McDonald's rời khỏi thị trường Kazakhstan vì chiến sự Ukraine

Thứ Bảy, 07/01/2023 10:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald's của Mỹ đã đóng cửa các nhà hàng của mình ở Kazakhstan do thiếu nguồn cung.

Công ty thức ăn nhanh này không nói rõ nguyên nhân gây ra sự khan hiếm, nhưng giới quan sát cho rằng công ty gặp các vấn đề về nguồn cung liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine của Nga.

McDonald's được cho là đã cấm công ty nhượng quyền địa phương mua bánh mì kẹp thịt từ các nhà cung cấp Nga. Nhà điều hành chuỗi cửa hàng của Kazakhstan ở thị trường này, Food Solutions KZ, cho biết họ sẽ mở lại các chi nhánh của mình dưới tên một thương hiệu mới.

Tại thành phố lớn nhất, Almaty, người ta nhìn thấy các công nhân đang gỡ bỏ dòng chữ lớn màu trắng tên thương hiệu McDonald's trên mặt trước của một trong các chi nhánh.

Nước láng giềng Nga là đối tác thương mại chính của Kazakhstan, nhưng sau khi Moscow tấn công Ukraine vào ngày 24-2, Nga đã phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt quốc tế.

McDonald's chấm dứt hoạt động ở thị trường Kazakhstan 

Kazakhstan đã đồng ý tuân thủ những lệnh trừng phạt này, do đó, nhiều doanh nghiệp Kazakhstan đã phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung. Theo Reuters, trích dẫn một nguồn tin thân cận với Food Solutions KZ, lệnh trừng phạt và việc McDonald's rút khỏi Nga hồi tháng 5 đã khiến công ty bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp ở nơi khác và ngừng mua các sản phẩm của Nga.

Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là khó khăn và McDonald's đã thông báo vào tháng 11 rằng họ "tạm thời" đình chỉ hoạt động tại Kazakhstan do các vấn đề về nguồn cung. Bây giờ họ dường như đã đóng cửa tất cả các cửa hàng.

Phát biểu tại cuộc họp với chính phủ vào ngày 12/12, người đứng đầu Food Solutions KZ, Aset Mashanov, cho biết họ đang nỗ lực tìm nguồn sản phẩm thịt tại địa phương để khởi động lại hoạt động càng sớm càng tốt.

Ông cũng chỉ ra rằng việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ nước ngoài sẽ khó khăn nếu thủ tục hải quan và các thủ tục hành chính khác không được đơn giản hóa.

Trong một tuyên bố, McDonald's xác nhận thỏa thuận với Food Solutions KZ đã bị chấm dứt nhưng không đưa ra chi tiết tại sao.

McDonald's lần đầu tiên bắt đầu hoạt động tại Kazakhstan vào năm 2016, cuối cùng đã mở nhà hàng tại 24 thành phố trên cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang