Trúng số - vận may song hành cùng nỗi lo:

Kỳ 3: Bài học nhớ đời cho kẻ trúng số phụ tình

Thứ Tư, 11/01/2023 10:57

|

(CATP) Câu chuyện dưới đây thường được dẫn làm ví dụ trên trang web của các công ty luật ở Mỹ như bài học về việc tuân thủ pháp luật đồng cũng nhằm cảnh tỉnh những kẻ "tham vàng bỏ ngãi".

Lá thư đi lạc

Suốt 25 năm chung sống với vợ, ông Thomas Rossi chưa bao giờ phải xin gặp chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình đồng thời rất tin tưởng vào mối quan hệ vợ chồng bền chắc của mình, đến mức ông và vợ nhiều khi còn dùng chung... bàn chải đánh răng! Thế rồi hôm 28-12-1996, bà Denis Rossi đột nhiên thông báo một tin bất ngờ khiến ông lặng người: bà quyết định ly dị ông, ngay và luôn, không bàn cãi.

Là người hiền lành nên ông Thomas Rossi không làm lớn chuyện, cố gắng tìm hiểu và khuyên giải vợ đủ đường, nhưng bà Denis vẫn lắc đầu. Rốt cuộc, đơn ly dị cũng được ông ký ngay trong tiệm ảnh nhỏ của mình ở TP.West Hollywood, bang California, Mỹ - nơi ông thường chụp, rửa và phóng ảnh cho các nghệ sĩ. Hồ sơ ly dị hoàn tất một cách nhanh chóng. Ông Thomas vẫn cặm cụi với tiệm ảnh của mình nhưng do sa sút tinh thần, công việc chểnh mảng dần khiến tiệm ngày càng ít khách và trượt dài bên bờ vực phá sản.

Gần 2 năm sau ngày ly dị, ông Thomas mở hòm thư và thấy trong đó chiếc phong bì đề tên người nhận là vợ cũ, bề ngoài trông có vẻ như thư quảng cáo. Vì bà Denis biệt tích đã lâu nên ông mở ra xem và giật mình: Thì ra vợ cũ của ông đã trúng số, nay có công ty mời chào bà dịch vụ nhận tiền một lần (kiểu như mua lại vé số trúng thưởng trả ngay, thay vì nhận hàng năm trong một khoảng thời gian dài).

Sau đó, ông Thomas Rossi được nơi phát hành xổ số xác nhận vợ ông đã trúng số ngày 17-12-1996 trong tấm vé mua chung và số tiền của bà là 1.336.000 USD trả dần trong 20 năm, mỗi năm 66.800 USD. Nhưng điều ông Thomas quan tâm nhất là vợ ông trúng số chỉ 11 ngày trước khi bà đòi ly dị. Giờ thì ông hiểu vì sao bà thúc ép ông nhanh chóng hoàn tất việc ly hôn.

Bà Denis Rossi

Tham thì thâm

Vài ngày sau, với sự giúp sức của luật sư, ông Thomas Rossi nộp đơn lên tòa án đề nghị xem xét lại quyết định ly hôn và yêu cầu được hưởng khoản tiền trúng số. Trong đơn viện dẫn Bộ luật Gia đình của bang California có điều mục buộc vợ chồng phải khai báo sớm ở giai đoạn đầu của tiến trình ly hôn về các tài sản và nghĩa vụ mà họ có thể liên quan; đồng thời phải luôn cập nhật thông tin về tài sản cho tới khi việc ly hôn hoàn tất. Cũng theo bộ luật này, việc vi phạm các quy định nói trên sẽ dẫn tới mức phạt bằng 100% giá trị số tài sản không khai báo.

Trước tòa, bà Denis tránh né việc cho người chồng cũ cùng hưởng khoản tiền trúng số bằng cách nói rằng đó là tài sản riêng mà bà được các đồng nghiệp ở công ty thiết kế thời trang - nơi mình làm việc - tặng. Tuy nhiên, quá trình thẩm vấn các nhân chứng tại tòa cho thấy, nhóm 5 người, trong đó có bà Denis, cứ mỗi tuần lại góp 5USD để mua chung vé số. Vào ngày 17-12-1996, nhóm này trúng thưởng 6,6 triệu USD và phần của bà Denis được chia là 1,3 triệu USD. Mặc dù bà Denis cố cãi rằng đã thôi góp 5 USD ngay trước khi nhóm trúng số, nhưng thực tế khoản tiền góp từ trước đã được dùng để mua vé số, trong đó có tờ vé trúng thưởng.

Thấy không ổn, bà Denis quay sang cãi rằng việc trúng số chỉ là cơ hội để bà thoát khỏi người chồng thường xuyên hành hạ mình cả về thể xác lẫn tinh thần. Tuy nhiên, theo thẩm phán, mặc dù trong hồ sơ ly dị không đề cập đến vấn đề này, nhưng bà có thể khởi kiện lại ông Thomas trong một vụ án khác. Đáp lại, luật sư của ông Thomas đưa ra các bằng chứng cho thấy bà Denis đã có kế hoạch hưởng trọn khoản tiền trúng số, khi đã dùng địa chỉ nhà mẹ mình làm nơi giao dịch liên quan tới việc trúng số, kể cả việc nhận khoản tiền trúng số hàng tháng.

Trong phiên tòa năm 1999, thẩm phán tuyên bố cho ông Thomas hưởng toàn bộ số tiền trúng số 1.336.000 USD, cụ thể với khoản bà Denis đã nhận (dù tiêu hay chưa) thì bà có trách nhiệm chuyển cho ông Thomas và những khoản trả hàng năm sắp tới sẽ được gửi thẳng cho ông Thomas. Sau bản án sơ thẩm, bà Denis đã nộp đơn chống án, nhưng bị tòa phúc thẩm bác bỏ và tuyên y án sơ thẩm. Các quyết định này là bài học cho những kẻ tham tiền quên tình.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang