Khinh khí cầu do thám nghi của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ

Thứ Sáu, 03/02/2023 11:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-2, CNN đưa tin Lầu Năm Góc đang theo dõi một khinh khí cầu do thám được cho là của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - tướng Patrick Ryder cho biết: “Chúng tôi tin rằng khinh khí cầu giám sát tầm cao này thuộc về Trung Quốc. Các trường hợp của hoạt động này đã được quan sát trong vài năm qua. Khinh khí cầu hiện đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay thể chất nào đối với những người trên mặt đất”.

Ryder cho biết thêm quân đội Mỹ đã quyết định không bắn hạ khinh khí cầu.

Mặc dù đường bay hiện tại của khinh khí cầu mang nó qua “một số địa điểm nhạy cảm”, nhưng quan chức này cho biết nó không gây ra rủi ro thu thập thông tin tình báo đáng kể. Quan chức này cho biết thêm, quả bóng bay được đánh giá là có “giá trị bổ sung hạn chế” từ góc độ thu thập thông tin tình báo.

Cũng theo Ryder, Mỹ “vẫn đang thực hiện các bước đi để chống lại việc thu thập thông tin nhạy cảm của tình báo nước ngoài. Chúng tôi cũng đang theo dõi những khả năng mà nó có thể có trong việc thu thập thông tin chi tiết và tiếp tục theo dõi khinh khí cầu khi nó bay qua lục địa Mỹ”.

Theo một quan chức quốc phòng khác, Mỹ tin rằng các vệ tinh do thám của Trung Quốc ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất có khả năng cung cấp thông tin tình báo tương tự hoặc tốt hơn.

Bóng bay do thám bay qua bầu trời Mỹ mà nước này nghi vấn là của Trung Quốc - Ảnh: AP

“Nó (khinh khí cầu tầm cao) không tạo ra giá trị gia tăng đáng kể ngoài những gì mà Trung Quốc có thể thu thập được thông qua những thứ như vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái đất” - quan chức quốc phòng cấp cao này cho biết.

Theo quan chức này, chính phủ Mỹ đã làm việc với chính phủ Trung Quốc thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Washington và cơ quan ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc.

Đó là “khuyến nghị mạnh mẽ” của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao, bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark Milley.

Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đã liên tục cảnh báo về các nỗ lực gián điệp của Trung Quốc và sự hiện diện của khinh khí cầu ở Mỹ diễn ra vào thời điểm nhạy cảm với việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ tới Bắc Kinh trong những ngày tới.

Tổng thống Mỹ Biden đã tuyên bố Trung Quốc là “thách thức địa chính trị lớn nhất của Mỹ” và sự cạnh tranh giữa hai cường quốc quân sự toàn cầu đang diễn ra gay gắt.

Biden đã được thông báo ngắn gọn và nhận lời khuyên không nên bắn hạ bóng bay.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, tổng thống đã được thông báo về chuyển động của khinh khí cầu và yêu cầu các phương án quân sự về cách đối phó với nó.

Biden nghe theo lời khuyên của Milley đã không ra lệnh bắn hạ quả bóng bay vì được nhấn mạnh nó không gây ra mối đe dọa quân sự nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang