Mỹ huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng tên lửa Patriot

Thứ Tư, 11/01/2023 16:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quan chức Mỹ cho biết quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện sử dụng hệ thống tên lửa Patriot ở bang Oklahoma của Mỹ.

Lầu Năm Góc xác nhận khoảng 90 đến 100 binh sĩ sẽ đến căn cứ Fort Sill từ Ukraine ngay trong tuần tới để tham gia đợt huấn luyện.

Cuộc huấn luyện tại Fort Sill, nơi các binh sĩ pháo binh Mỹ cũng tham gia tập huấn, dự kiến ​​sẽ kéo dài vài tháng.

Ukraine cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Patriot sẽ là nhân tố thay đổi 'cuộc chơi' trong cuộc chiến.

BBC dẫn lời Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Pat Ryder nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 11-1 rằng: "Sau khi được đưa vào sử dụng, Patriot... sẽ đóng góp vào khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp một khả năng khác cho người dân Ukraine để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga".

Tháng trước, trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine một dàn tên lửa Patriot.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi hệ thống Patriot là lỗi thời và nói rằng quân đội Nga sẽ "hạ gục" hệ thống phòng thủ đó.

Tên lửa Patriot là một hệ thống tên lửa đất đối không có khả năng tiêu diệt nhanh các mục tiêu trên không như tên lửa hành trình.

Một khẩu đội thường được điều khiển bởi 90 quân nhân, những người phải trải qua một năm huấn luyện.

Một khẩu đội Patriot được thiết đặt ở Ba Lan 

Quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện cấp tốc, dự kiến ​​sẽ mất vài tháng để hoàn thành. Khóa đào tạo sẽ bao gồm các buổi học trên lớp và làm việc trong phòng thí nghiệm mô phỏng.

Tuần trước, Đức cũng tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine. Berlin đồng thời cho biết sẽ cung cấp xe bọc thép chở quân cho Ukraine, trong khi Pháp cho biết sẽ gửi xe tăng hạng nhẹ.

Cũng trong ngày 11-1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố rằng nước này sẽ mua Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (Nasams) do Mỹ sản xuất để chuyển cho Ukraine.

"Đây là lần đầu tiên Canada tặng hệ thống phòng không cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Canada - Anita Anand viết trên Twitter.

Hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung sẽ tiêu tốn của Canada 406 triệu đô la Canada.

Các hệ thống Patriot, được coi là hệ thống phòng không tiên tiến nhất trên thế giới, có giá hơn 1 tỷ đô la cho một tổ hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang