Mỹ chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch COVID-19

Thứ Tư, 01/02/2023 11:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Quốc hội rằng ông sẽ chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19, được ban bố vào tháng 5 năm ngoái, vì hầu hết thế giới đã trở lại với cuộc sống bình thường sau gần ba năm.

Động thái chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sẽ chính thức cơ cấu lại hoạt động ứng phó với Covid của cấp liên bang. Theo đó từ nay Mỹ sẽ coi Covid là mối đe dọa đặc hữu đối với sức khỏe cộng đồng có thể được quản lý thông qua các cơ quan có thẩm quyền thông thường.

Mỹ qua đó cũng sẽ chuyển việc phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị ra khỏi sự quản lý trực tiếp của chính quyền liên bang.

Thông báo của ông Biden được đưa ra trong một tuyên bố phản đối các nghị quyết được các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện đưa ra trong tuần này nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp ngay lập tức. Đảng Cộng hòa ở Hạ viện cũng đang chuẩn bị khởi động các cuộc điều tra về phản ứng của chính phủ liên bang đối với COVID-19.

Mỹ cơ cấu lại chính sách chống dịch Covid -19

Tổng thống khi đó là Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố đại dịch là tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 13 tháng 3 năm 2020. Tình trạng khẩn cấp đã được Biden nhiều lần gia hạn kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm 2021 và sẽ hết hạn trong những tháng tới.

Chi phí của vắc xin COVID-19 dự kiến ​​sẽ tăng vọt sau khi chính phủ ngừng mua chúng. Hãng Pfizer cho biết họ sẽ tính phí tới 130 đô la Mỹ cho mỗi liều. 

Sau khi tình trạng khẩn cấp hết hạn, những người có bảo hiểm tư nhân sẽ phải tự trả một số chi phí để tiêm vắc-xin Covid, xét nghiệm và điều trị, trong khi những người không có bảo hiểm sẽ phải thanh toán toàn bộ những chi phí đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 1,1 triệu người ở Mỹ đã chết vì COVID-19 kể từ năm 2020, trong đó có khoảng 3700 người vào tuần trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang