Những cái chết trong đêm:

Kỳ 3: Sát hại vợ cũ vì khoản tiền nuôi con

Thứ Tư, 08/02/2023 16:33

|

(CATP) Khi cảnh sát tới được hiện trường, Anita Yunk đã bất tỉnh. Cuộc gọi khẩn cấp cho Tổng đài 911 do cô thực hiện nhưng là ở nhà hàng xóm, sau khi chạy thoát khỏi tay kẻ giết người lúc 3 giờ sáng.

Đột nhập lúc nửa đêm

Tại hiện trường, Keith Yunk - chồng của Anita - đã tử vong với nhiều vết chém trên cơ thể, còn Anita được máy bay trực thăng đưa đi cấp cứu, nên nhân chứng có thể tường thuật lại án mạng kinh hoàng là Jason Rawley, con riêng 12 tuổi của Anita.

Đêm đó, cậu bé bị đánh thức bởi tiếng ồn đã chứng kiến 1 kẻ đeo mặt nạ, trùm đầu, cầm dao và búa trong tay đánh nhau với cha dượng rồi hạ gục ông trước khi bỏ chạy. Jason cung cấp một chi tiết đáng giá: Điện thoại nhà cậu không hoạt động vì đường dây đã bị kẻ nào đó cắt từ bên ngoài vài hôm trước. Như vậy, nhiều khả năng hung thủ có liên quan đến gia đình Yunk và cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ trước.

Vì biết Keith (31 tuổi, kỹ thuật viên máy lạnh) và Anita (34 tuổi, nội trợ kiêm kế toán viên bán thời gian) mới kết hôn không lâu, hai người đều trong cảnh "rổ rá cạp lại" nên ban đầu, các thám tử nghi kẻ giết người có thể là vợ hoặc chồng cũ của họ. Vợ cũ của Keith hiện sống không xa nơi anh và cô ở trước đây, nhưng chồng cũ của Anita là Luther Basse sống và làm lính cứu hỏa tại Boise (bang Idaho, Mỹ), cách TP.Largo, bang Floria - nơi xảy ra vụ án - 4.200km, vì thế Cảnh sát Boise được ủy thác thẩm vấn Luther. Ngay trong ngày 15-12-1991, một thám tử đã tìm tới nhà Luther, nhưng người bạn gái mà anh ta đang sống chung cho biết Luther hiện đi săn một mình và sẽ quay về lúc 7 giờ tối.

Khi được thám tử báo tin Keith đã chết, còn Anita trọng thương, Luther chỉ trả lời các câu hỏi của thám tử. Rốt cuộc, cảnh sát cũng không nắm được chứng cứ nào liên kết Luther với vụ tấn công ở Boise, mặc dù vậy anh này lại tỏ ra hợp tác, đồng ý cung cấp mẫu nước bọt, máu và mẫu tóc của mình cho cơ quan điều tra.

Hôm 17-01-1992, trái với dự đoán ban đầu, Anita bất ngờ tỉnh lại. Theo lời kể, cô bị đánh trước, kẻ bịt mặt chém vào cổ cô và dùng búa đập vào đầu. Keith thức giấc, lao vào kẻ tấn công đồng thời bảo cô đi lấy súng. Trong lúc bối rối, Anita chỉ tìm thấy cây gậy nên đã dùng nó đánh trả vào đầu kẻ bịt mặt đang vật lộn với chồng mình. Keith bị đâm 14 nhát, chết tại chỗ. Kẻ tấn công bỏ chạy khi thấy có bóng người khác xuất hiện - bé Jason.

Thủ phạm Luther Basse

Gã chồng tham lam

Từ lời khai của Anita, cảnh sát biết thêm vài chi tiết: Tháng 6-1991, điện thoại nhà Yunk từng bị cắt dây ở bên ngoài, trong khi mối quan hệ giữa Anita - Luther khá căng thẳng. Dù đã có 2 con với Anita nhưng Luther liên tục nhảy việc nên thu nhập không ổn định, nơi cư trú cũng vậy. Ngay trước khi ly dị, Luther xin vào làm lính cứu hỏa ở Boise và yêu cầu Anita đưa các con tới đó trong vòng 6 tháng.

Sau đó, Anita bất ngờ đòi ly dị. Cô gặp và cưới Keith nhưng Luther vẫn có quyền ở với con 2 tuần mỗi năm. Tháng 8-1991, Luther cùng bạn gái mới là Connie tới đón 2 đứa trẻ con chung của Anita với anh này đi du lịch, nhưng Anita sợ chồng cũ mang các con đi luôn nên không đồng ý, việc đó khiến Luther nổi giận. Theo Anita, Luther là kẻ có lợi nhất nếu cô chết.

Cuộc điều tra vẫn tiếp tục, yêu cầu kiểm tra các cuộc điện thoại và giao dịch qua thẻ tín dụng của Luther để biết liệu anh ta có mua vé máy bay đi về giữa Floria - Idaho hay không được gởi tới công ty điện thoại và các hãng máy bay. Kết quả trả lời sau đó khiến các thám tử thất vọng.

Hôm 16-12-1991, chiếc mặt nạ và găng tay dính máu được phát hiện tại rìa một sân golf, bên trong mặt nạ dính vài sợi tóc. Thế nhưng, kết quả giám định ban đầu cho thấy nó không liên quan tới Luther.

Cuộc điều tra tạm dừng cho tới đầu tháng 3-1992, khi Connie tố cáo với cảnh sát rằng Luther bị vết thương kín (nằm ẩn dưới tóc) sau chuyến đi cuối tuần tới Largo vào tháng 01-1992. Cô cũng tiết lộ cho cảnh sát biết Luther đã sử dụng tên lẫn giấy tờ giả để bay đi Floria và trở về Idaho. Ngoài ra, chính Luther là kẻ cắt dây điện thoại nhà Yunk tháng 6-1991.

Bị tra hỏi, Luther đã thú nhận tội lỗi, giải thích rằng không cố tình giết Keith, chẳng qua Keith lấy Anita thì phải chịu liên lụy. Theo lời khai của Luther, hắn bỏ chạy khỏi nhà Yunk và khi tới gần sân golf đã lột bỏ mặt nạ, găng, ném hung khí xuống hồ, trộm 1 chiếc xe đạp để tới sân bay trở về Idaho. Sau nhiều lần mò tìm, người ta phát hiện vũ khí được Jason mô tả là chiếc rìu ở một góc của hồ nước tại Largo. Đó là một thứ công cụ cầm tay chuyên dụng (nửa búa nửa rìu) mà thợ lợp mái nhà hay sử dụng, nhưng không tìm thấy con dao hung khí.

Trong phiên tòa diễn ra năm 1993, Luther Basse bị kết án chung thân.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Lời giải từ hộp chìa khóa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang