‘Bầu tới bầu lui’ Hạ viện Mỹ vẫn chưa có Chủ tịch mới

Thứ Sáu, 06/01/2023 14:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Lãnh đạo Hạ viện của Đảng Cộng hòa, Kevin McCarthy đã thất bại trong nỗ lực mới nhất của mình để đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Một nhóm những người cánh hữu trong đảng của ông đã làm “trật bánh” nỗ lực lần thứ 11 để bầu ông vào chức vụ này vào ngày bỏ phiếu thứ ba.

Đảng Cộng hòa đã tiếp quản Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, nhưng sự bế tắc chính trị đã khiến hạ viện không thể tuyên thệ các thành viên hoặc thông qua các dự luật.

Hạ viện đã hoãn lại cuộc bầu chọn chức chủ tịch cho đến ngày 6-1 (giờ địa phương).

Một nhóm gồm 20 nhà lập pháp theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa đang từ chối cho ông McCarthy 218 phiếu bầu cần thiết để đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Một trong những người bất đồng là nghị sĩ Ralph Norman đến từ bang Nam Carolina, nói với BBC rằng ông đơn giản là không tin tưởng ông McCarthy.

Hạ viện Mỹ loay hoay vẫn chưa bầu được tân Chủ tịch 

Nghị sĩ cho biết nhóm của ông McCarthy đã đe dọa trả đũa nếu họ không tuân thủ việc bỏ phiếu cho ông.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ thiểu số tiếp tục đồng loạt bỏ phiếu cho lãnh đạo của họ, Hakeem Jeffries của bang New York, người da màu đầu tiên từng lãnh đạo một đảng tại Quốc hội. Nhưng có vẻ như ông ấy không thể thuyết phục được sáu người phía Đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho mình để trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Bất chấp những người ủng hộ, ông McCarthy - người đã từng là đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện kể từ năm 2019 - đã giành được sự ủng hộ từ hơn 200 đảng viên Cộng hòa, chiếm hơn 90% số người trong các cuộc họp kín để bầu cho ông. Họ đang lo lắng khi chương trình nghị sự của mình bị đình trệ.

Chủ tịch Hạ viện là người đứng thứ hai trong danh sách giữ chức vụ Tổng thống, sau Phó Tổng thống Kamala Harris. Vị trí này đảm nhận việc thiết lập chương trình nghị sự ở Hạ viện, và không có công việc lập pháp nào có thể được tiến hành ở đó nếu không có Chủ tịch Hạ viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang