy thoái, hàng trăm triệu người cũng sẽ cảm thấy như suy thoái” – bà nói thêm.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva 

IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 vào tháng 10, do chiến tranh ở Ukraine cũng như lãi suất cao hơn khi các ngân hàng trung ương trên thế giới cố gắng kiềm chế giá cả tăng cao.

Trung Quốc đã loại bỏ chính sách không khoan nhượng với Covid và bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế, ngay cả khi các ca nhiễm coronavirus đang lan rộng nhanh chóng ở nước này.

Bà Georgieva cảnh báo rằng Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ phải đối mặt với một khởi đầu khó khăn cho năm 2023.

"Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, tác động tiêu cực đến khu vực, tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu" - bà nói.

IMF là một tổ chức quốc tế với 190 quốc gia thành viên. Họ làm việc cùng nhau để cố gắng ổn định nền kinh tế toàn cầu. Một trong những vai trò chính của nó là hoạt động như một hệ thống cảnh báo kinh tế sớm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang