Thổ Nhĩ Kỳ rút lại việc ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO vì mâu thuẫn

Thứ Ba, 24/01/2023 16:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-1, CNN dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan nói rằng Thụy Điển không nên mong đợi vào sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ cho nước này gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi cho phép một cuộc biểu tình xảy ra gần đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào cuối tuần.

Các cuộc biểu tình ở Stockholm hôm 21-1 chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và chống lại nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển đã làm gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà Thụy Điển cần sự hậu thuẫn để gia nhập liên minh quân sự.

Phát biểu sau cuộc họp nội các hôm 23-1, ông Erdogan tuyên bố: “Những kẻ cho phép những lời báng bổ như vậy trước đại sứ quán của chúng tôi không còn có thể mong đợi sự ủng hộ của chúng tôi đối với tư cách thành viên NATO của họ”.

Ông nói: “Nếu bạn yêu mến các thành viên của các tổ chức khủng bố và kẻ thù của Hồi giáo nhiều như vậy và bảo vệ họ, thì chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ của họ cho an ninh của đất nước bạn”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom từ chối bình luận ngay lập tức về nhận xét của Erdogan, nói với Reuters trong một tuyên bố rằng ông muốn hiểu chính xác những gì đã được nói.

"Nhưng Thụy Điển sẽ tôn trọng thỏa thuận tồn tại giữa Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ về tư cách thành viên NATO của chúng tôi" - ông thông tin thêm

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan 

Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau cuộc tấn công Ukraine của Nga nhưng tất cả 30 quốc gia thành viên của NATO phải chấp thuận hồ sơ của họ.

Ankara trước đây đã nói rằng Thụy Điển nói riêng trước tiên phải có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì họ coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd và một nhóm mà họ đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẵn sàng tham gia liên minh, nhưng từ chối bình luận về việc liệu Washington có nghĩ rằng những bình luận của ông Erdogan có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối dứt khoát việc cho Thuỵ Điển gia nhập hay khônkg.

"Cuối cùng, đây là một quyết định và sự đồng thuận mà Phần Lan và Thụy Điển sẽ phải đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ" - Price nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang