Tàu của NASA chụp được hình giống khuôn mặt con gấu trên sao Hỏa

Thứ Ba, 31/01/2023 14:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-1, CNN đưa tin khi một tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) quay máy ảnh lên bề mặt sao Hỏa và đã chụp được cảnh quan có hình dạng giống khuôn mặt của một con gấu đang nhìn lại.

Theo đó, một camera trên tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa của NASA đã chụp được hình ảnh về đặc điểm địa chất bất thường vào tháng 12-2022 trên bề mặt hành tinh Đỏ. Đó là một dãy đứt gãy hình tròn trên bề mặt sao Hỏa tạo thành hình dạng của cái đầu, trong khi hai miệng núi lửa giống như đôi mắt. Cấu trúc hình chữ V tạo ra hình dạng giống chiếc mũi của một con gấu.

Vết nứt hình tròn có thể là do sự lắng đọng của một lớp trầm tích trên miệng hố va chạm bị chôn vùi đã được lấp đầy bởi dung nham hoặc bùn. Đặc điểm giống mũi có thể là lỗ thông hơi núi lửa hoặc lỗ thông hơi bùn.

Đại học Arizona (Mỹ) nơi phát triển máy ảnh cho con tàu đã chia sẻ hình ảnh này vào ngày 25-1.

Hình ảnh đứt gãy giống hình mặt một con gấu được tàu của NASA chụp được trên Sao Hoả - Ảnh: NASA

Bức ảnh gợi nhớ đến một “khuôn mặt” thiên thể khác mà đài quan sát vũ trụ của NASA đã nhìn thoáng qua vào tháng 10-2022, khi mặt trời dường như đang mỉm cười do các đốm đen gọi là lỗ nhật hoa.

Và vào tháng 3 năm ngoái, xe tự hành Curiosity đã phát hiện ra một khối đá giống như hình một bông hoa trên sao Hỏa.

Máy ảnh HiRISE đã chụp ảnh Sao Hỏa từ năm 2006, khi Tàu quỹ đạo trinh sát Sao Hỏa bắt đầu quay quanh hành tinh đỏ. Máy ảnh mạnh mẽ này được thiết kế để ghi lại những hình ảnh chi tiết về bề mặt sao Hỏa, bao gồm các đặc điểm nhỏ tới 1 mét. Tàu quỹ đạo quay quanh sao Hỏa cứ sau 112 phút.

Tàu vũ trụ và bộ thiết bị của nó giúp các nhà khoa học NASA nghiên cứu bầu khí quyển, thời tiết và khí hậu trên sao Hỏa cũng như cách chúng thay đổi theo thời gian. Tàu quỹ đạo này mang sứ mạng tìm kiếm bằng chứng về nước, băng và địa hình phức tạp, đồng thời do thám các địa điểm hạ cánh trong tương lai cho các nhiệm vụ khác.

Con tàu làm nhiệm vụ trên bề mặt Sao Hoả - Ảnh: NASA
Một trong số các cảnh quan sao Hoả được chụp lại - Ảnh: NASA

Bình luận (0)

Lên đầu trang