Nam sinh mất tích 'bí ẩn' thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc

Thứ Ba, 31/01/2023 11:25

|

​(CAO) Trong ba tháng qua, sự biến mất của một nam thiếu niên tên Hu Xinyu đã gây chấn động dư luận Trung Quốc.

Tung tích của cậu bé 15 tuổi, biến mất khỏi một trường nội trú ở phía nam tỉnh Giang Tây vào tháng 10, là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng Internet ở Trung Quốc trong nhiều tháng.

Cư dân mạng đã đặt ra vô số câu hỏi, suy đoán đi cùng chiến dịch tìm kiếm toàn diện của cảnh sát – bao gồm cả một cuộc tìm kiếm được hàng nghìn cư dân tham gia vào đầu tháng này.

Sau đó, vào ngày 29-1, hơn 100 ngày sau khi Hu mất tích - cảnh sát địa phương cho biết thi thể của Hu đã được tìm thấy trong khu rừng gần trường học của em.

Thi thể mặc quần áo trùng với bộ quần áo mà Hu đã mặc khi mất tích, khiến cảnh sát phải triệu tập gia đình và luật sư của họ đến hiện trường.

Cảnh sát thành phố Thượng Nhiêu cho biết trong một tuyên bố rằng các xét nghiệm ADN sau đó đã xác nhận thi thể này là của Hu.

Một máy ghi âm được tìm thấy gần thi thể đã được gửi đi phân tích. Nhưng thay vì kết thúc những đồn đoán, việc phát hiện ra thi thể của Hu đã đặt ra nhiều nghi vấn hơn về hoàn cảnh xung quanh cái chết của cậu.

Cái chết của Hu là chủ đề thu hút nhất trên Weibo vào ngày 30-1. Nhiều bình luận đặt câu hỏi tại sao cảnh sát đã tổ chức tìm kiếm trên diện rộng với chó nghiệp vụ, máy bay không người lái và thiết bị chụp ảnh tầm nhiệt lại không phát hiện ra thi thể ở khu vực quá gần trường học.

Cậu thiếu niên Hu Xinyu - Ảnh: Gia đình của Hu

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc đưa tin, khu rừng nơi thi thể Hu được tìm thấy chỉ cách trường năm phút đi bộ, được ngăn cách bởi một bức tường khuôn viên cao khoảng hai mét.

Theo The Paper, một trang web tin tức của nhà nước, một cuộc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành, nhưng kết quả chưa được công bố.

Trẻ em và thanh thiếu niên mất tích ở Trung Quốc không hiếm, nhưng vụ mất tích của Hu là một trong những trường hợp thu hút dư luận nhất trong những năm gần đây. Theo Viện hỗ trợ xã hội Zhongmin, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bắc Kinh, một triệu người đã mất tích ở Trung Quốc vào năm 2020 – trung bình có 2.739 người mất tích mỗi ngày.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người đặt câu hỏi tại sao ở một đất nước nổi tiếng với hệ thống camera an ninh và giám sát công nghệ cao, một cậu bé 15 tuổi dường như có thể biến mất không dấu vết.

Hu vừa mới bắt đầu học tại trường trung học Zhiyuan, một trường nội trú tư nhân ở quận Yanshan, nơi em được nhận học bổng vào tháng 9 thì em đột ngột biến mất sau đó.

Theo cảnh sát, người ta nhìn thấy lần cuối nam thiếu niên này đi dọc hành lang trong ký túc xá vào lúc hoàng hôn ngày 14-10, khoảng 15 phút trước khi buổi học buổi tối bắt đầu trong lớp.

Hu biến mất ở đâu đó giữa ký túc xá và tòa nhà giảng dạy, trong một khu vực không có camera an ninh, truyền thông nhà nước đưa tin.

Gia đình của Hu được nhà trường thông báo về sự mất tích của Hu khoảng sáu giờ sau đó, gia đình cho biết trong một thông báo về người mất tích. Theo thông báo, Hu để lại đồng hồ thông minh và tiền mặt trong ký túc xá, chỉ mang theo một máy ghi âm kỹ thuật số và thẻ học sinh dùng để thanh toán các bữa ăn trong khuôn viên trường.

Bức ảnh cuối cùng cho thấy cậu học trò đi dọc hành lang - Ảnh: Gia đình của Hu

Khi các cuộc điều tra và tìm kiếm không dẫn đến bất kỳ tiến triển nào, những đồn đoán vô căn cứ đã lan truyền trên mạng, nhấn mạnh sự ngờ vực sâu xa của công chúng đối với chính quyền địa phương.

Đáp lại, cảnh sát đã đưa ra một tuyên bố chi tiết vào ngày 7 tháng 1, nói rõ rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Hu bị sát hại hoặc có liên quan đến một vụ tai nạn bên trong trường học. Cảnh sát cho biết Hu có thể đã tự rời khỏi khuôn viên trường.

Tuyên bố cũng nêu chi tiết các nỗ lực tìm kiếm rộng rãi của cảnh sát, bao gồm việc quần thảo gần 40 ha rừng gần trường, 200 km sông, 22 km đường ray, 72 ao và 3 hồ chứa.

Truyền thông nhà nước đưa tin vào thời điểm đó, cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục sau ngày 7-1, với sự tham gia của hàng nghìn người, bao gồm cả cư dân địa phương tình nguyện tham gia.

Vào ngày 29-1, Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận hàng đầu của đất nước đã đăng một ý kiến ​​kêu gọi chính quyền địa phương giải quyết những lo ngại của công chúng, bao gồm cả lý do tại sao họ không tìm thấy thi thể của Hu trong hơn 100 ngày.

Tờ báo cũng kêu gọi công chúng kiên nhẫn chờ kết quả chính thức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang