Mỹ tìm cách mở rộng quyền sử dụng các căn cứ quân sự ở Philippines

Thứ Tư, 01/02/2023 11:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-2, CNN dẫn thông tin từ một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đang tìm cách mở rộng khả năng tiếp cận các căn cứ quân sự ở Philippines.

Theo đó, một thông báo có thể được đưa ra ngay trong tuần này với việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp lãnh đạo Philippines trong những ngày tới, bao gồm Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Carlito Galvez Jr.

Việc tăng cường tiếp cận các căn cứ quân sự ở Philippines sẽ mang lại cho các lực lượng vũ trang Mỹ một chỗ đứng chiến lược ở rìa phía đông nam của Biển Đông nơi chỉ cách Đài Loan 200 dặm về phía nam, một động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức giận, quốc gia tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với phần lớn diện tích Biển Đông.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines nằm trong Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA) được ký kết vào năm 2014, cho phép Mỹ luân phiên đưa quân đội đến các căn cứ cụ thể và xây dựng các cơ sở cho cả hai nước sử dụng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin 

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết đã có các cuộc thảo luận về các địa điểm bổ sung và đó sẽ là một "chủ đề thảo luận quan trọng" trong chuyến thăm của Austin tới Philippines.

Vào tháng 11, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến thăm Manila và thảo luận về khả năng tiếp cận nhiều căn cứ hơn. Trong chuyến đi của mình, Harris đã đến thăm một căn cứ quân sự ở Palawan, dãi đất nhìn ra Biển Đông.

Philippines từng là nơi đặt hai căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của quân đội Mỹ là căn cứ Không quân Clark và căn cứ Hải quân Vịnh Subic, được chuyển giao cho Philippines kiểm soát vào những năm 1990.

Một hiệp ước phòng thủ chung được ký vào năm 1951 vẫn còn hiệu lực, khiến nó trở thành liên minh hiệp ước song phương lâu đời nhất trong khu vực của Mỹ. Hai nước hiện có với nhau Thỏa thuận Lực lượng Thăm viếng năm 1998 và Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang