Tổng thống Ukraine giục Phương Tây rót thêm vũ khí

Thứ Hai, 30/01/2023 14:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết 3 người ở thành phố Kherson miền nam Ukraine trong khi giao tranh nổ ra ở khu vực Donetsk phía đông nơi Nga nã pháo vào thị trấn trọng điểm Vuhleda.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đang đối mặt với tình hình khó khăn ở Donetsk và cần được cung cấp vũ khí nhanh hơn cũng như cần được chuyển giao các loại vũ khí mới, chỉ vài ngày sau khi các đồng minh đồng ý cung cấp cho Kiev xe tăng chiến đấu hạng nặng.

"Tình hình rất khó khăn. Bakhmut, Vuhledar và các khu vực khác ở khu vực Donetsk - liên tục có các cuộc tấn công của Nga", Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu video vào ngày 29-1.

"Nga muốn chiến tranh kéo dài và làm kiệt quệ lực lượng của chúng tôi. Vì vậy, các bên phải tăng tốc cung cấp và mở ra các lựa chọn vũ khí mới cho Ukraine" – ông nhấn mạnh.

Chính quyền khu vực cho biết 3 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương vào ngày 29-1 do các cuộc tấn công của Nga vào Kherson, làm hư hại 1 bệnh viện và 1 trường học.

Quân đội Nga đã chiếm đóng Kherson ngay sau khi Moscow tấn công Ukraine vào tháng 2-2022 và trấn giữ thành phố này cho đến khi lực lượng Ukraine chiếm lại nó vào tháng 11. Kể từ đó, thành phố thường xuyên bị pháo kích từ các vị trí của quân Nga bên kia sông Dnipro.

Sau đó vào ngày 29-1, một tên lửa đã tấn công một tòa nhà chung cư ở thị trấn phía đông bắc Kharkiv, làm chết một phụ nữ lớn tuổi, Thống đốc khu vực Oleh Synehubov cho biết.

Chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng 

Một bức ảnh của Reuters từ hiện trường cho thấy ngọn lửa bao trùm một phần tòa nhà dân cư ở thành phố đông dân thứ hai của đất nước.

Nga hôm 28-1 cáo buộc quân đội Ukraine cố tình tấn công một bệnh viện ở khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, khiến 14 người thiệt mạng. Không có phản ứng nào đối với các cáo buộc từ Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 29-1 rằng các lực lượng Nga đã nã pháo vào Bakhmut, trọng tâm cuộc tấn công của Moscow ở khu vực phía đông Donetsk, cũng như Vuhledar ở phía tây nam, nơi giao tranh đã gia tăng trong những ngày gần đây.

Đại tá và nhà phân tích quân sự Ukraine, Mykola Salamakha, nói với Đài phát thanh NV của Ukraine rằng quân đội Nga đang tiến hành các đợt tấn công vào Vuhledar.

"Từ vị trí này, chúng tôi thực tế kiểm soát toàn bộ hệ thống đường sắt được người Nga sử dụng cho hậu cần... Thị trấn nằm trên vùng cao và một trung tâm phòng thủ cực kỳ vững chắc đã được tạo ra ở đó" - ông nói.

Thương vong dân sự hôm 29-1 xảy ra 3 ngày sau khi ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa được coi là ở Kiev như phản ứng của Điện Kremlin đối với cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu từ các đồng minh của Ukraine.

Sau nhiều tuần tranh cãi, Đức và Mỹ tuần trước cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine hàng chục xe tăng để giúp đẩy lùi lực lượng Nga, mở đường cho các nước khác làm theo.

Trong khi một số quốc gia đã hứa cung cấp tổng cộng 321 xe tăng hạng nặng cho Ukraine, thì theo đại sứ của Ukraine tại Pháp, chúng có thể mất vài tháng để xuất hiện trên chiến trường.

Ukraine rất muốn đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí hạng nặng vì cả hai bên trong cuộc chiến dự kiến ​​sẽ tiến hành các cuộc tấn công mùa xuân trong những tuần tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang