Những nỗi ám ảnh trong mùa lễ hội:

"Thần men" tung hoành dịp cuối năm (kỳ cuối)

Chủ Nhật, 01/01/2023 20:39

|

(CATP) Vào đêm Giáng sinh và năm mới, bên ly rượu mừng, mọi người thường chúc nhau vạn sự an lành, hạnh phúc, thành công và may mắn. Nhưng cuộc vui sau đó lại khó tàn với những hình ảnh dở khóc dở cười mà báo chí Anh - Mỹ đã đăng ngay trước thềm năm mới 2023.

Gần nửa dân số Mỹ "nghiện rượu" trong mùa Giáng sinh

Bác sĩ Robert Glatter không bao giờ quên được chuyện dở khóc dở cười xảy ra trước thời khắc đón chào năm mới 2016 ở Trường huấn luyện bác sĩ cấp cứu tại New York. Một cô gái được đưa vào đây với hai mắt nhắm nghiền, miệng gào khóc, người nồng nặc mùi rượu. Người đi cùng giải thích do chếnh choáng men say và vội vã nên trong lúc dặm lại phấn cho gương mặt, cô này đã thọc tay vào túi xách, lấy nhầm tuýp keo siêu dính và đổ thẳng lên mắt.

Bác sĩ Angelique Campen - Giám đốc chuyên môn của Khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y khoa Burbank, California (Mỹ) - kể, mờ sáng 01-01-2016 có cô gái trẻ được bạn trai dìu tới xin khám xem có bị nhiễm virus Herpes không. Thì ra sau những chầu rượu túy lúy trước khi chuông nhà thờ báo nửa đêm, cô và bạn trai cầm tay nhau đứng chen chúc trong đám đông xem pháo bông và trong lúc quá phấn khích, cô đã nhảy cẫng lên, quay sang ôm lấy người bên cạnh hôn chùn chụt, sau đó mới phát hiện không phải bạn trai mình. Trong lúc sượng sùng, cô thấy anh này có đám mụn nước trên môi - dấu hiệu thường thấy của bệnh mụn rộp sinh dục do virus Herpers gây ra.

Theo kết quả khảo sát về tình trạng uống rượu của người Mỹ trong dịp Giáng sinh 2021 và năm mới 2022: 39,3% nam giới trong độ tuổi được phép uống rượu đã nốc hơn 4 liều chuẩn đồ uống có cồn; con số này ở phụ nữ là 24%. Theo đó, đây là 14 gram cồn Etanol thực phẩm và tùy hàm lượng cồn Etanol của từng loại đồ uống, người ta tính ra liều chuẩn của từng món thức uống cụ thể. Ví dụ, 1 lon bia dung tích 12 fl oz (tương đương 355ml) hàm lượng cồn 5% sẽ là liều chuẩn cho loại bia 5%; còn các loại rượu vang thông dụng với hàm lượng cồn 17% thì liều chuẩn sẽ là 1 ly dung tích 5 fl oz - tương đương 150ml; nếu là rượu mạnh tới 40% như gin, vodka, whisky thì thường được chế sẵn loại ly nhỏ thông dụng, thành dày, chỉ chứa 1,5 fl oz (chừng 45ml) để làm chuẩn.

Cảnh sát chỉ biết cười trừ trước những cảnh say rượu trên đường phố vào đêm mừng năm mới

Theo Hướng dẫn về chế độ ăn uống do Bộ Nông nghiệp và Y tế Mỹ phát hành 5 năm một lần, nếu nam giới Mỹ không uống quá 2 liều chuẩn/ngày, phụ nữ không quá 1 liều chuẩn/ngày thì được xem là điều độ; còn uống từ 4 liều chuẩn/ngày trở lên (với nam giới) và 2 liều chuẩn/ngày trở lên (với nữ) thì được cho là nghiện rượu.

Tính trung bình, trong kỳ Giáng sinh và năm mới, mỗi người Mỹ uống 49 liều chuẩn các loại nước có cồn, trong đó 5 bang đứng đầu là Illinois với 126 liều chuẩn (260% mức trung bình); New York và New Jersey hợp chung - 118, Virginia - 98; Pennsylvania - 97 (từ 200% mức trung bình).

Người Anh nốc 1,25 tỷ lít bia vào dịp đón năm mới

Người Anh cũng tiêu thụ rượu, bia không kém, tính ra trong suốt kỳ lễ Giáng sinh - Năm mới, người dân nước này nốc 5,7 tỷ unit, nếu quy đổi ra bia lon 440ml độ cồn 5,5% thì sẽ là 2,85 tỷ lon bia. Dưới đây là vài kỷ niệm đáng nhớ về say rượu, bia do bạn đọc người Anh của báo mạng Huffington Post chia sẻ hôm 16-12-2022.

Một cô gái phải lòng anh chàng nam đồng nghiệp đã lâu nhưng anh này chẳng có dấu hiệu hồi đáp. Cuối cùng, vào dịp Giáng sinh, cô ta say túy lúy nên mới đủ can đảm nói với anh chàng rằng: "Em thực sự rất ngượng khi phải nói điều này với anh. Em biết nó có lẽ rất sốc nhưng em đã yêu anh mất rồi". Anh chàng nọ nhìn cô, lãnh đạm trả lời: "Tôi biết, vì cô đã nói y chang như thế với tôi vào.... Giáng sinh năm ngoái!".

Trong bữa tiệc cuối năm, một thanh niên say bí tỉ trước khi ra về vào lúc 11 giờ đêm đã vớ lấy chiếc áo khoác "của mình" trên mắc, choàng lên người và ngật ngưỡng bước ra đường đón xe buýt. Trong lúc chờ xe, anh này ngã vật xuống đường nằm như chết và được đưa vào phòng cấp cứu của bệnh viện. Sáng hôm sau, người thanh niên tỉnh dậy, chẳng còn nhớ gì về chuyện đêm trước. Nhưng khi khoác áo choàng lên để về nhà, anh thọc tay vào túi và... phát hiện điện thoại, ví, chùm chìa khóa không phải của mình. Xem kỹ thì ra là của sếp, anh đã lấy nhầm áo. May mà chuyện cũng được thu xếp êm đẹp sau đó.

Kỳ 4: Cạm bẫy sau những cuộc hẹn hò qua mạng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang