Tổng thống Philippines thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc

Thứ Năm, 05/01/2023 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-1, CNN đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã đồng ý tăng cường quan hệ kinh tế và nối lại đàm phán về thăm dò dầu khí, khi họ tìm cách vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ông Tập Cận Bình đã gặp ông Marcos Jr. vào ngày 4-1 trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Philippines tới Bắc Kinh, nơi hai nhà lãnh đạo đồng ý “tiếp tục xử lý đúng đắn các vấn đề hàng hải thông qua tham vấn thân thiện”, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Marcos Jr. gặp nhau hôm 4-1 - Ảnh: AP

Tổng thống Philippines cho biết: “Chúng tôi cũng đã thảo luận về những gì chúng tôi có thể làm để tiến lên phía trước, để tránh mọi sai lầm có thể xảy ra, những hiểu lầm có thể gây ra vấn đề lớn hơn những gì chúng tôi đã có”.

Để đạt được mục tiêu đó, hai quốc gia đã công bố kế hoạch thiết lập một đường dây liên lạc trực tiếp giữa các bộ phận hàng hải của họ.

Trong tuyên bố của Philippines, ông Marcos Jr. nói rằng ông Tập cam kết sẽ mở rộng hỗ trợ cho Philippines bao gồm nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và an ninh hàng hải, với việc cả hai bên đã ký kết tổng cộng 14 thỏa thuận song phương.

Ông Tập cũng hứa hẹn các cơ hội hợp tác rộng rãi với Philippines, bao gồm hỗ trợ đầu tư của Trung Quốc vào Philippines và giúp nước láng giềng phát triển công nghệ nông nghiệp, giáo dục cơ bản, khí tượng và vũ trụ cũng như nghiên cứu vắc-xin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Philippines là một đồng minh quốc phòng lâu đời của Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo tiền nhiệm Rodrigo Duterte đã tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc trong sáu năm cầm quyền.

Chuyến đi Bắc Kinh của ông Marcos Jr. diễn ra sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến thăm Philippines vào tháng 11, nơi bà tái khẳng định cam kết “không lay chuyển” của Washington đối với đồng minh của mình.

Trong chuyến thăm đó, bà Harris và ông Marcos Jr. đã thảo luận về 21 dự án mới do Hoa Kỳ tài trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang