Trúng số - vận may song hành cùng nỗi lo:

Kỳ cuối: Người trúng số tiền nhiều nhất lịch sử Brazil bị sát hại

Thứ Bảy, 14/01/2023 10:18

|

(CATP) Mặc dù đã giấu kín tên tuổi và sống lặng lẽ suốt 2 năm trời, nhưng cuối cùng người trúng giải độc đắc xổ số quốc gia Mega-Sena của Brazil năm 2020 với mức thưởng tương đương 9 triệu USD - cao nhất trong lịch sử nước này - đã bị bắt cóc và sát hại, trở thành nạn nhân thứ 4 kể từ năm 2007.

Vị triệu phú lặng lẽ

Jonas Lucas (55 tuổi) mất tích vào thứ ba, 13-9-2022, sau đó thi thể được phát hiện vào sáng hôm sau bên lề một con lộ với nhiều dấu vết bị tra tấn.

Ở đất nước nơi bạo lực lan tràn - mà minh chứng hiện tại là cuộc bạo loạn tại dinh tổng thống, tòa nhà quốc hội và tòa án tối cao vào những ngày cuối năm 2022 đầu năm 2023 của những người ủng hộ tổng thống cũ - thì chuyện một chủ trang trại mất tích sẽ chẳng khiến ai chú ý. Nhưng cái tin ấy chỉ 3 ngày sau đã tràn ngập báo chí trong và ngoài nước sau khi cảnh sát (CS) nhận định Jonas Lucas đã bị bắt cóc để đòi tiền chuộc - ít nhất là 3 triệu USD trong số 9 triệu USD tiền trúng số Mega - Sena năm 2020 mà ông hầu như chưa tiêu tới.

Jonas Lucas là người hiền lành, giản dị, cha mẹ đã mất, không có vợ con, ông sống cùng các em trai trong ngôi nhà bình thường ở Hortolandia, cách thủ đô San Paulo khoảng 110km về phía Tây Bắc. Sau khi trúng số, ông chỉ sửa lại đôi chút căn nhà đang sống, mua 1 trang trại giao cho các em quản lý, còn mình lui về nghỉ ngơi, không kinh doanh nữa. Mỗi ngày, khoảng 5 giờ rưỡi sáng ông có thói quen đi dạo và mua bánh mì ở cửa hàng gần nhà. Một vài người thân khuyên nên chuyển đi nơi khác sống, nhưng ông không chịu. Hàng xóm đều biết Jonas Lucas là triệu phú nhờ trúng số, do ông đã mua tặng người bạn thời niên thiếu chiếc xe tải và trả tiền điều trị ung thư cho con của ông này.

Sáng 14-9-2022, người đi đường phát hiện một người đàn ông lớn tuổi có dấu hiệu bị tra tấn đánh đập đang hấp hối ven tuyến cao tốc ở ngoại ô Hortolandia đã đưa tới bệnh viện cấp cứu, nhưng ông không qua khỏi. Sau khi xác định nạn nhân là Jonas Lucas, CS biết mình đang đối đầu với nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc dã man.

Rogerio Spinola - kẻ chủ mưu trong vụ án

Tiền còn, người mất

Cuộc điều tra được thực hiện đồng thời theo hai hướng. Các băng ghi hình do camera an ninh trong khu vực gần nhà Jonas Lucas cho thấy có 2 chiếc xe hơi - 1 chiếc Ford Fiesta màu đen và chiếc xe bán tải Chevrolet S-10 màu bạc - đã chờ sẵn đồng thời bám theo Jonas Lucas khi ông rời khỏi nhà. Tại khu vực phát hiện Jonas Lucas bất tỉnh, cơ quan điều tra cũng tìm thấy đoạn băng ghi lại cảnh lúc ông bị quẳng ra khỏi xe.

Việc kiểm tra tài khoản (TK) ngân hàng (NH) của Jonas Lucas cho kết quả bất ngờ. Khoảng 8 giờ 30 sáng 13-9-2022 đã có đối tượng dùng thẻ NH của Lucas và mã Pix (do NH trung ương Brazil cấp để thực hiện bất cứ giao dịch nào dù là ngày nghỉ) của ông để rút khoảng 600.000USD từ TK của ông nhưng không được do vượt hạn mức. Sau đó, tổng đài điện thoại của NH ghi âm được giọng nói của Lucas gọi tới NH yêu cầu cho chuyển tiền nhưng vẫn bị từ chối đồng thời yêu cầu ông trực tiếp tới NH thực hiện giao dịch. Sau đó ít lâu, TK của Lucas đã bị chuyển gần 4.000USD cho 1 phụ nữ tên Rebeca Batista (24 tuổi). Camera trong và ngoài buồng ATM thu được hình ảnh 1 người đàn ông đã thực hiện giao dịch này bằng thẻ NH của Jonas Lucas.

Marcos de Oliveira sử dụng thẻ của Jonas Lucas để rút tiền (ảnh do camera ghi lại)

Từ các chứng cứ trên, CS đã lần ra và bắt Rebeca. Ban đầu cô này khai bị 2 người đàn ông lạ mặt tiếp cận ép cung cấp các thông tin, sau đó đưa tới NH mở TK và tiền đã được chuyển vào đó. Từ lời khai của Rebeca và các dữ liệu camera thu được, sau 1 tuần CS Brazil đã tóm được 4 nghi phạm, ngoài Rebeca còn có Rogerio Spinola (48 tuổi), từng bị CS bắt về hành vi trộm cắp, giết người, tham ô, gây thương tích, phải ngồi tù 15 năm và được thả vào tháng 12-2021. Hai nghi phạm khác ở độ tuổi 20-22 là Marcos de Oliveira (bí danh Vini, mới ra khỏi trại giam tháng 9-2021) và Roberto da Silva (bí danh Gordo hay thằng béo), cả hai đã cùng Spinola có mặt trên 2 chiếc xe tiếp cận Jonas Lucas. Chính Roberto da Silva cầm lái chiếc Ford Fiesta màu đen, còn Spinola điều khiển xe bán tải S-10 màu bạc. Marcos được cho là thủ phạm của các lần trực tiếp rút tiền bằng thẻ của Jonas Lucas.

Cái chết của Jonas Lucas càng làm nóng thêm cuộc tranh cãi đang diễn ra tại Quốc hội Brazil quanh đề nghị sửa luật, trong đó bắt buộc công bố danh tính người trúng số nhằm mục đích chống nạn tham nhũng và "rửa tiền". Những người ủng hộ đề nghị này cho rằng ở Mỹ chỉ có 6 bang ủng hộ quyền ẩn danh khi trúng số.

Kỳ 4: Tờ vé số định mệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang