Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Đã có hơn 21.000 người thiệt mạng

Thứ Sáu, 10/02/2023 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hơn 21.000 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau khi trận động đất xảy ra tại khu vực vào đầu tuần.

Các nhân viên cứu hộ hiện đang chạy đua với thời gian để kéo những người còn sống sót ra khỏi đống đổ nát của những tòa nhà bị sập trong thời tiết lạnh giá.

Theo các nhà chức trách, ít nhất 78.124 người bị thương ở cả hai quốc gia.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra cách 23 km về phía đông Nurdagi, thuộc tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, có độ sâu chấn tâm 24,1 km.

Một gia đình ba người, trong đó có hai anh em trai và mẹ, đã được giải cứu vào giờ thứ 78 ở Pazarcik thuộc tỉnh Kahramanmaras. Và tại tỉnh Hatay, một bé gái 10 tuổi được tìm thấy còn sống vào giờ thứ 90 sau trận động đất. Tuy nhiên, Lực lượng phòng vệ dân sự Syria cảnh báo hy vọng tìm thấy những người sống sót hiện đang thấp dần ở Syria.

Hiện trường động đất ở Syria - Ảnh: Getty

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực viện trợ cho Syria. Pháp hôm 9-2 cam kết viện trợ 12 triệu euro cho người dân Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất, Bộ Ngoại giao cho biết. Khoản viện trợ này sẽ được chuyển thông qua Liên Hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ “làm việc trực tiếp với những người dân bị ảnh hưởng ở tất cả các khu vực bị động đất tấn công”.

Nhiều quốc gia phương Tây đã từ chối gửi viện trợ trực tiếp cho Syria, vốn đang bị áp các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó một đoàn xe viện trợ của Liên Hợp quốc đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tây bắc Syria vào hôm 9-2, lần đầu tiên kể từ khi trận động đất xảy ra.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp quốc, sáu chiếc xe tải chở các mặt hàng trú ẩn và phi thực phẩm (NFI) đã đi qua cửa khẩu biên giới Bab Al Hawa.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết ông để ngỏ ý tưởng cung cấp viện trợ thông qua các cửa khẩu biên giới bổ sung, ngoài Bab al-Hawa, hành lang viện trợ nhân đạo duy nhất được Liên Hợp Quốc phê duyệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía bắc Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang