Trúng số - vận may song hành cùng nỗi lo:

Kỳ 4: Tờ vé số định mệnh

Thứ Năm, 12/01/2023 11:10

|

(CATP) Chiều muộn ngày 27-4-2017, Jim Hayes đứng trước một chi nhánh của Ngân hàng (NH) Montecito Bank & Trust, hít hơi dài và tự nhủ: "Nào, can đảm lên!". Ở tuổi 55, với cái gối nhỏ độn trong áo cho bụng phệ hơn và chiếc mũ sụp xuống che kín mặt, chẳng ai nhận ra Jim Hayes - người từng là tâm điểm của báo chí và truyền hình 20 năm trước khi trúng số độc đắc 19 triệu USD.

Tên cướp ngân hàng lịch sự

Jim Hayes bước vào, đi thẳng đến chỗ thâu ngân viên, chìa tờ giấy ra trước mặt cô này. "Người phụ nữ tội nghiệp ấy sợ cứng người, nhưng vẫn lập cập làm theo nội dung ghi trên đó”, Jim kể. Hắn vơ lấy tiền, miệng lẩm bẩm: "Xin lỗi, chỉ vì hoàn cảnh" rồi bước vội ra khỏi cửa, tất cả chỉ mất 3 phút. "Cầm những tờ 100 đôla, tay tôi run lên, vừa sợ vừa mừng", hắn nhớ lại.

Đó là lần cướp NH đầu tiên của Jim và hắn lấy được 3.500 USD, phần lớn số tiền ấy Jim dùng để mua heroin. Hai vợ chồng hiện sống nhờ tại nhà xe của một trong những tay chơi thuộc hội đua xe hơi, khi Jim có trong tay tới... 17 chiếc và thay xe như thay áo.

Cứ vậy trong 5 tháng tiếp theo, Jim thực hiện 11 vụ cướp NH ở Los Angeles và Santa Barbara, lần nhiều nhất lấy được 7.200 USD. Có vẻ Jim là tên cướp rất "lịch sự", không bao giờ dùng tới súng hay dao, chỉ đưa ra tờ giấy viết lời đe dọa và hướng dẫn thực hiện, vài lần còn xin lỗi trước khi cầm tiền. Hắn thường chọn giờ giao ca để hành sự, khéo léo cải trang, dùng băng dán cá nhân dạng lỏng bôi lên đầu ngón tay nhằm tránh để lại dấu vết.

Hình ảnh Jim Hayes bị camera ngân hàng ghi lại

Cảnh sát nhận ra Jim chỉ chọn chi nhánh của các NH khác nhau dọc xa lộ 126 ở bang California và chưa có NH nào bị cướp 2 lần. Tuy nhiên, hôm 26-9-2017 Jim đã quay lại một chi nhánh của NH Wells-Fargo mà hắn từng cướp hồi tháng 6, nhưng cuối cùng cũng đành bỏ chạy tay không vì bị một nhân viên nhận ra. Lần này, camera trên tuyến cao tốc 126 đã ghi lại được hình ảnh chiếc xe hơi của Jim cùng biển số chưa đăng ký đổi chủ. Trong vòng 1 tuần, cảnh sát đã lần ra Jim Hayes. Ngày 02-10-2017, hắn bị bắt với tang vật 10 khẩu súng đăng ký tên Jim Hayes.

Jim nhanh chóng thú nhận tội lỗi, sau đó bị tuyên án 33 tháng tù giam liên quan đến 4 vụ cướp. Ngồi trong trại, hắn ôn lại cuộc đời mình bằng cách viết cuốn sách có tựa đề "Vé số đi cướp" với hàm ý tờ vé số Jim trúng năm 1998 đã đưa hắn tới chỗ trở thành kẻ cướp NH.

Lời thú tội trong cuốn tự truyện

Jim trúng số ở tuổi 35, sau khi chia tay vợ và đứa con nuôi được 1 năm. Ban đầu, dưới ảnh hưởng của bà ngoại - người chăm sóc hắn từ nhỏ, Jim quyết chí lo cho gia đình. Nhưng rồi khoản tiền 684.000 USD sau thuế nhận được mỗi năm (trong vòng 20 năm) cho phép Jim sống phè phỡn. "Tiền đã thay đổi Jim hoàn toàn. Anh ấy tiêu tiền như nước và luôn tìm cách ứng trước khoản trúng số của năm sau hoặc vay thêm", cô bạn gái lâu năm của Jim là Candace Walke nhớ lại. Jim thừa nhận mình đặc biệt đam mê xe hơi. "Từng đua xe Lamborghini với tay đua thể thao chuyên nghiệp Mario Andretti, tôi sở hữu 6 chiếc dạng này và có đủ loại xe Bentley, Porsches, Corvettes... Tôi sở hữu nhiều căn nhà trên bãi biển, bạn gái là những nghệ sĩ mà mọi người đều biết tên...", hắn kể.

Jim Hayes khi vừa trúng số

Năm 2002, Jim Hayes cưới người vợ thứ hai Stephanie Wysinger-Hayes và lẽ ra đây là cơ hội để hắn thay đổi cuộc đời, khi hứa với Stephanie - một người làm trong ngành NH - rằng mình sẽ đi học kiến thức quản lý tài chính nhưng lời hứa đã bay theo gió!

Từ năm 2004, vận may bắt đầu rời bỏ Jim. Việc ly hôn đã lấy đi của hắn một nửa khoản tiền trúng số được nhận hàng năm. Trừ đi khoản thuế và tiền cấp dưỡng con riêng, thu nhập của Jim chỉ còn gần 300.000 USD/năm. Đến 2004, Jim bị thoát vị đĩa đệm 3 đốt sống lưng nên phải mổ. Cũng từ đây, hắn bắt đầu nghiện thuốc giảm đau rồi sau đó là ma túy. Vì không có công việc ổn định nên Jim chẳng có bảo hiểm y tế, mọi chi phí chữa trị đều tự trả. Cuộc sống xa hoa, bệnh tật, làm ăn thất bại khiến Jim buộc phải tuyên bố khánh kiệt vào năm 2007. Tới năm 2015, hắn không nhận được xu nào từ khoản trúng số vì chúng được dùng để trả nợ và cấp dưỡng cho người vợ cũ. Sau đó Jim và Stephanie chuyển tới 1 căn hộ chung cư nhỏ nhưng chẳng may nó bị cháy. Tay trắng, họ dọn tới nhà xe của người bạn, Jim nộp đơn xin việc ở 38 nơi nhưng không đâu nhận vì cái lưng đau, tuổi tác và do đã bỏ nghề khá lâu. Túng quá hóa liều, Jim trở thành tên cướp NH "lịch sự"!

Nhìn lại cuộc đời mình, Jim tâm sự: "Nếu được suy nghĩ lại, tôi sẽ chọn cuộc đời mình ở mức trung bình, không thấp cũng chẳng quá cao".

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Bài học nhớ đời cho kẻ trúng số phụ tình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang