Nghiên cứu cho thấy lõi trong của Trái đất có thể đã ngừng quay và đảo chiều

Thứ Sáu, 27/01/2023 13:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Một nghiên cứu mới cho thấy chuyển động của lõi bên trong của Trái đất có thể đã tạm ngừng và thậm chí có thể vòng quay của nó đã đảo chiều.

Theo CNN, Trái đất được hình thành từ lớp vỏ, lớp phủ và lõi bên trong và bên ngoài. Lõi bên trong rắn nằm ở khoảng 3.200 dặm bên dưới lớp vỏ Trái đất và được ngăn cách với lớp phủ bán rắn với lõi bên ngoài lỏng, cho phép lõi bên trong quay với tốc độ khác với tốc độ quay của chính Trái đất.

Với bán kính gần 2.200 dặm, lõi Trái đất có kích thước tương đương sao Hỏa. Nó bao gồm chủ yếu là các nguyên tố sắt và niken, và chứa khoảng một phần ba khối lượng Trái đất.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, Yi Yang, nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh và Xiaodong Song, giáo sư Đại học Bắc Kinh, đã nghiên cứu sóng địa chấn từ các trận động đất đi qua lõi bên trong của Trái đất để suy ra lõi bên trong đang quay nhanh như thế nào.

Những gì họ tìm thấy khá bất ngờ. Theo đó, kể từ năm 2009, các bản ghi địa chấn, trước đó đã thay đổi theo thời gian, cho thấy rất ít sự khác biệt. Nhóm nghiên cứu cho rằng điều này gợi ý rằng vòng quay của lõi bên trong đã tạm dừng.

Nghiên cứu cho thấy vòng quay của lõi trong của Trái Đất có thể đã đảo chiều 

Họ viết trong nghiên cứu: “Chúng tôi đưa ra những quan sát đáng ngạc nhiên cho thấy lõi bên trong gần như đã ngừng quay trong thập kỷ gần đây và có thể đang quay ngược lại”.

“Khi bạn nhìn vào thập kỷ từ 1980 đến 1990, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ ràng nhưng khi nhìn từ 2010 đến 2020, bạn không thấy nhiều thay đổi” - Song nói thêm.

Sự quay của lõi bên trong được điều khiển bởi từ trường được tạo ra ở lõi bên ngoài và được cân bằng bởi các hiệu ứng hấp dẫn của lớp phủ. Biết cách lõi bên trong quay có thể làm sáng tỏ cách các lớp này tương tác và các quá trình khác sâu bên trong Trái đất.

Tuy nhiên, Hrvoje Tkalcic, nhà địa vật lý tại Đại học Quốc gia Úc, người không tham gia nghiên cứu, cho biết tốc độ của vòng quay này và liệu nó có thay đổi hay không vẫn còn đang được tranh luận.

Ông nói: “Lõi bên trong không dừng lại hoàn toàn”. Ông nói, phát hiện của nghiên cứu “có nghĩa là lõi bên trong giờ đây quay với nhịp độ đồng bộ hơn với phần còn lại của hành tinh so với một thập kỷ trước khi nó quay nhanh hơn một chút. Không có gì thảm khốc đang xảy ra”.

Song và Yang lập luận rằng, dựa trên các tính toán của họ, một sự mất cân bằng nhỏ trong lực điện từ và lực hấp dẫn có thể làm chậm và thậm chí đảo ngược chuyển động quay của lõi bên trong. Họ tin rằng đây là một phần của chu kỳ bảy thập kỷ và rằng bước ngoặt trước điểm mà họ phát hiện trong dữ liệu của mình vào khoảng năm 2009-2010 đã xảy ra vào đầu những năm 1970.

Bình luận (0)

Lên đầu trang