Trung Quốc nhân bản thành công 3 "siêu bò" năng suất cao

Thứ Sáu, 03/02/2023 13:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản thành công 3 "siêu bò" có thể sản xuất một lượng sữa nhiều, truyền thông nhà nước đưa tin, ca ngợi đây là một bước đột phá để ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào giống nhập khẩu.

3 con bê, được nhân giống bởi các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Nông Lâm nghiệp Tây Bắc, được sinh ra ở vùng Ninh Hạ trong những tuần trước Tết Nguyên đán vào ngày 23 tháng 1, tờ Ningxia Daily của nhà nước đưa tin.

Chúng được nhân bản vô tính từ những con bò có năng suất cao từ giống Holstein Friesian, có nguồn gốc từ Hà Lan. Những con vật được chọn có khả năng sản xuất 18 tấn sữa mỗi năm, hoặc 100 tấn sữa trong suốt cuộc đời của chúng.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, con số này gần gấp 1,7 lần lượng sữa mà một con bò trung bình ở Mỹ sản xuất vào năm 2021.

Con bê nhân bản đầu tiên chào đời vào ngày 30-12 bằng phương pháp sinh mổ do kích thước tương đối lớn 56,7 kg - một quan chức ở thành phố Vũ Lâm, Ninh Hạ nói với nhật báo Công nghệ.

Theo nhật báo Công nghệ, các nhà khoa học đã tạo ra 120 phôi nhân bản từ tế bào tai của những con bò có năng suất cao và cấy chúng vào những con bò cái thay thế.

Trung Quốc nhân bản thành công những con bò cho năng suất sữa cao  

Jin Yaping, nhà khoa học hàng đầu của dự án, gọi sự ra đời của “siêu bò” là một “bước đột phá” cho phép Trung Quốc bảo tồn những con bò tốt nhất “theo cách khả thi về mặt kinh tế”.

Chỉ 5 trong số 10.000 con bò ở Trung Quốc có thể sản xuất 100 tấn sữa trong suốt cuộc đời của chúng, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá để gây giống chăn nuôi.

Theo Global Times, có tới 70% số bò sữa của Trung Quốc được nhập khẩu từ nước ngoài.

“Chúng tôi dự kiến ​​mất 2 đến 3 năm để gây dựng đàn bò quy mô hơn 1.000 con, làm nền tảng vững chắc để giải quyết sự phụ thuộc của Trung Quốc vào bò sữa nước ngoài và vấn đề thiếu nguồn cung do gián đoạn chuỗi cung ứng” - Jin nói với tờ báo.

Ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, nông dân lai tạo các dòng vô tính với động vật thông thường để bổ sung các đặc điểm mong muốn, chẳng hạn như năng suất sữa cao hoặc khả năng kháng bệnh,vào vốn gen.

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc nhân bản động vật trong những năm gần đây.

Năm ngoái, một công ty nhân bản động vật Trung Quốc đã tạo ra con sói Bắc Cực nhân bản đầu tiên trên thế giới.

Năm 2017, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã tạo ra gia súc nhân bản có khả năng kháng bệnh lao bò.

Bình luận (0)

Lên đầu trang