Phương Tây giao tổng cộng 321 xe tăng hạng nặng cho Ukraine

Thứ Bảy, 28/01/2023 12:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Đại sứ Ukraine tại Pháp cho biết các nước phương Tây sẽ cung cấp hơn 300 xe tăng cho Ukraine.

“Tính đến hôm nay, nhiều quốc gia đã chính thức xác nhận thỏa thuận cung cấp 321 xe tăng hạng nặng cho Ukraine” – Đại sứ Vadym Omelchenko nói với đài CNN.

Ông không nói rõ quốc gia nào sẽ cung cấp xe tăng hoặc cung cấp thông tin chi tiết về các mẫu xe.

Con số được Omelchenko đưa ra sau khi Mỹ trong tuần này cam kết cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams và Đức đồng ý gửi 14 chiếc Leopard 2. Trước đây, Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp 14 xe tăng Challenger 2, trong khi Ba Lan đã yêu cầu Đức chấp thuận chuyển một số chiếc Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

Cuộc phỏng vấn của Omelchenko diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ và các đồng minh “vượt qua lằn ranh đỏ” bằng cách đưa xe tăng tới Ukraine.

Đến nay vẫn chưa rõ thời điểm giao xe tăng cụ thể. Omelchenko cho biết ngày giao hàng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại xe tăng và quốc gia xuất xứ, và thời gian sẽ được điều chỉnh trong vòng tham vấn tiếp theo giữa Ukraine và các nước phương Tây.

Tuy nhiên, lặp lại lời của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người trước đây đã thúc giục phương Tây cung cấp thứ mà một số chuyên gia coi là khí tài quân sự có thể thay đổi cuộc chơi, Omelchenko cho biết Ukraine cần sự hỗ trợ “càng nhanh càng tốt”.

Phương Tây hy vọng xe tăng sẽ làm thay đổi cục diện chiến trường ở Ukraine 

Ông nói: “Nếu phải đợi đến tháng 8 hoặc tháng 9 thì đã quá muộn”.

Các lực lượng Ukraine đã cảnh báo họ đang chạy đua với thời gian. Nước này lo ngại rằng một cuộc tấn công thứ hai của Nga có thể bắt đầu trong vòng hai tháng và đang chuẩn bị cho những tuần tới.

Viện trợ quân sự trước đây, như hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ, rất quan trọng trong việc giúp Ukraine ngăn chặn bước tiến của Nga và thực hiện một loạt cuộc phản công thành công trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho biết, xe tăng là vũ khí tấn công trực tiếp mạnh nhất được cung cấp cho Ukraine cho đến nay.

Tuần này, một số quốc gia phương Tây cho biết họ sẽ gửi xe tăng dự phòng tới Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams để “nâng cao năng lực bảo vệ lãnh thổ của Ukraine và đạt được các mục tiêu chiến lược” trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết chính phủ của ông sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, kết thúc nhiều tháng cân nhắc và nhiều ngày đàm phán căng thẳng với các đối tác NATO.

“Đây là kết quả của các cuộc tham vấn chuyên sâu diễn ra với các đối tác quốc tế và châu Âu gần gũi nhất của Đức” - một tuyên bố của chính phủ Đức viết.

Ukraine hy vọng rằng thông báo của Berlin sẽ khuyến khích các quốc gia châu Âu khác sở hữu xe tăng Leopard gửi loại vũ khí này đến chiến trường Ukraine.

Các chuyên gia quân sự trước đây đã nói với đài CNN rằng các xe tăng bổ sung có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến. Nhưng một số nhà phân tích nói rằng những chiếc xe tăng mới sẽ không phải là thứ thay đổi cuộc chơi ngay lập tức như một số người mong đợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang