Canada chi hơn 14 tỷ USD để mua phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35

Thứ Năm, 12/01/2023 17:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-1, AP đưa tin Canada mua 88 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 trong một thỏa thuận trị giá 14,2 tỷ USD được chính phủ nước này công bố.

Chiếc F-35 đầu tiên do Mỹ sản xuất dự kiến ​​sẽ gia nhập Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada vào năm 2026 với toàn bộ phi đội sẽ hoạt động vào năm 2033 hoặc 2034, một thông cáo báo chí của chính phủ Canada cho biết.

Với thỏa thuận này, Canada trở thành đối tác cuối cùng trong số 8 đối tác ban đầu của chương trình F-35 mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, được coi là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới.

“Trong môi trường toàn cầu phức tạp ngày nay, Canada cần một quân đội linh hoạt, nhanh nhẹn và có khả năng ứng phó với nhiều tình huống không lường trước được” - Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết trong một tuyên bố.

“Khi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang bị thách thức trên toàn thế giới, F-35 sẽ rất cần thiết để bảo vệ người Canada, tăng cường an ninh ở Bắc Cực và chủ quyền quốc gia, đồng thời cho phép Canada đáp ứng tốt với các nghĩa vụ của NATO, NORAD và các nghĩa vụ khác trong tương lai” - tuyên bố cho biết.

Những chiếc F-35 sẽ nằm trong biên chế của quân đội Canada 

NORAD là một bộ chỉ huy chung giữa Hoa Kỳ và Canada cung cấp hệ thống phòng không và tên lửa cho khu vực Bắc Mỹ.

Nhà sản xuất Lockheed Martin đã ghi nhận sự quan tâm đến F-35 tăng vọt trong năm qua, đặc biệt là kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Đức, Thụy Sĩ và Phần Lan đã thực hiện các thỏa thuận mua F-35 vào năm 2022, trong khi các đồng minh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Hy Lạp và Cộng hòa Séc cũng công bố yêu cầu mua máy bay chiến đấu tàng hình.

Bên cạnh Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, F-35 cũng đang hoặc sắp trở thành một phần của các phi đội ở Úc, Vương quốc Anh, Ý, Hà Lan, Na Uy, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Ba Lan, Bỉ và Singapore.

Các máy bay phản lực có ba phiên bản, F-35A tiêu chuẩn, F-35B cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, và phiên bản tàu sân bay, F-35C.

Canada sẽ mua mẫu F-35A để thay thế những chiếc CF-18 đã cũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang