Mỹ vừa bắn hạ một “vật thể tầm cao” ngoài khơi bang Alaska

Thứ Bảy, 11/02/2023 11:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho một máy bay chiến đấu bắn hạ một "vật thể tầm cao" không xác định ngoài khơi bang Alaska vào ngày 10-2.

Người phát ngôn Nhà Trắng - John Kirby cho biết vật thể không người lái này "có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ" và là "mối đe dọa" đối với hàng không dân dụng.

Ông Kirby cho biết mục đích và nguồn gốc của vật thể này không rõ ràng. Vụ việc diễn ra một tuần sau khi quân đội Mỹ phá hủy một khinh khí cầu của Trung Quốc trên lãnh hải Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 10-2, ông Kirby cho biết mảnh vỡ của vật thể bị bắn hạ hôm 10-2 "nhỏ hơn rất nhiều" so với quả bóng bay bị bắn rơi tuần trước ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina.

Ông nói rằng vật thể đang bay ở độ cao 12.000m trên bờ biển phía bắc Alaska. Nó đã bay qua Alaska với tốc độ từ 20 đến 40 dặm/giờ (64 km/h) và đang bay trên biển hướng tới Bắc Cực thì bị bắn hạ.

Các hãng hàng không thương mại có thể bay cao tới 45.000 ft. Máy bay trực thăng và máy bay vận tải đã được triển khai để thu thập các mảnh vỡ từ vùng nước đóng băng của Biển Beaufort.

“Chúng tôi không biết ai sở hữu nó, cho dù đó là sở hữu nhà nước hay công ty hay tư nhân” - ông Kirby nói.

Vật thể này lần đầu tiên được phát hiện vào tối 9-2, mặc dù các quan chức không nói rõ thời gian. Ông cho biết hai máy bay chiến đấu đã tiếp cận vật thể và đánh giá rằng không có ai trên đó và thông tin này được cung cấp cho ông Biden khi ông đưa ra quyết định của mình.

Bang Alaska nơi phát hiện vật thể - Ảnh: BBC

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác về không phận của chúng tôi" - ông Kirby khẳng định. Tổng thống coi nghĩa vụ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta là tối quan trọng".

Theo ABC News, vật thể dường như không có lực đẩy. Phóng viên phụ trách các vấn đề toàn cầu của mạng lưới này, Martha Raddatz, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nó dường như đang trôi nổi, có "hình trụ và có màu xám bạc".

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder xác nhận rằng một máy bay phản lực F-22 đã bắn hạ vật thể bằng tên lửa. Máy bay chiến đấu đã cất cánh từ Căn cứ chung Elmendorf-Richardson ở Anchorage.

Tướng Ryder cho biết một lượng lớn mảnh vỡ đã được thu hồi cho đến nay. Nó đã được chất lên tàu và đưa đến "phòng thí nghiệm để phân tích tiếp theo", ông nói thêm.

Các quan chức cho biết họ vẫn chưa xác định liệu vật thể này có liên quan đến hoạt động giám sát hay không và ông Kirby đã đính chính một phóng viên gọi nó là một quả bóng bay.

Ông không nói rõ vật thể bị bắn hạ chính xác ở đâu nhưng Cục Hàng không Liên bang cho biết họ đã đóng cửa khoảng 10 dặm vuông không phận thuộc không phận Mỹ phía trên Deadhorse, phía bắc Alaska, trước khi chiếc F-22 khai hỏa.

Một chiếc F-22 - loại dùng bắn vật thể 

Địa điểm cách biên giới Canada khoảng 130 dặm, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trên Twitter rằng ông đã được thông báo về "đối tượng vi phạm không phận Mỹ" và "ủng hộ quyết định hành động".

Theo Nhà Trắng, không có vật thể nào khác có tính chất đe dọa được xác định ở trên nước Mỹ vào thời điểm này.

Ông Kirby cho biết vật thể này dường như không có khả năng điều khiển được như khí cầu Trung Quốc và "gần như bay theo chiều gió".

Bình luận (0)

Lên đầu trang