Phương Tây tăng cường cung cấp xe chiến đấu bọc thép cho Ukraine

Thứ Sáu, 06/01/2023 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Các đồng minh phương Tây đã chuyển sang cung cấp xe chiến đấu bọc thép cho Ukraine nhưng không cung cấp xe tăng hạng nặng mà nước này yêu cầu để chống lại Nga.

Các động thái này diễn ra khi Washington dự đoán giao tranh ác liệt sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng tới ở tiền tuyến phía đông.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng chính phủ của ông sẽ gửi xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC để hỗ trợ.

Đây sẽ là những chiếc xe bọc thép đầu tiên của phương Tây được giao cho Ukraine. Trước đó, vào tháng 10, Australia cho biết họ đã trao cho Kiev 90 chiếc xe cơ động Bushmaster, một loại xe bọc thép được tăng cường khả năng chống mìn, vũ khí nhỏ và các mối đe dọa khác.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết sau đó rằng Washington đang xem xét gửi xe chiến đấu Bradley tới Ukraine. Loại xe này được trang bị súng mạnh, là phương tiện chủ yếu của quân đội Hoa Kỳ để chở quân đi khắp các chiến trường kể từ giữa những năm 1980.

Quân đội Hoa Kỳ có hàng nghìn chiếc Bradley và chúng sẽ giúp Ukraine có thêm hỏa lực trên chiến trường cũng như tăng cường khả năng chiến đấu trong chiến hào.

Tuy nhiên, ông Biden cho biết Mỹ sẽ không thể gửi xe tăng Abrams mà Ukraine đã yêu cầu.

Kiev đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp các phương tiện chiến đấu hạng nặng hơn như Abrams và xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

Trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối, Zelenskiy cảm ơn Macron về thông báo của Pháp và nói rằng điều đó cho thấy các đồng minh khác cần cung cấp vũ khí hạng nặng hơn.

"Đây là tín hiệu rõ ràng gửi tới tất cả các đối tác của chúng tôi. Không có lý do hợp lý nào giải thích tại sao Ukraine chưa được cung cấp xe tăng phương Tây" - ông nói.

Chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn ra khốc liệt 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hôm 4-1 đã đưa ra đánh giá nghiêm túc về giao tranh ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh thành phố Bakhmut phần lớn do Ukraine kiểm soát.

Quan chức này cho biết giao tranh ác liệt có thể sẽ tiếp diễn trong tương lai gần, mặc dù các lực lượng Nga đã đạt được những tiến bộ gia tăng.

Trong bài phát biểu qua video của mình, Zelenskiy cho biết quân đội Ukraine bên ngoài Bakhmut đang gây ra nhiều tổn thất cho người Nga và cho biết Moscow đang xây dựng lực lượng trong khu vực.

Trong một tín hiệu gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ không lùi bước trước Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4-1 đã cử một tàu khu trục đến Đại Tây Dương được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh thế hệ mới có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh..

Bình luận (0)

Lên đầu trang