Việt Nam năm nay đón năm con mèo, Trung Quốc đón năm con thỏ

Thứ Sáu, 20/01/2023 23:29

|

​(CAO) Trong khi Trung Quốc chuẩn bị chào đón năm con thỏ 2023 thì Tết Nguyên đán năm nay có khác ở Việt Nam, nơi năm con mèo sắp bắt đầu.

Trên khắp đất nước được trang trí bằng những hình ảnh con mèo và các cửa hàng chất đầy đồ trang trí theo chủ đề mèo, những món quà phổ biến trong dịp Tết năm nay ở Việt Nam.

Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc giống nhau 10 trong số 12 con giáp của lịch hoàng đạo, gồm: chuột (tý), hổ (dần), rồng (thìn), rắn (tỵ), ngựa (ngọ), dê (mùi), khỉ (thân), gà (dậu), chó (tuất) và lợn (hợi).

Nhưng người Việt Nam tôn vinh con mèo (mão) thay vì con thỏ và con trâu (sửu) thay vì con bò như ở Trung Quốc.

Có rất nhiều giả thuyết giải thích tại sao người Việt lại tôn vinh con mèo.

Nguyễn Hiếu Tín – một chuyên gia về văn hóa truyền thống Việt Nam, cho rằng câu trả lời có thể nằm ở những cánh đồng lúa được người nông dân Việt Nam quý trọng.

Hình tượng con mèo được trang hoàng để đón Tết ở Việt Nam - Ảnh: AFP

“Lúa là một phần rất quan trọng trong nông nghiệp của Việt Nam, nhưng với mối đe dọa từ đàn chuột trên đồng ruộng, mèo (thiên địch của chúng) là loài động vật phổ biến (được ưa thích) đối với người Việt Nam” - ông nói với AFP.

“Một lời giải thích khác là người Việt Nam không muốn sống hai năm với một con vật tương tự. Họ coi chuột và thỏ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau” – ông nói thêm.

Cũng có giả thuyết cho rằng người Việt Nam đã tự giải thích phát âm từ thỏ trong tiếng Hán cổ là “măo” và mèo “máo”. Trong tiếng Việt, từ này nghe giống như “meo”, có nghĩa là con mèo.

Năm con mèo được cho là mang lại may mắn và thuận buồm xuôi gió ở Việt Nam.

Hoàng Thị Hương Giang, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội cho biết cô chưa bao giờ quan tâm đến lý do mà người Việt Nam tôn vinh một con giáp khác với phần còn lại của thế giới.

Nhưng cô tin rằng những người sinh năm mão như cô sẽ có mọi thứ dễ dàng hơn hầu hết mọi người.

“Có vẻ đúng là những người sinh năm mão thường năng động, chăm chỉ và dễ hòa đồng hơn” - Giang tự hào nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang